Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2012

16:41, 25/01/2013

Sáng 25-1, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2012. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trần Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị.

Năm 2012, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã tổ chức quán triệt nghiêm túc, kịp thời các quy định của Trung ương, kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh ủy có liên quan về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến cán bộ, đảng viên và lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả. Qua đó, công tác kiểm tra, giám sát đã có những chuyển biến tích cực. Việc xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát đã bám sát vào yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Nội dung kiểm tra, giám sát được xác định cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đến đối tượng kiểm tra, giám sát. Phương pháp kiểm tra, giám sát từng bước đổi mới từ khâu tổ chức lực lượng đến việc tiến hành kiểm tra, giám sát nên chất lượng, hiệu quả được nâng cao, phục vụ thiết thực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, cấp ủy các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành kiểm tra đối với 791 tổ chức và 22.398 đảng viên, đồng thời thực hiện giám sát chuyên  đề đối với 351 tổ chức và 1.265 đảng viên. Đối với tổ chức Đảng, nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu xoay quanh việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Còn với đảng viên, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, những điều cán bộ, đảng viên và công chức không được làm. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng và đảng viên để phát huy, đồng thời phát hiện, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục, xử lý nghiêm minh khi có vi phạm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, từng bước làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

Hội nghị đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013, gồm: cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Chương trình số 16 ngày 22-10-2007 của Tỉnh ủy khóa XIV về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” để nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý cũng như tham mưu và chỉ đạo xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy và các tổ chức Đảng, việc kiểm tra, giám sát phải chọn đối tượng và nội dung phù hợp để phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; tăng cường sự phối hợp giữa ủy ban kiểm tra cấp trên với ủy ban kiểm tra cấp dưới và các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy chế phối hợp…

Nhân dịp này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 26 cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2012.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc