Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

09:47, 07/10/2013
Trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ thị xã Buôn Hồ đã tập trung lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương không ngừng quan tâm, chăm lo phát triển về mọi mặt đời sống nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
 
Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp ủy, chính quyền và  thủ trưởng các đơn vị liên quan trên toàn thị xã đã xác định việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Trên cơ sở đó, năm 2009 toàn thị xã đã bầu chọn được 58 người có uy tín, năm 2010 là 54 người, năm 2011 được 47 người, năm 2012 là 44 người, năm 2013 là  43 người.
Đại diện người uy tín thị xã vận động đồng bào tại buôn Tring, phường An Lạc tham gia thành lập Tổ dệt thổ cẩm và Đội cồng chiêng buôn Tring.
Đại diện người uy tín thị xã vận động đồng bào tại buôn Tring, phường An Lạc tham gia thành lập Tổ dệt thổ cẩm và Đội cồng chiêng buôn Tring.

Nhằm phát huy tốt vai trò, vị trí và sử dụng hiệu quả người có uy tín trong công tác tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự xã hội, đưa đội ngũ này thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thị ủy, UBND thị xã đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam thị xã, Công an thị xã cùng với người có uy tín đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động người dân tại các cộng đồng tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; không tin, không nghe theo kẻ xấu, yên tâm lao động sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Đội ngũ người có uy tín đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, thông báo giúp chính quyền đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật; hàng chục vụ truyền đạo trái phép; giải quyết hàng trăm vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, quản lý, cảm hóa, giáo dục hàng trăm đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; giải quyết ổn thỏa nhiều vụ mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp đất đai và một số vụ có tính chất hình sự như mâu thuẫn, đánh nhau giữa một số thanh niên các dân tộc, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối an ninh trật tự, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, những người có uy tín tích cực vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, giáo dục con em, người thân trong gia đình không phạm tội, chăm lo lao động sản xuất, không nghe, không tin theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, thực hiện tốt qui ước, hương ước của buôn, làng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"...

Hằng năm thị xã Buôn Hồ đã tạo điều kiện, đưa nhiều người có uy tín đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế; động viên, giúp đỡ vật chất khi người có uy tín gặp khó khăn, thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn. Từ đó, những người có uy tín đã tích cực đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố chính quyền cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Có thể nói, công tác tranh thủ người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã mang lại hiệu quả hết sức to lớn trong công cuộc bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự ở thị xã Buôn Hồ. Ở mỗi địa bàn dân cư, cấp ủy, chính quyền đều nhận được sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của các già làng, trưởng bản, cũng như hàng trăm chức sắc tôn giáo. Họ thật sự là chiếc cầu nối vững chắc giữa ý Đảng - lòng dân; xứng đáng là những “cây đại thụ” tỏa bóng mát bình yên cho bà con các dân tộc trong thị xã vững bước cùng cộng đồng các dân tộc trong toàn tỉnh  trên hành trình hướng tới một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, công bằng, dân chủ, văn minh.

Hoàng Văn Tuấn


Ý kiến bạn đọc