Multimedia Đọc Báo in

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH:

Để lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trên Quảng trường 10-3

09:30, 18/02/2014
Năm 2010, TP. Buôn Ma Thuột đã đầu tư xây dựng trụ cờ cao 40m tại Quảng trường 10-3, đây cũng là trụ cờ lớn nhất tại tỉnh ta. Được giao quản lý và vận hành trụ cờ, cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn để bảo đảm cờ Tổ quốc thường xuyên tung bay trong gió.
Anh Phạm Công Văn, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường đang may cờ.
Anh Phạm Công Văn, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường đang may cờ.

Khi mới được nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên bộ phận quản lý và vận hành trụ cờ của Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường gặp khá nhiều khó khăn. Do trụ cờ cao 40m nên lá cờ phải to, rộng tới 54m2 mới phù hợp. Độ cao lớn, không gian rộng, gió cao nguyên thổi lồng lộng đặc biệt vào mùa khô khiến cờ rách liên tục. Có ngày vừa treo cờ lên, chỉ sau một đêm gió đã quật rách cờ. Để bảo đảm lúc nào trên trụ cũng có cờ Tổ quốc tung bay, nhân viên vận hành cờ của Xí nghiệp điện chiếu sáng công cộng trực thuộc Công ty phải túc trực thường xuyên để thay thế cờ, nhất là vào những dịp lễ Tết.

Lá cờ rất lớn nên Tổ may cờ phải đính sao cờ bằng tay.
Lá cờ rất lớn nên Tổ may cờ phải đính sao cờ bằng tay.

Không thể cứ thuê người may cờ thường xuyên vừa tốn kém kinh phí vừa vất vả cho công nhân vận hành cờ, Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường quyết định khuyến khích công nhân tự may cờ để phục vụ công tác vận hành trụ cờ Quảng trường thành phố. Và công việc may cờ Tổ quốc được giao cho Tổ truyền thông - Kiểm tra trực thuộc Công ty. Với những công nhân chưa một lần động đến máy may, chưa biết kỹ thuật may cờ Tổ quốc thì đây là một công việc không hề đơn giản, nhất là lại may một lá cờ rộng bằng cả căn phòng lớn. Anh em trong tổ may cờ luôn trăn trở: phải may bằng chất liệu gì để cờ chịu đựng được sức gió lớn trên độ cao chót vót của trụ cờ. Sau một thời gian theo dõi, tổ may cờ đã rút ra kinh nghiệm: vì cờ được treo trên độ cao, sức gió mạnh nên không thể sử dụng vải dày để may cờ bởi vải dày tuy độ bền cao nhưng lại nặng khiến gió quật càng mạnh và cờ càng nhanh rách. Sở dĩ những lá cờ trước đây nhanh rách là vì cờ được may bằng vải ni lông dày, kín gió, người may lại độ quanh cờ bằng dây dù dày, to bản nên cờ bị gió quật càng mạnh. Với suy luận ấy, bộ phận may cờ đã thay thế vải may cờ bằng chất liệu vải mỏng, nhẹ, có  độ dai cao. Nhìn lá cờ đầu tiên do chính mình may rực rỡ tung bay trên trụ cờ Quảng trường thành phố, anh em trong bộ phận may cờ đều thấy vui mừng khó tả. Và còn vui mừng hơn khi lá cờ được treo trên trụ cờ tới 2 tháng vào mùa gió mạnh mới bị rách phần đuôi mà chưa hề bạc màu, lá cờ này vá lại có thể tiếp tục sử dụng mà không phải bỏ đi để may cờ mới. Nhờ cách làm này, kinh phí vận hành trụ cờ đã giảm đáng kể.

Lá cờ đỏ lúc nào cũng tung bay trên trụ cờ suốt 4 năm qua đã góp phần làm cho bộ mặt Quảng trường thành phố thêm phần trang trọng hơn. Ít ai biết rằng để làm được điều đó có sự góp sức rất lớn của những người công nhân của Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Dak Lak…

 Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng
​​​​​​​Đắk Lắk là vùng đất giữ vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của khu vực Tây Nguyên và của cả nước. Vùng đất này là nơi lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử và các phong trào cách mạng của biết bao thế hệ cha anh đi trước, cùng với nhân dân cả nước lập nên nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc ta.