Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm tra, giám sát, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

16:14, 06/01/2015
Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, những năm qua, nhất là từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến nay, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Dak Lak nỗ lực, đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
 
Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm minh đối với một số tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng đã có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Nét nổi bật là nhận thức về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và của các tổ chức đảng, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng to lớn của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng ngày càng được nâng lên. Nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… Cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật, phát huy tính công khai, dân chủ và từng bước khắc phục tình trạng xử lý kéo dài. Đội ngũ cán bộ kiểm tra đảng có bản lĩnh chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên, thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ các cấp thành công, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra  các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã chú trọng triển khai các nội dung, nhiệm vụ để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); đã chủ trì phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, các tổ chức đảng, các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy chuẩn bị các nội dung gợi ý kiểm điểm, yêu cầu và cách kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với một số cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới; đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các tập thể, cá nhân trong việc kiểm điểm và sửa chữa khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm, nhất là đối với tập thể, cá nhân.

Trong năm 2014, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 305 đảng viên và 15 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; kết luận 305 đảng viên và 15 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 290 đảng viên và 4 tổ chức đảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 512 đảng viên và 71 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng; thu chi ngân sách và thu, nộp, sử dụng đảng phí 394 tổ chức đảng. Qua kiểm tra phát hiện số tiền sai phạm đề nghị phải thu hồi 299,3 triệu đồng; kiểm tra 1.006 tổ chức đảng và 26.587 đảng viên; giám sát 840 tổ chức đảng và 2.887 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát phát hiện 5 tổ chức đảng và 8 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm. Việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm theo đúng Điều lệ Đảng, nguyên tắc, quy trình, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật trong Đảng. Các hoạt động tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được quan tâm, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Để tăng cường hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới, đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh có các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau: Coi trọng tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng, đặc biệt là cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đắc lực cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí và phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Ủy ban kiểm tra các cấp và các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, biểu hiện sai phạm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nơi có vấn đề phức tạp mới nảy sinh gây bức xúc trong đảng viên và nhân dân. Đồng thời, nắm chắc tình hình đảng viên, tập trung vào cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, trước hết là cán bộ chủ chốt, đảng viên được quy hoạch nguồn nhân sự tham gia cấp ủy và dự kiến là đại biểu dự Đại hội Đảng bộ các cấp. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, phân loại và xử lý kịp thời, đầy đủ, thận trọng các nguồn thông tin, báo cáo, phản ánh về tổ chức đảng, đảng viên; tăng cường việc tiếp đảng viên và công dân; giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại của tổ chức đảng và đảng viên; nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì kịp thời xem xét, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Chủ động, tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp, nhằm tạo bước chuyển biến rõ nét trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải thường xuyên lãnh đạo và tiến hành công tác kiểm tra, giám sát; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để phát huy, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới nảy sinh…

Nguyễn Phúc

(Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.