Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng

09:25, 05/01/2015
Trong năm 2014, Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp tích cực tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Việc triển khai, thực hiện Nghị quyết ở Đảng bộ thị xã được tiến hành một cách nghiêm túc, đồng bộ, với nhiều hình thức phong phú. Các cấp ủy đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và đề ra những biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết, tạo niềm tin trong Đảng bộ và nhân dân.

Nhận thức đúng đắn về nội dung, yêu cầu, mục đích của công tác tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng chuẩn bị nội dung và tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc. Từng tập thể và cá nhân đã kiểm điểm sâu sắc những ưu, khuyết điểm, chú ý phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ yếu của hạn chế để làm cơ sở cho việc đề ra phương hướng khắc phục. Qua đó, nhiều nơi đã khắc phục khuyết điểm, triển khai ngay các biện pháp kiên quyết xử lý những vụ việc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban Thường vụ đã lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức xây dựng các quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức cán bộ; xây dựng, ban hành các văn bản mới và tổ chức thực hiện về việc củng cố bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay. Cùng với công tác rà soát, bổ sung quy hoạch và quy hoạch cán bộ Ban Thường vụ đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, chặt chẽ từ thị xã đến cơ sở về công tác đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển và bố trí cán bộ. Ngoài việc đánh giá cán bộ theo định kỳ, khi triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Thị ủy đã tiến hành chỉ đạo, rà soát, đánh giá nhận xét đội ngũ cán bộ khi đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động cán bộ. Ban Thường vụ đã có chủ trương và tiến hành luân chuyển 8 cán bộ đang công tác tại khối Đảng, đoàn thể sang công tác tại khối chính quyền và ngược lại nhằm đào tạo, bồi dưỡng, thử thách cán bộ toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và chuẩn bị nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đến nay Đảng bộ thị xã đã kết nạp được 164 đảng viên mới (đạt 109,3% chỉ tiêu tỉnh giao và 101,2% chỉ tiêu Thị ủy đề ra); hoàn thành công tác rà soát lịch sử chính trị đối với cán bộ thuộc diện Thị ủy quản lý nhằm phục vụ cho việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp.

Nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn thị xã, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo các phòng, ban tích cực vận động, khai thác và quản lý có hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác nhằm khai thác tốt nguồn nội lực của địa phương; phân định trách nhiệm, quyền hạn của các cấp, các ngành, khắc phục tình trạng chồng chéo trong quản lý hoặc bỏ trống không được quản lý; đồng thời công bố công khai, minh bạch mọi chính sách, cơ chế quản lý, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức gắn với thực hiện công việc cụ thể được giao và có giải pháp đẩy lùi bệnh quan liêu, tham nhũng trong cán bộ, công chức bộ máy Nhà nước…

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng Đảng năm 2014 ở thị xã Buôn Hồ vẫn còn những hạn chế như: Một số tổ chức đảng, đảng viên chưa có kế hoạch cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra. Quá trình kiểm điểm chưa xác định rõ được trách nhiệm của tập thể, gắn với trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, yếu kém. Công tác kiểm tra, giám sát có lúc chưa được cấp ủy quan tâm đúng mức, hoặc chất lượng chưa cao, chưa phát huy hiệu quả tính lãnh đạo trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng…

Để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về công tác xây dựng Đảng, trong năm 2015, Ban Thường vụ Thị ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong thị xã thực hiện tốt những nhiệm vụ sau: Tập trung chỉ đạo giải quyết, xử lý ngay, dứt điểm những tồn tại, khuyết điểm nổi lên qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Thị ủy và tại kiểm điểm của các cấp ủy, địa phương, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc Kết luận số 24-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công tác quy hoạch cán bộ, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ qua kết quả kiểm điểm, kiên quyết thay thế những cán bộ lãnh đạo năng lực yếu, có biểu hiện về suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống, sai phạm. Nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng; thực hiện tốt các quy định về lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhằm đánh giá, nhận xét cán bộ một cách khách quan, khoa học và trung thực. Tiếp tục đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng và giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường đấu tranh và xử lý nghiêm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đưa việc tự phê bình và phê bình trở thành việc làm thường xuyên trong Đảng gắn với kiểm điểm theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành, thực hiện Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và pháp luật của Nhà nước…

Nguyễn Phú Lập

(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.