Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh họp cho ý kiến vào các Đề án trình Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII

17:55, 25/05/2015

Sáng 25-5, UBND tỉnh đã tổ chức họp góp ý, thông qua nội dung các văn bản thuộc thẩm quyền trình Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII. Tham dự cuộc họp có các thành viên UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan. Đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

àmnaj
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cho ý kiến đóng góp vào Dự thảo Nghị quyết về Phát triển thủy lợi trong vùng cà phê bền vững tỉnh Dak Lak giai đoạn 2015 -2020 và định hướng đến 2025. Theo Dự thảo, việc phát triển thủy lợi trong vùng cà phê bền vững được thực hiện tại 9 huyện, thị xã, thành phố có nhiều diện tích cà phê và nằm trong vùng quy hoạch cà phê bền vững của tỉnh gồm: TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ; các huyện: Ea H’leo, Krông Năng, Krông Buk, Cư M’gar, Krông Pak, Cư Kuin và Krông Ana với diện tích hơn 150.000 ha. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 năm gần đây, tình trạng hạn hán đã làm cho hàng chục nghìn héc-ta cà phê thiếu nước tưới, làm chết hoặc giảm năng suất, gây thiệt hại lớn cho người trồng cà phê. Theo Dự thảo đề án, đến năm 2020 hệ thống thủy lợi trong vùng cà phê bền vững sẽ đảm bảo nguồn nước tưới cho 106.000 ha cà phê. Nguồn vốn sử dụng cho Đề án này gồm: vốn ngân sách Trung ương 1.700 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ 4.820 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 800 tỷ đồng, vốn ODA 3.250 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn huy động từ doanh nghiệp và người hưởng lợi là 2,4 tỷ đồng.

mcnj

Đại diện  Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, giải trình các ý kiến góp ý vào Dự thảo Đề án phát triển thủy lợi trong vùng cà phê bền vững tỉnh Dak Lak giai đoạn 2015 -2020 và định hướng đến 2025.

Theo đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, việc phát triển thủy lợi trong vùng cà phê bền vững là chủ trương hết sức cần thiết. Tuy nhiên việc xây dựng Đề án cần có sự tham gia góp ý của các sở, ngành, địa phương liên quan để sát với thực tế. Ngoài ra, việc xây dựng Đề án cần tham khảo các nội dung liên quan về phát triển thủy lợi vùng Tây Nguyên trong chương trình Tây Nguyên 3 (Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên giai đoạn 2011-2015”). Để xây dựng dự thảo có chất lượng, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tổ chức thêm các hội thảo lấy ý kiến của các nhà quản lý, các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh…

kfka
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl đóng góp ý kiến tại cuộc họp.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã tham gia góp ý vào Dự thảo Nghị quyết về Xây dựng nông thôn mới tỉnh Dak Lak giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2030 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng. Theo Dự thảo, đến 2020 toàn tỉnh có 50% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới chủ động cho 75% diện tích cây trồng, 100% thôn, buôn có điện lưới quốc gia, 80% thôn, buôn có điểm dịch vụ Intetnet, 100% số xã đạt chuẩn về y tế, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm; phấn đấu đến hết năm 2030 có 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt tối thiểu 12 tiêu chí trở lên.

bcbc
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại cuộc họp.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho Đề án này khoảng 30.744 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 13.514 tỷ đồng và các nguồn vốn khác. Tham gia góp ý vào Dự thảo, các đại biểu cơ bản thống nhất các nội dung, tuy nhiên cần nghiên cứu, điều chỉnh lại các số liệu, chỉ tiêu cho phù hợp với các định hướng, quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh.

sgwe
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Ngọc Nghị cho rằng Đề án về phát triển thủy lợi trong vùng cà phê bền vững tỉnh Dak Lak giai đoạn 2015 -2020 và định hướng đến 2025 có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội của tỉnh, cơ sở pháp lý để xây dựng đề án về cơ bản là khá đầy đủ. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tổ chức hội thảo mời các sở, ban, ngành, địa phương, các nhà khoa học tham gia góp ý để xây dựng văn bản gửi UBND tỉnh xem xét. Về nội dung của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị nghiên cứu xây dựng lại Dự thảo cho phù hợp; trong quá trình xây dựng cần lấy ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành liên quan, sau đó hoàn thiện gửi UBND tỉnh xem xét trình Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII sắp tới.  

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc