Multimedia Đọc Báo in

Người cựu binh hết lòng vì cộng đồng

08:52, 18/09/2019

Trải qua 35 năm cống hiến trong môi trường quân đội, đến tuổi xế chiều, người cựu binh - Thượng tá Phan Văn Nguyên (tổ dân phố 13, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn luôn phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương.

Sinh ra ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) năm 1957, khi vừa tròn 18 tuổi, ông Nguyên đã lên đường nhập ngũ. Sau khi huấn luyện, ông Nguyên được điều chuyển vào Đồn Biên phòng Na Ngoi - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ Tĩnh. Nhờ không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong quá trình công tác, lại giàu nhiệt huyết và ham học hỏi, tháng 2-1978, ông Nguyên được cử đi học tại Trường Sĩ quan Biên phòng ở Sơn Tây (nay là Học viện Biên phòng).

Ông Phan Văn Nguyên bên số Giấy khen được chính quyền địa phương và tổ chức, đoàn thể các cấp tặng.
Ông Phan Văn Nguyên bên số Giấy khen được chính quyền địa phương và tổ chức, đoàn thể các cấp tặng.

Cũng trong ngôi trường này ông Nguyên đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào đầu năm 1981. Sau khi ra trường, từ tháng 9-1981 đến năm 2000, ông Nguyên lần lượt đảm nhiệm vị trí Đồn trưởng các Đồn Biên phòng 767 và 771 ở huyện Đắk R’lấp, Đồn Biên phòng 759 ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông). Từ năm 2.000 đến năm 2009 ông chuyển về công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk. Dù ở bất kỳ vị trí nào, ông Nguyên cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2010, ông Nguyên nghỉ hưu với cấp hàm Thượng tá, sau hơn 30 năm giữ vai trò là một người lính canh giữ biên cương cho Tổ quốc.

 

Ông Nguyên là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác tại địa phương. Tấm gương của ông đã góp phần tỏa sáng hình ảnh đẹp của người lính biên phòng và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ”.

 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến Nguyễn Đình Ninh

Về sinh hoạt và công tác tại địa phương, ông Nguyên được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 13, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột). Phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, ông Nguyên luôn tiên phong trong các hoạt động, phong trào tại địa phương, đặc biệt là chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Điển hình nhất là vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Khuyến học, khuyến tài”…

Từ năm 2017 đến nay ông đã vận động các hộ dân trong Tổ dân phố đóng góp hàng trăm triệu đồng để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất như: Sửa chữa các con hẻm 443/7 đường Quang Trung, 259/B,C Phan Bội Châu; lắp đèn chiếu sáng trong các con hẻm của Tổ dân phố… Ngoài ra mỗi năm ông Nguyên đều vận động được khoảng 6 triệu đồng để xây dựng quỹ Khuyến học của Tổ dân phố. Từ số tiền trên, Ban tự quản Tổ dân phố đã dùng để thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập và những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên các em cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Cứ mỗi dịp năm hết Tết đến, ông Nguyên lặn lội đi từng hộ, từng doanh nghiệp vận động các nhà hảo tâm đóng góp cho Chương trình “Tết vì người nghèo”. Số tiền mỗi năm thu được chỉ từ 5 đến 7 triệu đồng, nhưng nó lại là nguồn động viên rất lớn cho những người kém may mắn trên địa bàn như trẻ mồ côi, tàn tật, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Một con hẻm ở Tổ dân phố 13 được bê tông hóa khang trang nhờ số tiền ông Phan Văn Nguyên  vận động bà con đóng góp.
Một con hẻm ở Tổ dân phố 13 được bê tông hóa khang trang nhờ số tiền ông Phan Văn Nguyên vận động bà con đóng góp.

Từ những đóng góp cho địa phương trong những năm qua, ông Phan Văn Nguyên đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen từ chính quyền địa phương và tổ chức, đoàn thể các cấp. Đặc biệt, ông Nguyên nhiều lần được Ban Chấp hành Đảng bộ phường Tân Tiến biểu dương và khen thưởng trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.