Multimedia Đọc Báo in

Tạo cơ hội cho hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa

17:20, 26/07/2010
Hội nghị sơ kết Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công thương tổ chức vừa qua đã đánh giá: Chương trình thực sự tạo cơ hội cho hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa . 

58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các cơ quan liên quan đến doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Chọn mua hàng Việt nam tại Siêu thị
Chọn mua hàng sản xuất trong nước tại Coop.Mart Buôn Ma Thuột
Bộ Công thương đã chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhân thức về cuộc vận động, các DN hưởng ứng bằng hành động thiết thực; tổ chức và hỗ trợ tổ chức các hội thảo, các chương trình tôn vinh doanh nghiệp Việt Nam; rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế; hỗ trợ DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) thị trường trong nước…Sở Công thương các tỉnh, thành phố cùng Trung tâm Hỗ trợ DN đã tổ chức  hơn 70 đợt bán hàng về nông thôn với gần 900 lượt DN tham gia, thu hút gần 5.000.000 lượt khách tham quan, mua sắm, với tổng doanh thu bán hàng đạt gần 1.500 tỷ đồng…Qua việc đưa hàng về nông thôn, các DN đã tham gia, tìm hiểu và nhận thức được một thị trường đầy tiềm năng mà từ trước tới nay còn bỏ ngỏ; góp phần thiết thực làm chuyển biến mối quan tâm và tín nhiệm hàng Việt với người tiêu dùng nông thôn; hỗ trợ các nhà sản xuất đưa ra sản phẩm và dịch vụ thích hợp hơn với người tiêu dùng nông thôn; biết thực trạng mạng lưới phân phối của mình để điều chỉnh hợp lý và kịp thời. Cùng với việc đưa hàng về nông thôn, hoạt động bán hàng khuyến mại trên cả nước cũng diễn ra rất sôi động,  tập trung vào hàng hóa tiêu dùng như đồ gia dụng, mỹ phẩm, dược phẩm, hàng điện tử, điện lạnh, thực phẩm, đồ uống… thu hút được lượng lớn người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm, doanh thu bán hàng đặt gần 454 tỷ đồng. Các chương trình hội chợ, triển lãm hàng Việt do các sở công thương và các đơn vị liên quan tổ chức cũng thu hút gần 9.000 lượt DN tham gia và hàng triệu lượt khách tham quan…
Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), việc triển khai Chương trình hành động đã tạo cơ hội cho hàng Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước. Về phía DN, nhìn chung đã ý thức được ý nghĩa của chương trình  là một “cơ hội vàng” để nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, đem lại cơ hội sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa, nên đã chú trọng hơn đến việc cải tiến mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu thị trường, từng bước thay đổi được hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt. Về phía người tiêu dùng, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị, khuyến mãi, hội chợ, triển lãm… đã giúp họ tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, DN Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Kết quả khảo sát mới đây của ngành công thương cho thấy, qua gần 1 năm phát động chương trình, đã có tới 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt, tăng gấp đôi so với trước đó.
 
Tiếp tục quảng bá hàng Việt
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Công thương đánh giá quá trình thực hiện cuộc vận động đã bộc lộ một số hạn chế. Nhìn chung tại các tỉnh, thành phố trọng điểm, các sở công thương đã chủ động xây dựng chương trình hành động riêng cho địa phương mình nhưng vẫn còn mang tính riêng lẻ, độc lập, chưa gắn kết cho nên chưa phát huy hết sức mạnh của các địa phương lân cận. Hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn các tỉnh chưa thu hút được các DN có thương hiệu  mạnh tham gia, chưa kết nối được giữa sản xuất phân phối và tiêu dùng. Nhiều hội chợ triển lãm mới chỉ dừng lại ở lĩnh vực trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy mà chưa gây dựng được thương hiệu Việt cho người tiêu dùng. Bản thân các DN chưa chú trọng đến công tác nghiên cứu thị trường và hỗ trợ xây dựng sản phẩm thương mại phát triển trên thị trường nội địa. Năng lực của một số DN nội địa còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả, chưa cạnh tranh được với hàng nhập ngoại, đặc biệt là vật tư, thiết bị chuyên ngành phục vụ sản xuất...
giói thiieeuj tại gian hàng xúc tiến thương mại
Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Dak Lak  tại Hội chợ khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam năm 2010
Sắp tới Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành  thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 494/CT-TTg về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước; thực hiện có hiệu quả chương trình XTTM thị trường trong nước nhằm hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường…

H.H ( Nguồn:CTO)

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.