Multimedia Đọc Báo in

Hợp tác xuất khẩu sang thị trường Trung Đông và Châu Phi

08:35, 23/09/2011

Trung Đông và châu Phi là thị trường tiềm năng nhưng cũng dễ gặp một số rủi ro khi tiến hành giao dịch và hợp tác thương mại. Vì vậy,  doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần lưu ý khi khai thác, phát triển  tại thị trường này.

Đó là vấn đề được đưa ra tại Hội thảo "Hợp tác xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông và châu Phi" do Cục Xúc tiến Thương mại ( Bộ Công Thương) tổ chức ngày 20-9 với sự tham gia của đại diện các đơn vị xúc tiến thương mại (XTTM), hiệp hội ngành hàng và DN trong nước. 

Trung Đông và châu Phi là thị trường có nhu cầu lớn về các mặt hàng tiêu dùng, dược phẩm, máy móc thiết bị, công nghệ , đặc biệt là nông sản, được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với DN Việt Nam. Những thị trường xuất khẩu lớn và tiềm năng như Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Nam Phi, Ai Cập, Bờ Biển Ngà... trong đó, thị trường đang có tốc độ tăng trưởng cao như Iraq, Ai Cập, UAE.

a
Hàng thủ công mỹ nghệ có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Đông

 Theo báo cáo tại hội thảo, trong 9 tháng năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Đông ước đạt khoảng 3,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 1,62 tỷ USD, nhập khẩu hơn 1,8 tỷ USD . Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, hải sản, dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng điện tử; nhập khẩu chủ yếu là chất dẻo nguyên liệu, dầu mỏ, phân bón, hóa chất... Tuy nhiên, hàng xuất khẩu còn chiếm thị phần nhỏ, tốc độ tăng trưởng chưa cao.

So với các khu vực khác, thị trường Trung Đông và châu Phi vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa và chưa cần đưa ra nhiều chính sách bảo vệ hàng trong nước, do đó ít đặt ra vấn đề thuế chống phá giá. Mặc dù vậy, khi giao dịch và hợp tác thương mại với thị trường này, DN Việt Nam cũng gặp phải một số rủi ro nhất định trong giao nhận hàng, thanh toán, các rào cản thương mại.  Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) khuyến cáo DN việt Nam khi giao dịch và ký kết hợp đồng nên thông qua đơn vị thứ 3 (tổ chức Nhà nước hoặc tổ chức quốc tế) để thẩm định lại thông tin đối tác, đồng thời nên tránh việc ký kết các hợp đồng phân phối sản phẩm độc quyền để tránh mất quyền lợi về sau.

Qua hội thảo, các đơn vị XTTM, hiệp hội ngành hàng và DN trong nước có điều kiện gặp gỡ và liên kết với nhau nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, chất lượng dịch vụ phân phối của DN Việt Nam đối với thị trường thuộc khu vực Trung Đông và châu Phi.

H.H (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc