Multimedia Đọc Báo in

Học làm người có ích:

Để sống ý nghĩa hơn

15:44, 08/06/2011

Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện nay, một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đã và đang bị cuốn theo những trào lưu từ cách ăn mặc, ứng xử, thói quen… không tốt, lãng quên những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ, tạo môi trường sống lành mạnh, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (SYC) đã tổ chức buổi “Học làm người có ích” và đã nhận được sự ủng hộ của giới trẻ cũng như phụ huynh khi đến địa bàn tỉnh Dak Lak.

Chuỗi huấn luyện “Học làm người có ích” được triển khai trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 3, kéo dài đến cuối năm nay với các chuyên đề: “Những thói quen có ích – có hại của tuổi teen”; Bí quyết giao tiếp tuổi teen; “Tâm lý người già”; “Ước mơ và cách thực hiện ước mơ”; “Làm thế nào để trở thành nhà tham mưu số một”; “Tư duy sáng tạo”; “Dám thất bại”… Qua hoạt động này, mục đích sau cùng là để các em có được thói quen tự đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện chính mình ngay từ những việc nhỏ đến điều lớn lao nhất. Tham gia khóa học, các em được tiếp cận với những kiến thức xã hội, kỹ năng thực hành, kỹ năng sinh tồn; từ đó làm thay đổi tư duy trong cách đối nhân, xử thế hằng ngày. Theo anh Hoàng Sơn, điều phối viên chương trình, qua quá trình triển khai ở các tỉnh thành, tôi thấy các bạn học sinh ở đây có tính cầu thị rất cao, nhạy bén trong tiếp nhận thông tin và có kiến thức rất tốt. Đối tượng tham gia khóa học là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 21, đây là độ tuổi nhạy bén, thiếu kỹ năng sống nên dễ bị tác động bởi những ảnh hưởng xấu từ bên ngoài. Do đó, nội dung cốt lõi để có thể giúp các em khắc phục những yếu kém, khiếm khuyết của mình, và cũng để phát huy hết tiềm năng vốn có, trở thành những con người có ích cho xã hội sau này, quan trọng nhất vẫn là xây dựng những thói quen trong sinh hoạt, tư duy, và cả trong tâm lý – tình cảm. Bởi suy cho cùng, cảm xúc của một con người cũng là những thói quen được thành lập trong những năm đầu đời.

Các học viên chăm chú lắng nghe bài giảng trong lớp “Học làm người có ích”...
Các học viên chăm chú lắng nghe bài giảng trong lớp “Học làm người có ích”...
Em Hoàng Thiện Tín, học sinh lớp 11 Sinh - Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cho biết: “Em biết và tham gia lớp học này thông qua buổi nói chuyện chuyên đề giữa các thầy cô giáo đến từ Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam với học sinh nhà trường. Sau một ngày tham gia lớp học, em học hỏi được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống và nhận thấy được sự hòa đồng giữa bạn bè với nhau”. Những tiếng cười nói rộn ràng khi tham gia các trò chơi tập thể như: Nối hàng dài, hình vuông ma thuật, lễ hội múa rối, mô hình con lật đật… đã giúp các em biết chia sẻ, quan tâm và lắng nghe. Để chương trình đạt được hiệu quả lớn nhất, tôi mong rằng đối tượng tác động của chương trình không chỉ là các em học sinh, mà là cả phụ huynh và nhà trường, vì sự tiến bộ là do nỗ lực bản thân của các em, nhưng tạo môi trường cho những tiến bộ đó nảy nở và phát triển lên những mức độ cao hơn, có ích hơn nữa rất cần sự chung tay góp sức của cả phụ huynh lẫn thầy cô giáo, anh Sơn chia sẻ. “Học làm người có ích” với mong muốn mang tới cho giới trẻ những điều tốt đẹp của cuộc sống. Qua đó, giúp phụ huynh và nhà trường hiểu rõ hơn tâm sinh lý của trẻ vị thành niên, từ đó có phương pháp giáo dục định hướng qua những bài học bổ ích cho các em theo từng lứa tuổi, giúp các em hiểu hơn giá trị trong cuộc sống, cách tư duy làm việc nhóm, biết thương yêu và chia sẻ với mọi người để trở thành người có ích cho trong gia đình và xã hội.
 và hào hứng trong trò chơi vui nhộn.
và hào hứng trong trò chơi vui nhộn.
Để xây dựng thói quen tốt, và loại bỏ thói quen xấu, không phải bắt đầu từ những điều lớn lao, mà phải “gieo hạt” ngay trong những điều gần gũi, bình thường, thân thuộc nhất với các em. Đó là cách uống nước, giao tiếp, tạo dựng tình bạn, trò chuyện với bố mẹ, kiểm soát cảm xúc bản thân, ước mơ đúng cách và đạt đến ước mơ… Với lối trò chuyện thân mật, cởi mở, những “bí quyết” nho nhỏ, chứ không phải chuỗi lý thuyết phức tạp, đã giúp các em có thể áp dụng ngay và cảm nhận thấy hiệu quả rõ rệt tức thì; đó là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tham gia vào buổi trò chuyện giữa những bạn đoàn viên thuộc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam với học sinh các trường học trung học cơ sở, trung học phổ thông về chuyên đề “Học làm người có ích”. Theo đó, nội dung mà các em được học thông qua những trò chơi, câu chuyện về các thói quen có ích, các xu thế tình nguyện của teen thế giới, cách ứng xử trong gia đình, tinh thần đoàn kết tập thể, tình yêu thương bạn bè… để nhận thức được những giá trị văn hóa tốt đẹp, biết trân trọng những gì bản thân đang có và sống có ý nghĩa, đúng mục đích hơn. Có thể nói, đây là khóa học bổ ích cho mọi lứa tuổi với mong muốn tập những thói quen có ích trong cuộc sống cho giới trẻ, để chính bản thân các em, gia đình và mọi người xung quanh cảm nhận tình yêu thương và niềm hạnh phúc.

 

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc