Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Khó khăn trong xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã

09:53, 30/11/2012

Huyện Krông Bông vừa tiến hành kiểm tra, rà soát, chấm điểm theo Bộ tiêu chí Quốc gia mới về y tế xã giai đoạn 2011-2020 tại 14/14 trạm y tế xã, thị trấn đã đạt chuẩn giai đoạn 2000 – 2010 (theo tiêu chí cũ). Qua kiểm tra, có 7/14 đơn vị (chiếm 50%) đạt chuẩn Quốc gia về Y tế năm 2012 (tiêu chí mới) bao gồm các xã: Yang Reh, Hòa Sơn, Hòa Lễ, Khuê Ngọc Điền, Hòa Tân, Cư Kty và thị trấn Krông Kmar. Nhìn chung sau nửa năm thực hiện chuẩn Quốc gia theo tiêu chí mới, không chỉ đối với các xã chưa đạt chuẩn, mà ngay cả các xã đã đạt chuẩn trên địa bàn huyện cũng gặp không ít khó khăn.

Trạm Y tế xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) đạt chuẩn Quốc gia về y tế.
Trạm Y tế xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) đạt chuẩn Quốc gia về y tế.

Thứ nhất là về cơ sở hạ tầng: Nhiều trạm y tế vẫn còn thiếu các phòng chức năng như: phòng xét nghiệm, kho dược… hoặc nếu có thì khá chật hẹp. Một số trạm y tế còn thiếu tường rào, sân bê tông, nhà công vụ, công trình vệ sinh bên ngoài, nhà để xe, nhà bếp và một số trụ sở làm việc cũng đã xuống cấp... Hiện nay trên địa bàn huyện 100% các trạm y tế đều chưa được xây dựng hệ thống xử lý chất thải y tế theo quy định.

Thứ hai là về trang thiết bị, thuốc và phương tiện khác: Qua kiểm tra thực tế 100% trạm y tế đều có trang thiết bị cần thiết cho việc khám chữa bệnh thông thường, trang thiết bị cho việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện KHHGĐ… Tuy tạm đủ về số lượng nhưng có những trang thiết bị không phù hợp và cần phải trang bị thêm để phục vụ cho nhu cầu sơ cấp cứu như: bóp bóng ambu, hoặc trang bị mới như: máy điện tim, máy siêu âm, máy đo đường huyết theo quy định...

Thứ ba là tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn hạn chế. Mặc dù Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã, thị trấn đã tăng cường công tác vận động nhưng do vấn đề cung ứng thuốc đôi lúc còn chậm và thủ tục quyết toán còn bất cập nên người dân chưa hưởng ứng nhiều.

Thứ tư, vấn đề y tế môi trường cũng hết sức khó khăn: Do đặc thù của huyện có nhiều xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số với phong tục tập quán còn lạc hậu, kiến thức cơ bản về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe còn hạn chế nên số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lý rác và xử lý phân gia súc đúng quy định còn thấp.

Thứ năm, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và dân số kế hoạch hóa gia đình vẫn còn nhiều hạn chế: Tỷ lệ các bà mẹ nắm được kiến thức cơ bản về bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bản thân và trẻ em còn thấp, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó đối tượng dân di cư ngoài kế hoạch chiếm tỷ lệ cao, sinh sống tại các địa bàn hiểm trở, đi lại khó khăn, khó quản lý nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền vận động thực hiện theo quy định của Bộ tiêu chí cũng như các pháp lệnh về dân số.    

Có thể nói, đối mặt với những khó khăn hiện nay, ngành Y tế huyện đặt mục tiêu phấn đấu năm 2015 có 11/14 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế theo tiêu chí mới đã thể hiện quyết tâm cao nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhưng để thực hiện mục tiêu đó không chỉ có sự nỗ lực của ngành Y tế huyện mà cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cũng như sự chung tay góp sức của người dân tại địa phương để các xã làm tốt 10 tiêu chí mà Bộ Y tế quy định. Đặc biệt cần quan tâm, bổ sung kinh phí, đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế xã; xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải y tế thuận tiện, ít tốn kém và hiệu quả tốt; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ các trạm y tế; hỗ trợ thêm phụ cấp cho cán bộ y tế thôn, buôn, tổ dân phố; đầu tư các chương trình, dự án để cải thiện tình trạng vệ sinh, môi trường, nguồn nước sinh hoạt tại cộng đồng dân cư...

Thanh Hòa


Ý kiến bạn đọc