Nhiều sai phạm ở một xí nghiệp vận tải
Qua kiểm tra đột xuất việc chấp hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô đối với Xí nghiệp vận tải Chi nhánh Công ty cổ phần (CTCP) quản lý bến xe, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sai phạm trong điều hành, quản lý cũng như vận hành phương tiện ở đơn vị này.
Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn giao thông lật nghiêng xe khách BKS 47B-005.66 (chạy tuyến Đắk Lắk – Huế) của xí nghiệp trên vào ngày 9-11-2016 khi lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Cà Dy, huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) khiến 2 hành khách tử vong, 15 người khác bị thương; Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Sở GTVT Đắk Lắk kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ôtô đối với đơn vị này.
Theo giải trình của xí nghiệp tại văn bản số 185/BC-NX ngày 30-11-2016 về việc xử lý xe khách này, vào ngày 8-11, đơn vị không cấp lệnh vận chuyển nhưng lái xe P.D đã tự ý đưa phương tiện ra hoạt động và để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nói trên. Tuy nhiên, trong thực tế, phương tiện này thường xuyên để xảy ra tình trạng mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), đơn cử như tháng 10-2016 mất đến 24 ngày, tháng 11-2016 có 16 ngày thiết bị không truyền dữ liệu, chứ không riêng gì ngày xảy ra tai nạn. Thậm chí, một số ngày phương tiện mất tín hiệu TBGSHT nhưng đơn vị vẫn cấp lệnh vận chuyển cho xe hoạt động, cụ thể vào ngày 1-10 và 6-11-2016.
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra phương tiện tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk. |
Đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng phương tiện của xí nghiệp không đủ các điều kiện an toàn khi xuất bến nhưng xe vẫn hoạt động chở khách dẫn đến gây tai nạn nghiêm trọng.
Chẳng hạn, vào ngày 1-10-2014, ôtô khách 16 chỗ ngồi BKS: 47B-004.88 của xí nghiệp chạy hướng Gia Lai - Đắk Lắk trên Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Ea H’leo, tài xế không làm chủ được tay lái đã tông thẳng vào xe máy, khiến 2 người chết tại chỗ và 11 người khác bị thương. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, phương tiện này chạy dù, không có lệnh xuất bến, ngoài ra còn phát hiện tài xế điều khiển phương tiện dương tính với chất ma túy. Những lỗi này thuộc về trách nhiệm quản lý phương tiện của xí nghiệp, nhưng thực tế, chỉ đến khi xảy ra tai nạn thì đơn vị mới nắm bắt tình hình. Trong khi, lẽ ra với chức năng của mình, đơn vị phải kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở, chấn chỉnh ngay đối với các phương tiện có dấu hiệu vi phạm.
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện. |
Bên cạnh đó, việc quản lý lái xe của xí nghiệp còn lỏng lẻo dẫn đến xảy ra tình trạng tài xế vi phạm điều khiển xe liên tục quá 4 giờ, chạy sai hành trình đã đăng ký. Cụ thể, qua website của nhà cung cấp TBGSHT từ tháng 10 đến tháng 11-2016 đối với 16 xe của đơn vị thì tất cả các xe này đều vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ. Đơn cử, xe khách BKS: 47B-009.55 quá 24 lần; xe 47B-011.74 quá 14 lần; xe 47B-016.12 quá 12 lần… trong 1 tháng. Ngoài ra, với chức năng quản lý phương tiện trong hoạt động vận tải, xí nghiệp nhiều lần để xảy ra tình trạng xe chạy sai hành trình nhưng việc nhắc nhở, xử lý chưa kịp thời. Đơn cử, xe khách BKS: 47B-010.14 có hành trình chạy xe theo phương án đăng ký: Bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột – đường Nguyễn Chí Thanh – Quốc lộ 14 – Bến xe Đức Long Gia Lai và ngược lại. Tuy nhiên, qua trích xuất dữ liệu từ TBGSHT vào ngày 1-9 và 23-11-2016 cho thấy, xe này lại chạy theo lộ trình Quốc lộ 14 – xã Ia Phang, Chư Pưh (Gia Lai). Tương tự, kiểm tra xe 47B-008.21 đăng ký điểm đi tại Bến xe phía Bắc Buôn Ma Thuột, điểm đến tại Bến xe Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và ngược lại, nhưng trong ngày 31-10-2016, xe này lại chạy qua phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột)…
Qua kiểm tra TBGSHT đối với 18 phương tiện của xí nghiệp trong tháng 10-2016, lực lượng liên ngành đã phát hiện nhiều xe của đơn vị không truyền dữ liệu trong nhiều ngày như: xe 47B-009.64 và xe 47B-015.12 (24 ngày không truyền dữ liệu); 8 phương tiện có TBGSHT không truyền dữ liệu từ 8 đến 21 ngày… |
Huệ Anh
Ý kiến bạn đọc