Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại bảng Giải Bóng đá U.21 quốc gia - Báo Thanh Niên năm 2013: U.21 Dak Lak khát khao thoát khỏi “ao làng”!

12:59, 25/08/2013

Chuẩn bị cho vòng loại bảng Giải Bóng đá U.21 quốc gia - Báo Thanh Niên lần thứ 17 năm 2013 (diễn ra từ ngày 6 đến 18-9 tại tỉnh Gia Lai), các cầu thủ trẻ đội tuyển bóng đá U.21 Dak Lak đã tích cực “rèn quân” gần một tháng nay với mong muốn thoát khỏi “ao làng”! Thế nhưng, lá thăm may rủi đã đưa đội U.21 Dak Lak rơi vào bảng đấu “tử thần” - nơi có các đội bóng mạnh đến từ “cái nôi” đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất trên cả nước hiện nay như: Hoàng Anh Gia Lai, SHB. Đà Nẵng, Sana Khánh Hòa… Dù rơi vào bảng khó nhưng toàn đội đang hào hứng chờ ngày nhập cuộc, cố gắng thi đấu hết mình để mang lại niềm vui cho người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà.

Các cầu thủ trẻ đội U21 Dak Lak trong 1 buổi tập
Các cầu thủ trẻ đội U21 Dak Lak trong 1 buổi tập.

Tại giải lần này, đội U.21 Dak Lak nằm ở bảng B cùng các đội: Hoàng Anh Gia Lai, SHB. Đà Nẵng, Sanna Khánh Hòa, Bình Định và Phú Yên. Đây là bảng đấu khá nặng ký bởi ngoài hai đội bóng cùng đẳng cấp là Phú Yên và Bình Định, ba đội bóng còn lại là Hoàng Anh Gia Lai, Sanna Khánh Hòa và SHB. Đà Nẵng tỏ ra quá mạnh và sẽ là 3 ứng cử viên sáng giá cho ngôi nhất bảng B. Theo nhận định của ông Hoàng Phi Hổ, Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội U.21 Dak Lak thì mỗi trận đấu tại bảng này đều có thể coi là chung kết sớm. Trong đó, SHB.Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai vốn được đánh giá là một trong những “lô” đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng trong cả nước. U.21 Sana Khánh Hòa cũng hứa hẹn sẽ là ẩn số khó đoán nhất bởi đây là đội bóng Trẻ Khatoco Khánh Hòa (đội từng giành vé tham dự VCK thăng hạng Nhì mùa bóng 2012 - nay đã giải thể đổi tên là Sana Khánh Hòa). Ngoài ra, các đội Bình Định, Phú Yên tuy khá kín tiếng nhưng có khả năng khiến các “địch” thủ phải e dè bởi cũng đang sở hữu một số cầu thủ trẻ quê hương trở về từ những trung tâm huấn luyện bóng đá danh tiếng trong cả nước… Tất cả những yếu tố đó đang là áp lực rất lớn đối với thầy trò HLV Hoàng Phi Hổ trên hành trình chinh phục đỉnh cao vinh quang. HLV trưởng đội U.21 Dak Lak Hoàng Phi Hổ cho biết: “Để chuẩn bị cho giải, đội U.21 Dak Lak đã lên kế hoạch tập trung đội tuyển từ ngày 1-8, với sự hiện diện của 25 gương mặt trẻ xuất sắc được tuyển chọn kỹ càng trong thời gian vừa qua. Đây là những cầu thủ được đôn lên từ các lớp năng khiếu, tất cả đều còn rất ít kinh nghiệm trận mạc, hiệu quả thi đấu của cầu thủ này sẽ có phần hạn chế. Tuy nhiên, sau 3 tuần tập trung nhìn chung các em đã có những tiến bộ rõ rệt. Các cầu thủ đều đang hào hứng chờ đợi giải đấu khởi tranh. Trong những ngày này, chúng tôi chú trọng khắc phục điểm yếu trong khâu dứt điểm và tập các chiến thuật phòng ngự. Với lực lượng như hiện nay chúng tôi hy vọng có thể sẽ gây bất ngờ ở vòng loại bảng U.21 năm nay trên đất Gia Lai”.

So với mọi năm, mùa bóng 2013, đội tuyển U.21 Dak Lak đang có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt lực lượng, tâm lý thi đấu và thời gian lắp ráp đội hình chuẩn bị cho giải U.21 quốc gia. Chiến công của đội tuyển bóng đá hạng Nhì Dak Lak ở sân chơi hạng Nhì năm nay cũng đã tạo động lực lớn để các tài năng trẻ của tỉnh nhà phấn đấu, nỗ lực trong tập luyện để đạt thành tích cao tại vòng loại bảng giải U.21 quốc gia sắp tới. Ông Võ Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh cho biết: Theo điều lệ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thì bất kỳ một đội bóng hạng Nhất nào cũng cần phải có một đội trẻ để tạo nguồn vận động viên kế cận cho đội bóng tuyến trên. Vì vậy, việc tuyển chọn và huấn luyện lứa cầu thủ trẻ U.21 lần này không chỉ nhằm mục đích tham dự giải U.21 mà còn là vấn đề nằm trong tầm chiến lược phát triển lâu dài của bóng đá Dak Lak chuẩn bị cho mục tiêu trụ hạng ở mùa bóng hạng Nhất quốc gia 2014 và những mùa tiếp theo”.

Quan sát buổi tập của đội U21 Dak Lak trong thời gian gần đây, có thể ghi nhận những thay đổi quan trọng ở nhiều mặt. Đó là việc HLV Hoàng Phi Hổ đã mạnh dạn chỉ đạo các học trò triển khai lối chơi phối hợp nhỏ ở khu trung lộ thay cho cách tấn công biên đơn điệu như hai mùa giải trước đây. Tuy nhiên, điểm yếu dễ thấy của U.21 Dak Lak vẫn là vấn đề thể lực. Với thành phần nhiều cầu thủ nhỏ tuổi (có nhiều cầu thủ mới đôn từ U.17, U.18 lên) nên chọn cách “đập - nhả” thể lực như thế nào cho phù hợp là bài toán khá nan giải mà Ban huấn luyện cần tìm ra đáp án tại giải đấu lần này. Một điều đáng mừng là hiện nay đội U.21 Dak Lak cũng đang thừa hưởng rất nhiều từ đội hạng Nhì quốc gia khi có sự hiện diện của 10 gương mặt đã từng thi đấu thành công cùng các đàn anh mới về hội quân với đội. Đây là sự bổ sung cần thiết, có thể sẽ là những mắt xích quan trọng trong đội, nhờ có kinh nghiệm cọ xát trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Ngoài thủ môn Nguyễn Sỹ Khang, Ban huấn luyện đang có trong tay bộ khung với nhiều cầu thủ chất lượng và kinh nghiệm trận mạc. Ở hàng hậu vệ, sự góp mặt của cầu thủ Nguyễn Văn Ngọ sẽ giúp cho các đợt tấn công biên của U.21 thêm hiệu quả. Cặp trung vệ Trần Văn Phú và Nguyễn Văn Quý hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hy vọng với thể hình cao lớn và kinh nghiệm thi đấu trở thành “tấm lá chắn” vững chãi trước khung thành của thủ thành Sỹ Khang…

Thực tế cho thấy, muốn đoạt chiếc vé tham dự VCK, đội U.21 Dak Lak cần phải cùng lúc căng sức để chinh phục cả 5 đối thủ còn lại. Đây là thách thức không hề nhỏ đối với thầy trò HLV Hoàng Phi Hổ. Đội tuyển trẻ U.21 Dak Lak đến Gia Lai tham dự vòng loại bảng lần này chủ yếu học hỏi, cọ xát và tích lũy kinh nghiệm, không đặt nặng vấn đề thành tích, nên nhìn chung tinh thần toàn đội khá thoải mái, các cầu thủ đều cố gắng thực hiện tốt những bài tập do HLV đưa ra và đã sẵn sàng “lâm trận”.

Vòng loại Giải Bóng đá U21 Quốc gia-Báo Thanh Niên lần thứ 17 năm 2013 có tổng cộng 28 đội đăng ký thi đấu, gồm 26 đội đá vòng loại và 2 đội vào thẳng vòng chung kết (VCK). Vòng loại chia làm 4 bảng: Bảng A (do Vietfootball đăng cai tổ chức) gồm 6 đội: Nam Định, Huế, Quảng Ninh, Viettel, Hà Nội T&T, Bóng đá Trẻ Hà Nội; bảng B (do Hoàng Anh Gia Lai đăng cai) gồm 6 đội: Hoàng Anh Gia Lai, SHB. Đà Nẵng, Bình Định, Sanna Khánh Hòa, V&V United, Dak Lak; bảng C (do TP.HCM đăng cai) gồm 7 đội: TP.HCM, Tây Ninh, Bình Dương Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng, Xi măng Xuân Thành Sài Gòn và bảng D (do Kiên Giang đăng cai) gồm 7 đội: Kiên Long Bank Kiên Giang, Đồng Tâm Long An, Cao su Đồng Tháp, Hùng Vương An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Các bảng sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng từ ngày 6-9 đến 18-9, chọn 4 đội nhất 4 bảng và 2 đội nhì có thành tích tốt nhất vào VCK cùng Đương kim Vô địch Sông Lam Nghệ An và chủ nhà Hải Phòng.

Nguyễn Hùng

 

 


Ý kiến bạn đọc