Multimedia Đọc Báo in

Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Đã có kết quả giám định pháp y sơ bộ

14:05, 04/11/2015

Kênh truyền hình LifeNews dẫn các nguồn tin ngày 3-11 cho biết kết quả giám định pháp y các xác chết trong vụ tai nạn máy bay chở khách A321 của Hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) đã phát hiện nhiều vết thương khác nhau, tùy thuộc vào vị trí ngồi của hành khách trong máy bay.

Nhà xác thành phố St. Petersburg (Nga) đã tiếp nhận được hơn 200 bộ phận cơ thể, từ đó các chuyên gia giám định pháp y đã có thể khôi phục khoảng 150 thi thể. Theo kết quả sơ bộ, các hành khách trên chiếc máy bay rơi được chia thành hai nhóm: nhóm thứ nhất gồm những người thi thể tìm thấy trong khu vực những bộ phận chính của chiếc máy bay bị rơi và nhóm thứ hai có hài cốt tìm thấy gần đó cùng các mảnh đuôi máy bay.

Với những hành khách ngồi ở phần đầu máy bay, chủ yếu đã phát hiện các vết thương vùng lồng ngực, bụng và xương chậu, cũng như gãy xương phần trên và dưới chân tay, các cơ quan nội tạng bị mở. Những hành khách này tử vong do mất máu cấp, sốc và chấn thương mở ở đầu. Với thi thể các hành khách ngồi phía đuôi, tính chất thương tích của họ khác đáng kể so với nhóm ngồi trên: hầu hết thiệt mạng bởi các vết thương do nổ với nhiều vết bỏng hơn 90% các mô mềm. Những vết thương này có thể gây ra do nổ thùng chứa nhiên liệu của máy bay hoặc một thiết bị nổ chưa được xác định. Các phần mô cháy của hành khách sẽ tiếp tục được giám định pháp y để xem có dấu hiệu của thuốc nổ hay không.

Sputnik ngày 3-11 dẫn lời cựu Chủ tịch Ủy ban Phân tích tai nạn thuộc Hiệp hội phi công quốc tế (IFALPA) cho rằng, có thể đã có một ai đó chiếm quyền kiểm soát chiếc máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) và cố tình điều khiển nó lao xuống đất. "Từ báo cáo ban đầu cho biết máy bay đã tăng, giảm độ cao đột ngột có thể chỉ ra rằng đã có vấn đề nghiêm trọng trong việc kiểm soát chiếc máy bay này hoặc một ai đó (không phải là các phi công) đã làm điều đó và cố tình đâm máy bay xuống đất", ông Dale Leppard nói.

Mảnh vỡ máy bay A321 tại Wadi el-Zolmat, Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Mảnh vỡ máy bay A321 tại Wadi el-Zolmat, Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Leppard - người đã có kinh nghiệm hơn 45 năm tham gia vào các cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay - cho biết thêm: Với việc máy bay được cho là vỡ tung trước khi lao xuống đất, thi thể nạn nhân và các mảnh vỡ được tìm thấy cách hiện trường tai nạn khoảng 3 dặm, không loại trừ khả năng có chất nổ được cài trên máy bay.

Người phát ngôn chính phủ Ai Cập Hossam Kawish cho biết, phải mất từ 1-4 tuần để có báo cáo kết quả phân tích dữ liệu từ các hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn của  Hãng hàng không Kogalymavia.

Dù IS nhận trách nhiệm làm rơi máy bay Nga, tình báo Mỹ khẳng định chưa đủ bằng chứng để khẳng định như vậy.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper hôm 2-11 cho biết, chưa có bằng chứng trực tiếp về sự liên quan của khủng bố đối với vụ rơi máy bay Nga tại Ai Cập, làm 224 người thiệt mạng. Ông Clapper cho biết: “Chúng tôi không có bằng chứng trực tiếp nào về sự liên quan của bất cứ tổ chức khủng bố nào, mặc dù IS tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ việc này. Tôi nghĩ sau khi các hộp đen được phân tích, khi đó chúng ta sẽ biết nhiều thông tin hơn”.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 2-11 cho biết, không có lý do để loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay Airbus A321. Theo một nguồn tin từ Ủy ban phân tích các dữ liệu chuyến bay cho biết, chiếc máy bay này không bị tấn công từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu nguy hiểm trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Trước đó hôm 31-10, chiếc máy bay Airbus A321 chở theo 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) khi đang trên đường từ thành phố nghỉ mát Sharm El-Sheikh (Ai Cập) đến St. Petersburg (Nga). Vụ tai nạn bi thảm này khiến toàn bộ những người có mặt trên máy bay, trong đó có 25 trẻ em thiệt mạng.

H.T (Tổng hợp từ VOV, Vietnam+)
 


Ý kiến bạn đọc