Multimedia Đọc Báo in

Mỗi năm Việt Nam có thêm 180 nghìn người mắc bệnh lao

15:03, 11/03/2011

Theo thông tin từ Ban chủ nhiệm Chương trình Chống lao quốc gia, mỗi năm Việt Nam có thêm 180 ngàn người mắc bệnh lao, trong đó gần 6.000 bệnh nhân lao kháng đa thuốc và có tới trên 20 ngàn người chết do lao.

 

Bệnh nhân lao đang điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Dak Lak. Ảnh: K.D

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam, mỗi năm mới chỉ phát hiện được khoảng gần 60% số bệnh nhân lao mới và khoảng 10% số bệnh nhân kháng đa thuốc, đặc biệt, chỉ có 2 - 3% số bệnh nhân lao đa kháng thuốc được điều trị và quản lý.

PGS. TS Nguyễn Chi Lăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết,  điều đặc biệt nguy hiểm là nhiều bệnh nhân đa kháng thuốc, thậm chí siêu đa kháng thuốc do không được quản lý tốt đã làm lây lan bệnh ra cộng đồng. Trên thực tế, Bệnh viện Phổi Trung ương đã và đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc lao đa kháng thuốc do lây bệnh tại cộng đồng, trong đó có trường hợp cả gia đình cùng mắc, thậm chí cả ba thế hệ một gia đình đều bị lao đa kháng thuốc.

K.D (nguồn Dân trí)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.