Multimedia Đọc Báo in

Ý thức vệ sinh cá nhân - Phương pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh tay chân miệng

08:57, 05/10/2012

Trong cuộc sống hằng ngày, những hành động nhỏ: như đánh răng, rửa mặt, rửa tay… với thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ có thể giúp chúng ta phòng bệnh và duy trì sức khỏe tốt; là một trong những biện pháp phòng bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất. Trong đó có phòng tránh bệnh tay chân miệng.

Hiện nay, tại Dak Lak bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp và lây lan nhanh. Số ca mắc bệnh tháng sau luôn cao hơn tháng trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.054 ca mắc bệnh tay chân miệng và đã có 1 trường hợp tử vong tại TP. Buôn Ma Thuột. Trong tổng số các bệnh nhân có tới 95% là trẻ em dưới 5 tuổi.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bệnh bùng phát mạnh nhất là khi các em học sinh bắt đầu tựu trường (vào tháng 8: 574 ca và khoảng nửa đầu tháng 9 là 236 ca). Bệnh tay chân miệng đã xuất hiện ở 171/184 xã, phường, thị trấn của 15/15 huyện, thị, thành phố với 75 ổ dịch. Nguyên nhân khiến bệnh tay chân miệng tăng mạnh trong thời gian qua là do tháng 9, tháng 10 rơi vào đúng chu kỳ dịch bệnh tay chân miệng tăng cao. Mặt khác, thời điểm này học sinh bắt đầu trở lại trường đi học nên dễ lây truyền cho nhau. Bên cạnh đó, sau một thời gian bệnh tay chân miệng lắng xuống, người dân địa phương và các cơ sở y tế đã chủ quan. Nhằm hạn chế bệnh lây lan nhanh, người dân nên tích cực chủ động vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Đối với vệ sinh cá nhân: nên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng. Việc rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn có thể giúp giảm 47% nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và hơn 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp. Tuy nhiên, đa số người dân chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng hoặc chưa biết cách rửa tay đúng quy trình để hạn chế số lượng vi khuẩn có thể lây nhiễm.

Đối với vệ sinh môi trường: Các trường phải tăng cường vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, đặc biệt là các cơ sở bán trú, các bếp ăn tập thể, khu vệ sinh…; tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường khi phát hiện trẻ mắc bệnh phải thông báo cho y tế trường học biết để nhà trường cùng với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố huyện, xã tổ chức xử lý kịp thời, không để lây lan thành dịch.

Để bảo vệ sức khỏe, mỗi người hãy tạo thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Tạo một thói quen, một hành vi có lợi cho sức khỏe như thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân và rửa tay bằng xà phòng là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất bệnh tay chân miệng.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc