Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu bệnh ung thư vú

08:36, 07/03/2011

Ung thư vú là một trong hai loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, đe dọa đến mạng sống của phụ nữ nhiều nhất. Bệnh liên quan đến nội tiết. Việc điều trị có thể gây ra những thay đổi hình dáng và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Theo tổ chức phòng chống ung thư quốc tế (UICC), ung thư vú hiện nay là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của phụ nữ ở nhiều nước trên thế giới. Tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong ước tính lần lượt là 27/100.000 và 29/100.000 phụ nữ. Sự phân bố bệnh thay đổi rất nhiều theo địa lý. Ở pháp, hằng năm có thêm 22.000 phụ nữ bị bệnh này. Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm tỷ lệ hàng đầu ở phụ nữ Hà Nội, đứng hàng thứ hai ở phụ nữ TP. Hồ Chí Minh.

Khi bệnh được phát hiện sớm và điều trị sớm, nghĩa là điều trị khi khối bướu chỉ lớn khoảng 2-3 cm thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao, có thể đạt đến 85%. Hơn nữa, khi phát hiện sớm thì khả năng bảo tồn tuyến vú là rất cao, tránh được những ảnh hưởng tâm lý cho người bệnh.

Ung thư vú rất ít gặp ở phụ nữ dưới 30 tuổi, độ tuổi hay gặp nhất là 40-60 tuổi. Khi sờ nắn trong vú có một khối u cứng không đau thì nên đi khám bác sĩ ngay, nếu khám bác sĩ chuyên khoa ung bướu thì càng tốt. Vì vậy, chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ, khám toàn diện, mỗi năm một lần và nên tự khám ngực hằng tháng đối với phụ nữ trên 30 tuổi. Khi tự khám vú, phải thực hiện đúng cách, phải khám khi đã sạch kinh, bàn tay xòe ra với các ngón tay thẳng đè lên tuyến vú áp vào thành ngực, lần lượt rà khắp tuyến vú. Nên nhớ rằng không phải mọi u cục ở vú đều là ung thư, nhưng ung thư vú sẽ chữa khỏi khi nó được phát hiện sớm, nghĩa là khối u chỉ khoảng 2-3 cm. Người thầy thuốc khi khám phát hiện được khối u cứng ở vú thì cần làm thêm xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác như: chụp X-quang vú, chụp X-quang tim phổi, chọc hút bằng kim nhỏ hay sinh thiết. Một vài triệu chứng khác cũng cần được lưu ý như: đầu vú lở loét, ngứa, chảy dịch đầu vú bất thường không phải lúc nuôi con, đặc biệt là chảy máu đầu vú. Ngoài ra có thề sờ thấy một vài cục tròn trong nách…

Những việc không nên làm khi phát hiện được khối u ở vú như: tự bóp bể khối u, đắp thuốc rút mủ, lấy cùi. Đã có nhiều trường hợp tự ý điều trị như trên mà khi đến bệnh viện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, vú bị lở loét, thậm chí hôi thối.

Điều trị ung thư vú nhằm hai mục đích: điều trị tại chỗ, tại vùng nhằm vào khối bướu nguyên phát và các nhóm hạch vùng và trị toàn thân nhằm tấn công vào các tế bào ung thư khi đã có di căn lan tràn. Tùy theo giai đoạn của bệnh mà có chỉ định các biện pháp điều trị khác nhau như: phẫu thuật, tia xạ, hóa chất. Có thể dùng một hay phối hợp nhiều biện pháp. Ngày nay, ở các nước phát triển, ung thư vú đã được chữa khỏi đạt tỷ lệ cao 85%.

Đối với những bệnh nhân phải cắt bỏ tuyến vú, việc tạo hình lại tuyến vú mới là cần thiết để trả lại hình dáng của cơ thể, giảm bớt tâm lý nặng nề. Bằng việc sử dụng vạt da cơ thẳng bụng hay vạt da cơ lưng rộng, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã đáp ứng được yêu cầu này. Rất hạn chế dùng vú nhân tạo để tạo hình lại vú sau cắt bỏ vú bị ung thư.

Bs. CKII Đào Anh Dũng
(Khoa Ngoại Tổng quát - BV Đa khoa tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc