Multimedia Đọc Báo in

Những hiện tượng kỳ lạ trong y học chưa có lời giải đáp

20:05, 19/06/2010

1. Chữa bệnh liệt bằng cách lặn sâu

Một người Tây Ban Nha tên là Mark Chenoweth đã bị liệt, phải ngồi xe lăn suốt 10 năm  do khi sinh mắc bệnh nứt đốt sống. Năm 1998, Mark đã thuyết phục bác sĩ cho phép được tham dự một lớp học lặn mang bình dưỡng khí nhưng đã bị từ chối. Nhân một ngày nghỉ tới đảo Minorca, Mark đã thuyết phục những người ở đây cho phép anh ta lặn. Khi lặn xuống độ sâu 16 mét, tự nhiên Mark cảm thấy đôi chân mình bắt đầu có cảm giác, ba ngày sau tự nhiên cảm giác này  mất đi và Mark lại tiếp tục lặn, cứ lặn càng lâu càng sâu thì chân Mark  hồi phục trở lại và đi được, mỗi năm chỉ dùng tới xe đẩy đôi ba lần. Hiện tượng trên rất đặc biệt mà người ta chưa hiểu rõ nguyên nhân, có giả thiết cho rằng do sử dụng nhiều ôxy khi lặn nên  nó đã tác động trực tiếp tới các tế bào thần kinh nơi bị liệt, giúp người bệnh hoạt động và đi lại được.
2. Cô bé có tới 8 chi trên cơ thể
 

Năm 2005, tại Bihar (Ấn Độ) có một ca sinh đôi rất đặc biệt, trong đó một bé có cơ thể hoàn chỉnh, bé còn lại  thì không đầu dính liền với cơ thể chính từ phần chậu hông trở xuống theo kiểu ký sinh làm cho bé gái Lakshmi có rất nhiều chi trên cơ thể. Theo nghiên cứu sơ bộ, Lakshmi mắc bệnh lạ có tên là Isciopagus làm cho bào thai song sinh ngừng phát triển hoặc phát triển không cân đối ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài 8 chi, Lakshmi còn có tới 2 cột sống, 4 thận, 2 dạ dày và các lồng ngực riêng. Đến khi biết đi, Lakshmi đã được Bệnh viện Bangalore tiến hành phẫu thuật dài 27 giờ để cắt bỏ những bộ phận thừa nói trên.
3. Trở thành hoạ sĩ sau khi được cấy ghép tim
Ông William Sheridan, 63 tuổi, người Mỹ bị mắc bệnh tim. Mới đây, sau khi nhận được tim hiến tặng mới, ông đã xuất hiện khả năng kỳ lạ, bắt đầu đam mê nghệ thuật và cho ra đời những bức họa tuyệt đẹp. Qua tìm hiểu, ông William phát hiện trái tim mới của ông là do một hoạ sĩ hiến tặng. Hiện tượng nói trên được người ta gọi là Cellularmemory (Tạm dịch: Bộ nhớ dạng tế bào), đây là hiện tượng mà các bộ phận như tim, phổi hoặc các bộ phận khác của cơ thể có những khả năng không khác gì não bộ. Đến nay có rất nhiều nghiên cứu về hiện tượng trên được công bố vẫn đang còn tranh cãi.
4. Người đàn ông chết tới 100 lần
Ông Jim McClatchey, 54 tuổi, ở Atlanta, Georgia (Mỹ) đã được vợ đưa đi cấp cứu do tự nhiên bất tỉnh. Bác sĩ đã tiến hành thủ thuật gây sốc tim cho nạn nhân tới 100 lần để giúp tim đập trở lại. Theo đó, chỉ trong vòng một giờ đầu cấp cứu, tim của McClatchey đã ngừng đập tới 50 lần, sau đó tiếp tục qua khâu hồi sức giúp tim hoạt động trở lại và tổng cộng McClatchey đã "chết" tới 100 lần nhưng rất may cuối cùng đã thoát khỏi cơn hiểm nghèo, nhưng ngực lại bị bỏng cấp 2. Nguyên nhân là do một loại virút lạ mà đến nay người ta vẫn chưa biết là loại virút gì.
5. Vòi nước đâm vào mắt mà không chết
Một người đàn ông 57 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc) tên là Yizhan mới đây đã gặp tai nạn bất ngờ bị vòi nước đâm thẳng vào hốc mắt trong khi đang cắt đường ống. Tại bệnh viện người ta không thể dùng kỹ thuật quét CT được do vòi nước quá lớn buộc phải gọi nhân viên đường ống đến để cắt bỏ, nhưng chính thợ đường ống cũng bó tay buộc người bệnh phải tự rút ống ra khỏi hố mắt, rất may nó không gây ảnh hưởng đến não, chỉ bị ảnh hưởng đến xương bên ngoài.
6. Cô gái cười liên tục
Đã 12 tuổi mà một bé gái người Trùng Khán (Trung Quốc) tên là Xu Pinghui vẫn không nói được nhưng lại cười liên tục, em mắc phải căn bệnh lạ từ khi lên 8 tuổi sau khi bị sốt. Do không nói được nên Xu Pinghui phải “giao tiếp” bằng những nụ cười khanh khách. Qua nhiều nghiên cứu, người ta cho rằng đây là căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thùy não trước, nhất là sau khi bị sốt, tuy nhiên, giả thiết này chưa đủ thuyết phục nên đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể.
7. Sống chung với cây bút chì trong đầu trên 50 năm
Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân người Đức tên là Margaret Wegner mới được phẫu thuật  lấy ra cây bút chì dài 75 mm. Theo bà Wegner, cây bút chì này đã thâm nhập vào đầu bà từ năm 4 tuổi sau khi bị chấn thương nghiêm trọng. Các bác sĩ đã phát hiện thấy vật lạ này từ lâu nhưng sợ ảnh hưởng đến não nên cứ để bà Wegner “sống chung” với nó. Gần đây, do bà quá đau lại chảy máu nên người ta đã quyết định phẫu thuật. May mắn, mọi việc diễn ra suôn sẻ mặc dù người bệnh đã trên 55 tuổi.
8. Cứ 6 ngày thì 3 ngày bị mù
Bà Natalic Adler ở Melbourne (Australia) bị mắc bệnh rối loạn rất lạ: cứ 6 ngày thì 3 ngày bị mù. Đến giai đoạn "mù", mắt bà Adler lại nhắm nghiền. Chu kỳ được bắt đầu vào buổi sáng chủ nhật khi bà Adler mới lên 11 và khi tỉnh dậy vào buổi sáng thì xoang mũi lại bị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, làm cho hai mắt sưng húp. Hết chu kỳ 3 ngày nói trên cơ thể lại trở về trạng thái nguyên thủy. Đã có hàng trăm chuyên gia đến nghiên cứu về trường hợp này nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh nên hiệu quả điều trị vẫn chưa đạt được là bao. Hai năm gần đây, người ta tiêm Botox cho bà Adler, thời gian mắt sáng tăng lên 5 ngày nhưng liệu pháp này xem ra cũng không khả thi bởi nó không duy trì được lâu.
9. Người phụ nữ có tới 2 bộ ADN
Cô giáo Karen Keegan, 52 tuổi, người Mỹ có cơ thể đặc biệt nhất thế giới, với hai bộ ADN. Ban đầu Karen mắc bệnh thận buộc phải cấy ghép thận mới. Bác sĩ kiểm tra 3 đứa con của Keegan nhưng qua thử test, cả 3 đều không tương thích về số liệu di truyền. Kiểm tra tiếp, người ta phát hiện thấy Keegan có nhiễm sắc thể đặc biệt, chuyên môn gọi là chimerison (thể ghép), đây là hiện tượng các cặp song sinh phát triển trong bụng mẹ, nhưng chimerison của cặp đầu đã "hấp thụ" cặp kia, làm cho phôi bào có chứa 2 cặp ADN khác nhau và thường diễn ra tại những bộ phận khác nhau của cơ thể. Để tìm hiểu về hiện tượng lạ trên, hiện nay người ta đang tiến hành nghiên cứu bộ ADN thứ 2 có trong cơ thể của người phụ nữ này, đặc biệt là trong tuyến giáp.
10. Người có máu...xanh
Tháng 10-2005, các bác sĩ Bệnh viện St. Paul’s Hospital ở Vancouver (Mỹ) khi điều trị bệnh ngủ quỳ cho một người đàn ông 42 tuổi đã giật mình thấy bệnh nhân này có máu màu xanh thẫm. Chẩn đoán là do mắc chứng methemoglobin, trong đó hemoglobin có trong máu không thể liên kết với ôxy. Cũng có giả thiết cho rằng người đàn ông này mắc chứng Sulhemoglobinemic, căn bệnh hiếm gặp, trong đó sunfua hydro (hydro sulfide) đã kết hợp với các ion sắt trong máu để tạo ra sulfhemoglobin làm cho máu có màu xanh thẫm. Theo chuyên môn thì căn bệnh rối loạn nói trên là do dùng quá liều một số loại thuốc có chứa sulfonamides sumatriplan, một loại thuốc dùng chữa đau nửa đầu. Căn bệnh rối loạn này cũng có thể mất và xuất hiện máu đỏ trở lại, nhưng phần lớn là phải tiếp máu, nhất là trong trường hợp bệnh nặng.
Khắc Nam
(Theo Net/LV- 6/2010)

Ý kiến bạn đọc