Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế yêu cầu tạm ngừng sử dụng loại dược liệu chứa chất gây ung thư, suy thận

09:00, 08/10/2010

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền trên địa bàn tạm ngừng việc sử dụng các dược liệu mang tên Phòng kỷ để ngăn chặn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. 

 

Một loại dược liệu Phòng kỷ. Ảnh: TL

Kết quả kiểm nghiệm trên 21 mẫu Phòng kỷ được lấy trên thị trường của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho thấy trong dược liệu này có chứa acid aristolochic 1, đây là những tác nhân có độc tính cao và có bằng chứng nguy cơ gây ung thư hoặc làm suy thận.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sử dụng dược liệu trên thị trường và các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, tiến hành lấy mẫu, niêm phong toàn bộ các dược liệu mang tên Phòng kỷ như: Quảng Phòng kỷ, Hán trung Phòng kỷ; Rễ gió, Mộc hương nam và một số vị thuốc mang tên Mộc thông như cây Mộc thông mã đậu linh hay Mộc thông; đồng thời, chỉ đạo các Trung tâm kiểm nghiệm Dược - Mỹ phẩm tiến hành kiểm nghiệm các acid aristolochic trong các mẫu dược liệu kể trên. Trường hợp phát hiện được acid aristolochic trong các mẫu cần tổ chức tiêu hủy toàn bộ.  Riêng với các bệnh viện y học cổ truyền, Bộ cũng yêu cầu tạm ngưng sử dụng và nhập vào các dược liệu nói trên, lấy mẫu và niêm phong các dược liệu còn lại để gửi kiểm nghiệm acid aristolochic. 

Được biết, Dược điển Việt Nam 4 (xuất bản năm 2009) có ghi vị thuốc Phòng kỷ có tác dụng lợi tiểu, chống phù do thận, chống viêm giảm đau các bệnh phong tê thấp.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc