Multimedia Đọc Báo in

Năm 2015 sẽ có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết

09:09, 12/07/2011

Tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ vừa qua, Viện Vắc xin quốc tế cho biết, vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới sẽ được sản xuất vào năm 2015 sau khi thử nghiệm thành công vào năm 2012. Công trình vắc xin sốt xuất huyết (DVI) có sự hợp tác của Viện Vắc xin Sabin, Trường Đại học John Hopkins và Tổ chức Y tế thế giới.

Người dân mắc sốt xuất huyết trong mùa dịch năm 2010 được điều trị tại cơ sở y tế. Ảnh: K.O

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay trên thế giới có khoảng 2,5 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết (loại bệnh nhiệt đới lây lan mạnh chỉ sau bệnh sốt rét), trong đó 70% đang sống tại châu Á - Thái Bình Dương. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã cảnh báo dịch sốt xuất huyết đang lan rộng ở châu Á với số ca phải nhập viện và số ca sốt xuất huyết nghiêm trọng đang tăng nhanh làm ảnh hưởng đến kinh tế và sức khỏe con người. Hiện tại bệnh sốt xuất huyết không có thuốc đặc trị hoặc vắc xin phòng bệnh. Công ty Sanofi (Pháp) là công ty đầu tiên đạt đến giai đoạn thử nghiệm thứ 3 - bước cuối cùng trước khi kết quả được nộp cho cơ quan chức năng để được thông qua. Trong năm 2009, công ty đã chi 480 triệu USD để xây dựng một nhà máy có thể sản xuất 100 triệu liều vắc xin mỗi năm. Khoảng 4.000 trẻ em ở tỉnh Ratchaburi của Thái Lan - một trong những khu vực có sốt xuất huyết hoành hành nhiều nhất - đã tham gia vào đợt thử nghiệm để kiểm chứng hiệu quả của vắc xin. Kết quả cho thấy không có trẻ em nào bị phản ứng nghiêm trọng với vắc xin trong 2 năm đầu tiên. Việc sản xuất thành công  vắc xin  phòng bệnh sốt xuất huyết sẽ giúp ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ con người, đặc biệt là trẻ em trước nguy cơ các bệnh dịch ngày càng gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới.

Việt Nam là nước có bệnh sốt xuất huyết lưu hành hằng năm với số ca mắc và tử vong khá cao. Trong năm 2010, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ở nước ta bùng phát mạnh với gần 125.000 trường hợp mắc, trong đó có 104 trường hợp tử vong.

K.O (nguồn HNM)


Ý kiến bạn đọc