Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình xen canh cây trồng hợp lý

10:10, 09/08/2011

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng cách đưa nhiều loại cây khác nhau trồng xen vào vườn cà phê có thể nói là một quyết định táo bạo nhưng vô cùng hiệu quả mà ông Mai Văn Ký ở tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết (TX. Buôn Hồ) đã làm được.

Từ Bình Định vào Dak Lak lập nghiệp cách đây hơn 30 năm, cần cù, chịu khó, ông Mai Văn Ký và gia đình đã khai hoang,  tích góp, lấy ngắn nuôi dài, mở rộng diện tích canh tác. Nhận thấy đất đai màu mỡ mà chỉ độc canh mỗi cây cà phê, trong khi giá cả, sản lượng loại cây này lại cao thấp bất thường nên năm 2004 ông quyết định trồng xen cây sầu riêng trên hơn 4 ha cà phê. Đến nay, ông Ký đã có 200 gốc sầu riêng đang cho thu hoạch, trong đó có khoảng 60 cây sầu riêng Dona trái to đều, hình dáng đẹp, cơm vàng hạt lép và ngọt. Mỗi năm ông thu hoạch được khoảng 14 tấn sầu riêng với một nửa sản lượng là giống Dona. Vì diện tích đất rộng nên ông còn trồng thêm bơ cao sản, trái chín muộn. Hiện nay rẫy cà phê của ông Ký đã có 60 cây bơ đang tuổi thu hoạch, mang lại nguồn thu 15 – 20 triệu đồng mỗi năm.

 
Không chỉ dừng lại ở đó, ông Ký xem tivi, tham khảo sách báo  về kỹ thuật trồng cây hồng ăn trái và năm 2006 ông quyết định trồng xen tiếp 40 cây hồng Hải Hậu (Nam Định) trong cà phê, sầu riêng, bơ. Năm ngoái, ông Ký đã thu hoạch mùa hồng đầu tiên với giá bán 8.000 đồng/kg. Năm nay ông ước tính cũng thu được 5 – 6 tạ hồng.
Mặc dù trồng nhiều loại cây nhưng ông Ký không xuống giống hàng loạt một lượt mà trồng lần lượt từng loại, khi thấy năng suất, sản lượng không bị ảnh hưởng mới tiếp tục trồng loại tiếp theo. Ông còn căn cứ vào độ màu mỡ cũng như diện tích rộng hẹp của đất để trồng cây cho hợp lý mà không sợ các giống cây tranh giành chất dinh dưỡng hoặc ảnh hưởng xấu lẫn nhau. Vì vậy, mặc dù trồng xen sầu riêng, bơ, hồng nhưng cây cà phê vẫn được bảo đảm đủ ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng để phát triển. Với 4 ha, mỗi năm gia đình ông thu hoạch được khoảng 14 tấn cà phê nhân. Tổng thu nhập từ vườn cây của ông vào khoảng 500 triệu đồng mỗi năm, trừ chi phí còn hơn 300 triệu đồng, tạo điều kiện cho cả gia đình có cuộc sống ổn định, 8 người con được học hành, trưởng thành. Ông Ký không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn  tích cực tham gia công tác xã hội với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đoàn Kết.

H.Huyên

 


Ý kiến bạn đọc