Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng địa bàn thu gom rác thải: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường

09:14, 25/04/2011

Nhằm giảm thiểu tình trang ô nhiễm môi trường, từ đầu năm 2011, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị-Môi trường và Công ty TNHH môi trường Đông Phương đã mở rộng địa bàn thu gom rác thải đến các tuyến đường Quốc lộ 14, Tỉnh lộ 2 và các xã vùng ven như: Ea Kao, Hòa Phú, Cư Êbur… Điều này đã hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường do người dân vứt rác thải bừa bãi… .

Việc thu gom, xử lý rác thải ở các khu vực ven TP. Buôn Ma Thuột trước đây là vấn đề nan giải, bởi tình trạng vứt rác thải tràn lan khắp trong làng, ngoài xóm khá phổ biến. Không những thế, người dân còn đổ rác thải thành bãi ở các khu đất trống, ven các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, các tuyến kênh, hồ và cả quốc lộ, tỉnh lộ. Trước thực trạng đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các công ty thu gom rác thải mở rộng địa bàn hoạt động. Theo đó, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị - Môi trường và Công ty TNHH môi trường Đông Phương sẽ quét dọn vệ sinh đường phố trên 85 tuyến đường với tổng số 5,65 ha và 23,62 km đường ngõ xóm; quét dọn bằng xe cơ giới trên 5 trục đường tương đương 7,6 km; tưới nước rửa đường trên 2 trục đường với tổng số 4,14 km; mở rộng công tác thu gom rác thải sinh hoạt ra các xã vùng ven như: Ea Kao, Hòa Thắng, Hòa Phú, Hòa Khánh …

Khi chưa có dịch vụ thu gom rác, phần lớn rác thải trong sinh hoạt của người dân xã Hòa Khánh chủ yếu do các hộ gia đình tự xử lý bằng cách đốt và chôn lấp. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số người dân vẫn chưa ý thức về vấn đề bảo vệ môi trường, nên cứ thấy nơi nào trống thì họ vứt rác vào đó, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Để khắc phục ô nhiễm, chính quyền địa phương đã bỏ kinh phí, thuê nhân công thu gom rác thải. Còn hiện nay, việc mở rộng địa bàn thu gom rác thải đã khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. “Chính quyền xã đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị - Môi trường thu gom rác trên địa bàn xã. Thời gian vừa qua, công tác thu gom rác thải chủ yếu được thực hiện trên tuyến đường Quốc lộ 14, Tỉnh lộ 2; sắp tới sẽ mở rộng quy mô thu gom rác thải vào từng ngõ, hẻm trong các khu dân cư”, ông Hoàng Minh Lụa Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh cho biết. Cùng với đó thì công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng được đẩy mạnh. Đoàn thanh niên, các chi hội cũng tổ chức nhiều buổi lao động công ích để dọn vệ sinh các khu dân cư, nơi công cộng…

Mở rộng địa bàn thu gom rác thải ở các xã ven TP. Buôn  Ma Thuột, cải thiện môi trường sống.
Mở rộng địa bàn thu gom rác thải ở các xã ven TP. Buôn Ma Thuột, cải thiện môi trường sống.

Với những người dân ở vùng nông thôn, việc xử lý rác thải chủ yếu là chôn lấp và đốt. Thế nhưng, không phải loại rác thải nào cũng có thể đốt hoặc chôn được, điều này chưa kể đến chuyện mất thời gian và ô nhiễm do khói, mùi từ việc đốt rác gây ra, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Bên cạnh những người dân có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường thì cũng có không ít người lợi dụng những nơi không có người, hoặc những bãi đất trống... để đổ rác. Ở xã Ea Kao, từ khi có xe thu gom rác thì tình trạng vứt rác dọc hai bên đường đã giảm đáng kể, người dân đã có ý thức gom rác vào từng bao và bỏ ở một nơi cố định để xe rác đem đi tiêu hủy. Đầu năm 2011, xe thu gom đã đi vào từng thôn, buôn, bên cạnh đó, xã còn  thành lập 2 đội thu gom rác ở 2 chợ trong xã để thuận lợi cho Công ty môi trường khi đi làm nhiệm vụ. Không những thế, mỗi thôn, buôn trong xã đều có người phu trách về vệ sinh môi trường để nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh chung. Ông Nguyễn Huy Bài, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Môi trường trên địa bàn xã giờ đã sạch sẽ hơn, ý thức của người dân đã được nâng cao. Mặt khác, chúng tôi cũng có chương trình phát thanh riêng để tuyên truyền cho người dân trong việc thu gom xử lý rác ở những nơi xe thu gom rác không đến được, nhằm bảo vệ môi trường trong sạch”.

Chị Nguyễn Thị Thái Thanh, Phó trưởng Phòng Kế hoạch-Vật tư-Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị -Môi trường cho biết: “Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát các địa bàn và triển khai phương án quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt và vệ sinh các điểm tồn đọng rác, xà bần trên địa bàn các xã, phường mở rộng. Công ty cũng phối hợp với UBND các xã, phường và các thôn, buôn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên tổ chức tổng dọn vệ sinh, không đổ rác, phế thải bừa bãi”. Việc mở rộng địa bàn thu gom rác thải đến các xã vùng ven thành phố đã và đang được người dân và chính quyền các cấp quan tâm, phấn khởi. Bởi điều này, đã hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt của người dân như trước đây. Không riêng gì xã Ea Kao, xã Hòa Khánh mà các địa phương khác như phường Khánh Xuân, xã Hòa Thắng, Hòa Phú… đã và đang từng ngày thoát khỏi cảnh “sống chung” với rác.

 

Thúy Hồng – Phương Hạnh

 


Ý kiến bạn đọc