Thu phí vệ sinh công cộng tại Bến xe liên tỉnh: Người đồng tình, kẻ phản đối
Từ 14-8-2016, Bến xe liên tỉnh thực hiện thu phí sử dụng dịch vụ vệ sinh công cộng (VSCC) qua đầu phương tiện hoạt động tại bến. Trong khi phần lớn doanh nghiệp (DN), hành khách đồng tình, ủng hộ cao thì vẫn còn một số DN phản đối và có đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng.
Năm 2016, Bến xe liên tỉnh đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục tại bến, trong đó, hệ thống nhà vệ sinh công cộng được xây dựng khang trang, lịch sự đạt tiêu chuẩn bến xe loại 1 theo quy định của Bộ GTVT. Theo Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải hành khách công cộng và quản lý Bến xe liên tỉnh, trước đây, loại phí này cũng đã thực hiện thu, nhưng thu qua hành khách. Tuy nhiên, nhận thấy việc này gây nhiều phiền hà cho khách đi xe nên từ giữa tháng 8 năm nay, Công ty triển khai thu qua đầu phương tiện. Trước khi triển khai dịch vụ này, đơn vị quản lý bến đã xin ý kiến của DN về thời gian, mức thu và được sự nhất trí cao. Theo đó, mức thu được thực hiện đối với từng loại xe: từ 16 chỗ ngồi trở xuống 10.000 đồng; trên 16 đến 29 chỗ ngồi 15.000 đồng; từ 29 chỗ ngồi trở lên 20.000 đồng/xe/lượt khai thác; phương thức thanh toán, đơn vị vận tải trả phí trước lúc ký lệnh xuất bến.
Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk. |
Sau hơn 1 tháng triển khai dịch vụ này, đa số DN hoạt động tại bến đồng tình, ủng hộ. Ông Trần Hay, Chủ tịch Hội đồng thành viên – kiêm Giám đốc Công ty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên (đường Lý Tự Trọng, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, mức thu mà đơn vị quản lý bến đưa ra khá phù hợp, cũng không ảnh hưởng mấy đến doanh thu của đơn vị vận tải. Hiện Cao Nguyên có 20 đầu xe, loại 45 chỗ ngồi chạy các tuyến từ Buôn Ma Thuột đi Hà Nội, Thanh Hóa và ngược lại đăng ký hoạt động tại bến, với mức phí phải nộp là 20.000 đồng/xe/lượt xuất bến nên các chủ xe của đơn vị quản lý đều thực hiện nộp đúng, đủ các loại phí quy định tại bến. Còn bà Hoàng Thị Dung, Chủ nhiệm HTX vận tải 1-5 (đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột) thì cho rằng, đơn vị rất hoan nghênh việc thu phí dịch vụ VSCC qua đầu phương tiện, bởi với mức thu cao nhất 20.000 đồng/lượt xe thì không phải là cao, đổi lại người đi xe được sử dụng dịch vụ hiện đại và lấy được sự hài lòng của hành khách.
“Thông tư 152 là cơ sở pháp lý để Bến xe liên tỉnh thực hiện việc thu phí. Các DN có thể liên hệ với Sở Tài Chính là cơ quan quản lý về giá để được rõ hơn. Trong trường hợp chưa giải quyết thấu đáo, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Tài chính để kiểm tra việc thu, mức giá và các quy định về niêm yết giá đối với loại dịch vụ này tại bến xe”.
(Ông Đỗ Bình Chính, Phó Giám đốc Sở GTVT)
|
Bên cạnh sự đồng tình của đa số thì vẫn còn 4 DN phản đối việc thu phí này; các DN phản ánh, năm 2016 đã ký hợp đồng với bến xe, với các nội dung đã được bàn bạc thống nhất thì DN có phương tiện hoạt động khai thác tuyến cố định tại Bến xe liên tỉnh chỉ đóng trọn gói 1 khoản lệ phí xe xuất bến theo Quyết định 429/2011/QĐ-UBND ngày 16-2-2011 của UBND tỉnh về việc phê duyệt giá dịch vụ xe ra, vào bến và đã được niêm yết. Các DN cho rằng, việc bến xe không ký lệnh xuất bến đối với các đầu xe không đóng phí sử dụng dịch vụ VSCC là hành vi ép buộc, gây khó khăn cho DN trong quá trình hoạt động.
Về phía đơn vị quản lý bến xe, ông Trần Thường, Giám đốc Công ty cho biết, sau khi thống nhất mức phí và hoàn tất các thủ tục, đơn vị đã gửi bảng kê khai mức giá dịch vụ đến Sở Tài Chính, Sở GTVT và Cục Thuế tỉnh. Việc thu loại phí này dựa trên nguyên tắc lấy thu bù chi, không mang tính chất kinh doanh. Ông Thường cũng khẳng định, việc thu phí được đơn vị căn cứ từ Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15-10-2014 của Bộ Tài Chính và Bộ GTVT về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo đó, tại Điều 6 Thông tư này quy định, bến xe ôtô được thu các loại phí dịch vụ: xe ra, vào bến; cho thuê nơi đỗ ôtô qua đêm; thuê mặt bằng kinh doanh và các dịch vụ khác.
Phạm Hoàng
Ý kiến bạn đọc