Multimedia Đọc Báo in

Khi nữ cảnh sát điều hành giao thông đường phố

10:57, 12/04/2013

 Từ nhiều tháng nay, trên các giao lộ chính của TP. Buôn Ma Thuột có sự xuất hiện của những người điều khiển giao thông là các nữ cảnh sát. Công việc tưởng chừng nhẹ nhàng, nhưng lại không hề đơn giản, nhất là với phái nữ, bởi các tuyến đường cần điều tiết đều là những tuyến đường đông đúc xe cộ, có tình trạng giao thông phức tạp.

Tại nút giao thông ngã tư đường Phan Chu Trinh - Phan Bội Châu, giữa dòng xe cộ đông đúc, Thiếu úy Nguyễn Thị Hà Phương, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đứng giữa làn đường vung gậy ra hiệu lệnh. Thỉnh thoảng chị huýt còi nhắc nhở dòng xe nối đuôi nhau chạy đúng làn, đúng tuyến. Nhiều người hấp tấp lách xe vượt lên trước bất chấp sự khó chịu của những người xung quanh, nhưng khi nhận sự nhắc nhở dịu dàng của nữ cảnh sát liền chấp hành nghiêm chỉnh. Họ không quên kèm theo nụ cười xòa với người bên cạnh như thay lời xin lỗi. Cách đó hơn chục mét, một đồng đội nữ của chị Hà Phương cũng tất bật với công việc tương tự tại chốt đèn tín hiệu.


Nữ  cảnh sát  điều hành giao thông trên đường phố Buôn  Ma Thuột.   Ảnh: H.G
Nữ cảnh sát điều hành giao thông trên đường phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: H.G

 Chị Hà Phương cho biết, công việc chính của chị là làm ở bộ phận tiếp dân. Khi hay tin ngành có đợt cho phụ nữ được làm cảnh sát giao thông thực thụ, chị đã rất nóng lòng được góp sức mình vào việc giữ gìn trật tự giao thông của thành phố. Sau một thời gian tập huấn thêm về nghiệp vụ, xử lý các tình huống vi phạm trên đường, chị cùng các đồng nghiệp khác đã xuống đường thực thi nhiệm vụ.

Còn Thiếu úy Nguyễn Hồng Hạnh, Đội Xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, lần đầu xuống phố điều khiển giao thông chị thấy rất ngại ngùng, bỡ ngỡ. Nhưng giờ đây, nữ thiếu úy xinh đẹp này đã thuần thục các thao tác điều tiết giao thông. Không riêng gì chị mà rất nhiều chị em khác ở khá xa nơi công tác, lại phải thường xuyên di chuyển chốt trực nên mọi người đều phải thức dậy từ tờ mờ sáng. Bên cạnh đó, khi làm nhiệm vụ, những nữ cảnh sát điều khiển giao thông cũng gặp phải những khó khăn như: thái độ thiếu nghiêm túc, thậm chí trêu chọc; đã có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông khi bị các nữ cảnh sát “tuýt còi” đã thể hiện sự coi thường hoặc có hành vi cợt nhả, thiếu nghiêm túc đối với các chị… Khó khăn, vất vả là thế nhưng các chị vẫn động viên nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Để người dân đi làm đúng giờ, trẻ em đến trường đúng buổi là niềm hạnh phúc của những nữ chiến sĩ công an giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, từ cuối tháng 1-2013, Phòng Cảnh sát giao thông đã điều động 15 cán bộ nữ làm ở các bộ phận như văn thư, tiếp dân, đội xử lý… ra điều tiết giao thông tại những tuyến đường đông người qua lại như Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Phan Chu Trinh… Để điều động nữ cảnh sát tham gia phân làn đường, trước khi ra quân, các chiến sĩ nữ đều được phòng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng và được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ. Các chị em chỉ làm vào giờ cao điểm: buổi sáng từ 6 giờ 15 – 11 giờ 15 và buổi chiều từ 16 giờ 15 – 17 giờ 15. Ngoài giờ trực cao điểm, các nữ cảnh sát vẫn phải bảo đảm hoàn thành công việc chuyên môn được giao. Đến nay, sau 3 tháng triển khai tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường đã giảm rõ rệt, người dân đã thấy yên tâm hơn khi có cảnh sát nữ giao thông làm nhiệm vụ.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc