Multimedia Đọc Báo in

Vi phạm quy chế khám chữa bệnh, bác sĩ và nữ hộ sinh bị kỷ luật

10:40, 07/04/2010

Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng vừa có kết luận thanh tra, đồng thời xử lý kỷ luật cảnh cáo toàn bệnh viện, kéo dài thời hạn nâng lương 12 tháng đối với bác sĩ Nông Thế Cường (khoa Điều trị ngoại sản); khiển trách toàn bệnh viện, kéo dài thời hạn nâng lương 12 tháng đối với nữ hộ sinh Lương Thị Thoan vì đã vi phạm quy chế khám chữa bệnh.

Trước đó, bà Trần Thị Hương, trú tại thôn Lộc Yên, xã Phú Lộc (Krông Năng) đã có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh thái độ làm việc vô trách nhiệm của một số y sĩ, bác sĩ trong kíp trực khoa Điều trị ngoại sản vào ngày 7-2-2010 khiến cho con của bà bị chết ngạt sau khi sinh.
Hồ sơ tại bệnh viện cho thấy: Bà Hương vào Bệnh viện Đa khoa Krông Năng lúc 4 giờ sáng ngày 7-2-2010 và được chẩn đoán là thai lần 3, đủ tháng chuyển dạ, ngôi ngược, vỡ ối sớm, huyết áp tăng. Sản phụ đã được chuyển đến phòng sinh để theo dõi, làm xét nghiệm và cho thuốc hạ huyết áp. Đến 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày, sau khi khám cho bà Hương xong, các bác sĩ hội chẩn và thống nhất cho đẻ đường dưới, không mổ. Chẩn đoán sau khi sinh đối với sản phụ Hương là: ngôi sinh ngược kẹt đầu hậu/ngạt nặng/sản phụ cao huyết áp. Tiên lượng: Nặng – đe dọa tử vong con. Sau đó, cháu bé sơ sinh đã chết trên đường chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu.
Kết luận thanh tra của Bệnh viện đã nêu rõ: kíp trực ngày 7-2 có vi phạm quy chế thường trực, quy chế khám chữa bệnh. Cụ thể, khi nữ hộ sinh Lương Thị Thoan thăm khám ban đầu biết diễn biến của sản phụ Hương là ngôi ngược, thai lần 3, vỡ ối sớm và tăng huyết áp đã báo cáo cho bác sĩ Nông Thế Cường (trưởng kíp trực) nhưng bác sĩ Cường không khám cho sản phụ mà chỉ nghe báo cáo. Do đó không tiên lượng được tình trạng diễn biến của bệnh. Đến khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường vẫn không mời trực lãnh đạo hội chẩn và xử lý.
Những ý kiến và đề nghị của bệnh nhân không được nữ hộ sinh báo cáo đầy đủ cho trưởng kíp trực biết để kịp thời xử lý. Riêng trách nhiệm của bác sĩ Cường là chưa điều hành tốt kíp trực, không thăm khám cho bệnh nhân và khi có diễn biến bất thường không mời lãnh đạo trực để hội chẩn xử lý… Ngoài ra, bác sĩ Cường và nữ hộ sinh Thoan còn vi phạm quy định về giao tiếp ứng xử đối với sản phụ và người nhà bệnh nhân; tư vấn và trả lời vượt khả năng cho phép dẫn đến sự lo lắng và bức xúc cho người nhà sản và sản phụ…
 Về nguyên nhân tử vong của thai nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Krông Năng khẳng định: Thai nhi tử vong do sinh ngôi ngược kẹt đầu hậu dẫn đến ngạt nặng. Đây chỉ là một tai biến trong sản khoa sinh ngôi ngược. “Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bệnh nhân, chúng tôi đã khẩn trương thành lập đoàn thanh tra kiểm tra xác minh lại sự việc, đồng thời đã mời bệnh nhân đối chất trực tiếp với kíp trực trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Theo tôi, với mức độ sai phạm của kíp trực hôm 7-2 vừa qua, hình thức xử lý kỷ luật như vậy là đã thỏa đáng” – ông Thông nói.

Việt Cường

 


Ý kiến bạn đọc