Multimedia Đọc Báo in

Quyến rũ vùng đất ngọc Lục Yên

06:31, 22/12/2019

Cách TP. Yên Bái khoảng 80 km, Lục Yên là vùng đất nằm ở phía đông bắc tỉnh Yên Bái, là địa bàn sinh sống từ lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số, sở hữu nhiều vẻ đẹp thiên tạo quyến rũ.

Dọc theo Quốc lộ 70, trên cung đường uốn lượn quanh những triền núi và dòng sông Lô xanh thẳm, du khách sẽ đến thị trấn Yên Thế, trung tâm của vùng đất Lục Yên. Thung lũng Yên Thế mở ra trước mắt du khách một không gian thoáng đãng, tuyệt đẹp và đậm sắc màu Tây Bắc.

Dọc con đường vào trung tâm huyện Lục Yên, du khách sẽ chiêm ngưỡng cảnh sắc sơn thủy hữu tình bởi phía trên là núi rừng, muôn loài hoa đua nở, phía dưới là dòng sông Lô xanh thẳm và những dòng suối trong vắt đổ về từ nơi thượng nguồn. Bên sườn đồi là những ngôi nhà sàn của đồng bào Tày hoặc những thửa ruộng bậc thang căng tràn sức sống, gợi lên cuộc sống thanh bình, yên ả.

Không gian hùng vĩ, thơ mộng của phố núi Lục Yên.
Không gian hùng vĩ, thơ mộng của phố núi Lục Yên.

Phố núi Yên Thế được bao bọc bởi những triền núi cao, uốn lượn và đặc biệt đó đều là đá thạch anh trắng rất quý. Vì vậy, ở Lục Yên dù vào mùa hè thì tiết trời vẫn dịu mát. Phố núi Lục Yên đẹp thơ mộng, xa xa là những bản làng bình yên nằm nép mình bên triền núi, xen giữa là những cánh đồng lúa xanh bạt ngàn và những con suối nhỏ. Buổi sáng, không gian ở đây thoáng đãng, se se lạnh; chiều về, những áng mây trắng tựa bông sà xuống như choàng lên phố núi một tấm thảm trắng tinh khiết, mềm mại. Khi ấy, cả thung lũng bồng bềnh trong mây và huyền ảo như miền cổ tích.

Sở dĩ Lục Yên được mệnh danh là “đất ngọc” vì đây là quê hương của các loại đá quý như đá ruby, sapphire...

Đến đây, du khách còn được tham quan những cơ sở chế tác đá quý, nơi khai thác đá quý và chọn mua những viên đá quý về làm trang sức. Đá thạch anh trắng ở Lục Yên rất nhiều và được người dân địa phương khai thác để chế tác bàn đá, tranh đá, trang sức…

Tại trung tâm thị trấn Yên Thế có một phiên chợ rất đặc biệt, đó là chợ đá quý Lục Yên được hình thành từ lâu. Như tên gọi, mặt hàng chính của chợ là đá quý đủ các loại, đủ các sắc màu, được chế tác thành nhiều kích cỡ để khách hàng tự do lựa chọn. Phiên chợ đá quý không chỉ là nơi giao thương, buôn bán mà còn là không gian để du khách mọi miền đến chiêm ngưỡng sắc màu đá quý Lục Yên.

Đến Lục Yên, du khách còn được chiêm ngưỡng các thắng cảnh nổi tiếng như chùa tháp Hắc Y, di tích gắn với huyền sử Phật Hoàng Trần Nhân Tông, đền Đại Cại, suối Tiên, suối Ngọc Bích, thác Nà Kèn, hang Mực, hang Đèn Lồng... Đặc biệt là vẻ đẹp của những bản làng người Tày, hái, nơi lưu giữ những phong tục, tập quán và những nét văn hóa mang đậm bản sắc. Dừng chân ở bản Tày, bạn sẽ được nghe và cảm nhận âm điệu trữ tình của những làn điệu hát then, hát khắp. Còn ở bản Thái, điệu múa xòe níu giữ lòng người.

Cọn nước ở bản làng Lục Yên.
Cọn nước ở bản làng Lục Yên.

Vùng đất Lục Yên còn nổi tiếng với đặc sản cam sành. Vào mùa này, những đồi cam sành bạt ngàn đang căng mọng nước, chuẩn bị chín. Cam sành Lục Yên được trồng trên đồi núi, quả to, vị ngọt, thơm. Vào mùa hái cam, người dân địa phương mang cam bày bán ven đường, chợ phiên. Đến đây, dừng chân ở các bản làng, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đậm đà dư vị như vịt lam ống nứa, xôi ngũ sắc, rêu đá gói lá rong nướng trên than hồng, canh măng mai, khoai tím, vịt bầu luộc...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.