Multimedia Đọc Báo in

Sầu riêng Đắk Lắk vươn ra biển lớn

08:27, 25/01/2023

Trái sầu riêng của Đắk Lắk từ thuở chỉ để “ăn chơi”, nay đã trở thành sản phẩm xuất khẩu chính ngạch, bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng ở thị trường quốc tế.

Từ "hệ sinh thái ngành hàng"

Sau 20 năm phát triển, Đắk Lắk đã vươn lên đứng thứ hai cả nước về diện tích sầu riêng, với 15.250 ha, sản lượng đạt 156.392 tấn. Chất lượng sầu riêng của Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá cao và giá cả phù hợp nên có khả năng cạnh tranh với một số nước như Thái Lan, Malaysia… Hương vị sầu riêng Đắk Lắk không chỉ chinh phục thị hiếu của khách hàng trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Trong đó, Trung Quốc là một thị trường có nhiều tiềm năng của loại trái cây này. Niên vụ 2022, Đắk Lắk đã xuất khẩu được khoảng 6.000 tấn sầu riêng. 

Khâu kiểm tra trái sầu riêng trong phòng lạnh trước khi đóng thùng xuất khẩu.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công ty Chánh Thu chia sẻ, trong thời gian qua, nhất là khi sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, ngành hàng sầu riêng được sự quan tâm rất nhiều từ các bộ, ban, ngành cũng như giới truyền thông, không chỉ ở Việt Nam mà còn cả ở các nước Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... Điều này cũng buộc Việt Nam cần có sự sâu sát hơn về phát triển ngành hàng sầu riêng trong thời gian tới. 

Còn nhớ, tại buổi lễ xuất khẩu những lô hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc (vào ngày 17/9/2022), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan lưu ý rằng: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và kinh tế kết nối hiện nay, tư duy “đi cùng nhau” là yêu cầu bắt buộc. “Đi cùng nhau” cũng là cách chúng ta chung sức, chung lòng tạo dựng hình ảnh, thương hiệu sầu riêng Việt Nam, nông sản Việt Nam. Thương hiệu được tạo dựng từ niềm tin của người tiêu dùng, và niềm tin ấy phải được kiểm nghiệm xuyên suốt thời gian dài. Muốn “đi cùng nhau”, trước hết phải “ngồi cùng nhau” trong một hệ sinh thái ngành hàng, từ cấp độ địa phương đến liên vùng. Trong hệ sinh thái đó, mọi người - từ nông dân, doanh nghiệp cho đến cơ quan chuyên ngành - cùng chia sẻ cho nhau thông tin thị trường, các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn của thị trường; chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm hay, những bài học quý trong sản xuất, kinh doanh. 

Đến một nền nông nghiệp minh bạch

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhận định: Lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không phải đích đến cuối cùng, mà chỉ là những bước bắt đầu cho hành trình phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm, với tất cả các khâu, các quy trình đều được chuẩn hóa.

“Thương mại nông sản, hay xuất khẩu nông sản, suy cho cùng không chỉ là câu chuyện buôn bán đơn thuần. Mỗi trái cây bày bán trên kệ hàng tại những siêu thị ở các quốc gia không chỉ dừng lại ở giá cả, hay vị ngon ngọt nhiệt đới, mà còn là khát vọng vươn xa, tự tin tiếp cận, hiện diện ở thị trường toàn cầu. Chúng ta cần nhắc nhau rằng, kinh doanh không chỉ là chuyện bán, chuyện mua sản phẩm, mà còn là sự tôn trọng, uy tín, niềm tin dành cho nhau giữa người bán và người mua, giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Người sản xuất, cũng đồng thời là người bán, trước hết phải trân quý, nâng niu sản phẩm mình dày công tạo ra thì người mua - người tiêu dùng cũng sẽ trân quý và sẵn lòng đón nhận với mức giá ương xứng. Thương hiệu sầu riêng, hay bất kỳ ngành hàng nông sản nào khác, bắt đầu được tạo dựng từ những giá trị hữu hình lẫn vô hình như vậy”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Trái sầu riêng được xử lý kỹ trước khi đưa vào phòng lạnh để đóng gói.

Những bộc bạch đầy tâm huyết của tư lệnh ngành nông nghiệp đang là động lực, là “kim chỉ nam” để Đắk Lắk và các doanh nghiệp cụ thể hóa những giải pháp nhằm hướng đến hành trình của một nền nông nghiệp minh bạch. Điều đó cũng được chứng minh trong thời gian qua, Đắk Lắk đã có sự quan tâm đặc biệt cho sự phát triển mã số vùng trồng, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc liên kết, xây dựng mã số vùng trồng đối với các huyện để thành lập các vùng nguyên liệu sầu riêng bền vững; tuyên truyền cho các hợp tác xã, nông dân nâng cao nhận thức để giữ vững thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đã yêu cầu: Các vùng trồng, cơ sở đóng gói tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác; phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất. Đi đôi với việc tiếp tục xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và truy xuất nguồn gốc, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi vi phạm. Điều này sẽ tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp chất lượng, an toàn, minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp đa giá trị, an toàn, bền vững, hiệu quả cả về kinh tế - xã hội và môi trường...

Để xây dựng một nền nông nghiệp minh bạch, các doanh nghiệp cho rằng: Đắk Lắk mới có 1.500 ha được công nhận có mã vùng trồng, diện tích sầu riêng chưa được cấp mã còn rất lớn, do đó tỉnh cần có phương thức quản lý chặt chẽ nhằm giữ vững được những tiêu chuẩn mà phía Trung Quốc cũng như các nước nhập khẩu đề ra. Trong lộ trình xa hơn, các doanh nghiệp kỳ vọng xây dựng được thương hiệu quốc gia cho sầu riêng vì nó mang tầm ảnh hưởng rất lớn và mang lại giá trị cho rất nhiều người tham gia vào chuỗi liên kết.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.