Multimedia Đọc Báo in

Về buôn, vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự

08:38, 08/08/2023

Quần chúng nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, là lực lượng nòng cốt của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.  Công tác tuyên truyền, phát động quần chúng đang được triển khai rộng khắp tại 15 huyện, thị xã trong tỉnh, với trọng tâm là hướng về cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), khu dân cư xa trung tâm để xây dựng “thế trận lòng dân" vững chắc; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Buôn Plum (xã Ea Trul, huyện Krông Bông) những ngày cuối tháng 7 lúc mưa, lúc nắng bất chợt nhưng bà con trong buôn vẫn có mặt đông đủ tại  nhà sinh hoạt cộng đồng để tham gia buổi phát động quần chúng do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức.

Nhiều người cho biết, họ chấp nhận nghỉ một buổi đồng áng đến đây để xem phóng sự tuyên truyền, nghe thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội địa phương 6 tháng vừa qua; nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các chính sách dân tộc, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng...

Từ người già chống gậy đến mẹ trẻ địu con nhỏ đều có mặt ở nhà sinh hoạt cộng đồng. Họ ngồi vào hàng ghế ngay ngắn, chăm chú lắng nghe và mạnh dạn nêu lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.

Người dân buôn Plum (xã Ea Trul, huyện Krông Bông) nghe tuyên truyền tại buổi phát động quần chúng.

Chị H’Lốc M’Drăng (buôn Plum) chia sẻ, được nghe tuyên truyền, chị cũng như nhiều người dân trong buôn đã có thêm nhiều thông tin, kiến thức pháp luật. Qua đó, nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ vảo vệ ANTT tại cơ sở, tích cực tham gia tố giác tội phạm, giữ vững bình yên cho buôn làng.

Để cuộc sống ngày càng ổn định, bản thân chị cũng mong muốn được Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ đào tạo, giải quyết việc làm để có điều kiện hơn về kinh tế, chăm lo cho các con ăn học.

 

Từ ngày 24/7 đến 2/8, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức phát động quần chúng, nắm tình hình nhân dân tại 7 buôn trọng điểm; tổ chức quán triệt cho cán bộ thuộc hệ thống chính trị của 48 buôn, thôn thuộc 6 xã của các huyện Lắk và Krông Bông, thu hút hơn 1.900 người tham dự.

Buôn Plum có 199 hộ, hơn 92% là đồng bào DTTS. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bằng nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực, đời sống của bà con nơi đây đã có nhiều chuyển biến. Đáp lại, bà con chăm lo làm ăn, đồng hành với chính quyền địa phương giữ gìn ANTT ở buôn. Tuy nhiên, vừa qua trong buôn có một người dân vì cả tin, ham vật chất mà bị kẻ xấu lợi dụng, tham gia tấn công vào hai trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) hôm 11/6. Sự vụ xảy ra khiến bà con không khỏi bức xúc. Nhắc lại chuyện đã qua, già Aye Quen đượm buồn cho hay, già năm nay đã ngoài 70 tuổi, sự vụ xảy ra ngoài sức tưởng tượng của già cũng như người dân trong buôn này. Do không được học hành đến nơi đến chốn, nghe lời tác động, dụ dỗ của kẻ xấu bên ngoài nên chính đứa con của buôn làng lại có hành vi sai trái, vi phạm pháp luật.

“Trong những ngày qua, nhờ công tác vận động, tuyên truyền của lực lượng chức năng, đồng bào ở đây đã thấy được cái sai, cái xấu của những thế lực phản động. Chúng tôi sẽ cảnh giác, tích cực tham gia bảo vệ trật tự xã hội, tố giác tội phạm, xây dựng buôn làng đoàn kết, an toàn”, già Aye Quen nói.

Không chỉ ở buôn Plum, nhiều ngày qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, lực lượng vũ trang đã hướng về các thôn, buôn, đặc biệt là những buôn đồng bào DTTS trong tỉnh để tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con tích cực tham gia bảo vệ ANTT, giữ cuộc sống bình yên cho các buôn làng. Ông Hà Văn Thanh, Đội phó Đội công tác phát động quần chúng chuyên trách (Ban Dân vận Tỉnh ủy) cho biết, những buổi phát động tại các buôn làng thu hút đông đảo người dân tham gia, chia sẻ những ý kiến đóng góp để cùng chung tay giữ vững ANTT tại địa bàn cơ sở. Những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch cũng đã được phổ biến để hàng nghìn lượt người dân nâng cao cảnh giác.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy H’Kim Hoa Byă trao quà tặng người có uy tín tại xã Ea Trul (huyện Krông Bông). Ảnh: X. Dũng

Bám dân để vận động, hiểu dân để có cách làm phù hợp, công tác vận động quần chúng cũng đang được các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện với nhiều đổi mới trong cách làm nhằm phát huy hiệu quả, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ vững ANTT, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

Bà H’Kim Hoa Byă, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, hình thức và phương pháp vận động quần chúng ngày càng được đổi mới, bám sát tình hình thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa bàn. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác này, Ban sẽ chú trọng, phát huy vai trò của các giới, các ngành như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... để tuyên truyền, vận động quần chúng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc