Multimedia Đọc Báo in

Từ SEA Games đến ASIAD

06:16, 06/08/2023

Tại SEA Games 32 vừa qua, đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ nhất với tổng cộng 355 huy chương (136 Huy chương Vàng (HCV), 105 Huy chương Bạc và 114 Huy chương Đồng). Tại ASIAD 19 sẽ diễn ra từ ngày 23/9 đến 8/10/2023 ở Hàng Châu (Trung Quốc), chúng ta chỉ mơ ước đạt chỉ tiêu 3 HCV, song mục tiêu ấy cũng rất mong manh…

1. Trước đó, tại Olympic Tokyo 2020, đoàn thể thao Việt Nam không giành được bất cứ một tấm huy chương nào. Đấy là một bước thụt lùi lớn mà không thể đổ lỗi cho dịch COVID-19!

Giới chuyên môn cho rằng sẵn sàng đánh đổi nhiều huy chương SEA Games để lấy ít huy chương ở đấu trường danh giá như Olympic và thấp hơn là ASIAD. Tại ASIAD 18 tổ chức vào năm 2018 ở Indonesia, thể thao Việt Nam đã giành tổng 5 HCV, 15 Huy chương Bạc và 19 Huy chương Đồng.

Những tấm HCV của thể thao Việt Nam giành được là ở môn đua thuyền rowing bốn nữ (Hồ Thị Lý/Lường Thị Thảo/Phạm Thị Thảo/Tạ Thanh Huyền); pencak silat (Trần Đình Nam, Nguyễn Văn Trí); điền kinh: Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa), Quách Thị Lan (400 m rào nữ).

Tại ASIAD 19 lần này, chúng ta đăng ký tham dự với hơn 320 vận động viên, ít hơn kỳ đại hội trước (352 vận động viên) và tranh tài ở 32 môn. Qua nắm bắt tình hình, đây là kỳ ASIAD có nhiều biến động về cả lực lượng cũng như các môn thi đấu.

Ba nhà vô địch của ASIAD 18 là Trần Đình Nam, Nguyễn Văn Trí và Quách Thị Lan không thể tham gia tranh tài khi pencak silat không nằm trong chương trình thi đấu. Quách Thị Lan đang bị cấm thi đấu do dính doping tại SEA Games 31. Trong khi đó, nội dung rowing thuyền 4 nữ hạng nhẹ nhiều khả năng cũng bị loại và HCV nhảy xa nữ Bùi Thị Thu Thảo vẫn bỏ ngỏ khả năng tham dự.

Đội Việt Nam đã giành Huy chương Vàng nội dung tiếp sức 4x400 m tại Giải vô địch điền kinh châu Á mới đây. Ảnh: Đức Đồng

2. Theo đánh giá của các chuyên gia, mục tiêu giành từ 3 - 5 HCV tại ASIAD sắp tới không phải là dễ dàng. Người được kỳ vọng số 1 lúc này là Nguyễn Thị Oanh – nhà vô địch SEA Games 32 với 4 tấm HCV nhưng đã không thể giành huy chương tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2023 mới kết thúc tại Thái Lan. Mục tiêu dành cho Nguyễn Thị Oanh đặt ra vẫn là kỳ vọng đạt được thành tích tốt nhất. Còn ở nội dung nhảy xa, vận động viên Bùi Thị Thu Thảo sa sút chỉ giành Huy chương Bạc SEA Games 32 với thành tích mới nhất là 6,13 m.

Những niềm hy vọng huy chương tại ASIAD 19 của thể thao Việt Nam không thật sự nhiều. Mới đây, đội chạy tiếp sức 4x400 m nữ gồm: Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh của Việt Nam đã giành HCV tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2023 với thành tích 3 phút 32 giây 36, hơn hẳn thành tích 3 phút 33 giây 05 tại SEA Games 32. Việc đội chạy Việt Nam vượt qua nhiều đối thủ mạnh Nhật Bản, Sri Lanka, Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc), Uzbekistan, Maldives mở ra hy vọng về HCV tại ASIAD 19.

Ở môn bơi, niềm hy vọng số một là Nguyễn Huy Hoàng. Tại SEA Games 32 ở Campuchia, Huy Hoàng thi đấu kém thuyết phục, song theo lý giải là do Huy Hoàng đang tập huấn để chuẩn bị cho ASIAD 19 nên thành tích ở SEA Games chưa ấn tượng. Ở một số nội dung khác như đua thuyền, karatedo, taekwondo, cờ vua Việt Nam cũng có hy vọng giành HCV, nhưng được dự báo là cực kỳ khó khăn.

Môn cờ vua được trở lại chương trình thi đấu chính thức của Đại hội sẽ là cơ hội để thể thao Việt Nam kỳ vọng vào đại kiện tướng Lê Quang Liêm – người có kinh nghiệm thi đấu ở nhiều giải đấu khác nhau.

Thực tế trên cho thấy, số vận động viên đỉnh cao của Việt Nam có khả năng giành HCV ở đấu trường châu Á và xa hơn là Olympic chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đáng tiếc, các tài năng này chưa được đầu tư tập huấn như các vận động viên hàng đầu châu lục và thế giới khác. Nguồn kinh phí thay vì tập trung cho số ít đã bị dàn trải cho cả vài trăm vận động viên; cũng chính vì thế hy vọng lập lại thành tích ở kỳ đại hội 5 năm trước rất khó để thực hiện.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc