Multimedia Đọc Báo in

“Thương lắm tóc dài ơi…”

08:40, 20/10/2024

Bằng tình yêu, bản lĩnh, ý chí và cả sự hy sinh hạnh phúc riêng, những “bóng hồng” thể thao đã nhiều lần mang về vinh quang cho thể thao nước nhà.

1. Những năm qua, thể thao Việt Nam giành được nhiều thành tích cao tại các giải đấu khu vực, châu lục và thế giới, trong đó có đóng góp to lớn của các nữ vận động viên (VĐV). Nền thể thao chúng ta có rất nhiều VĐV nữ, khó đong đếm hết số lượng đang chơi cả đỉnh cao lẫn nghiệp dư. Nữ giới đóng góp cho thể thao nhiều, dù so với các đồng nghiệp nam họ phải hy sinh vất vả hơn nhiều.

Và, so với đồng nghiệp nam, những nữ VĐV Việt Nam chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khán giả cũng như truyền thông. Chế độ đãi ngộ cũng chưa thật tương xứng. Không chỉ ở nước ta, nhiều nước trên thế giới, vị trí của phụ nữ trong thể thao cũng chưa được nhìn nhận đúng mức. Nam giới đến với nghiệp thể thao đã khổ, phụ nữ càng gian nan bội phần. Tuổi thanh xuân đẹp nhất thì phải luôn đối diện với các “thao trường”, “đấu trường”, các chuyến tập huấn biền biệt. Nhiều cái Tết xa nhà, xa chồng con với những nỗi niềm khó nói nên lời. Không phải ai cũng may mắn được lên đội tuyển quốc gia, hoặc nhận về vinh dự bởi không phải giải đấu nào cũng thành công.

Các cô gái “kim cương” đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã nhiều lần mang vinh quang về cho thể thao nước nhà. Ảnh: VFF

Hãy nhìn về tấm vé đến World Cup của bóng đá nữ Việt Nam hệt như “câu chuyện cổ tích thời hiện đại”. Đó là niềm vui vô bờ nhưng cũng để lại những ưu tư trăn trở. Nhiều thế hệ cầu thủ nữ đã phải hy sinh, vượt khó rất nhiều. HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung đã từng trải lòng: “Điều tôi trăn trở suốt những năm tháng gắn bó với bóng đá nữ là chế độ cho các em còn thấp, không thể bảo đảm được điều kiện cuộc sống. Tôi vẫn mong muốn các cầu thủ được tăng thêm chế độ để yên tâm tập luyện, thi đấu, để bóng đá nữ có cơ hội phát triển hơn, rộng rãi hơn. Tôi mong sau khi giải nghệ, các cầu thủ nữ có cuộc sống ổn định và mong muốn hơn nữa của tôi là các cháu có một gia đình hạnh phúc, đầm ấm”.

2. Hay như "tiểu tiên cá" Nguyễn Thị Ánh Viên, trong ngày quyết định chia tay sự nghiệp, đã bộc bạch trên trang cá nhân: “12 năm là một chặng đường gắn với bơi lội nên bây giờ em muốn sống cuộc sống bình thường, tự do và học hỏi thêm nhiều thứ mới nữa. Ánh Viên xin cảm ơn tất cả mọi người đã theo dõi và ủng hộ em trong suốt thời gian qua”. Một lời chia tay đường đua xanh không thể tiếc nuối hơn, cho Ánh Viên và cho người hâm mộ. Nhưng, chị còn phải lo cho cuộc sống riêng tư của mình. Ánh Viên cần những nhiều điều bình dị, đời thường của cuộc sống, của con người. Cuộc sống đời thường của Ánh Viên còn có gia đình, tình yêu, bạn bè, xã hội cùng những điều thú vị, những hiểu biết, những trải nghiệm khác ngoài thể thao.

Câu chuyện của tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh cũng đọng lại nhiều xúc cảm. Nửa sau năm 2023, Linh đã liên tục tham dự đến 11 giải đấu khác nhau, và phần lớn ở nước ngoài: từ Canada đến Mỹ, Trung Quốc, Phần Lan, Đan Mạch, Pháp, Hàn Quốc. Những giải đấu này vừa giúp Thùy Linh tích lũy kinh nghiệm thực chiến, cũng là cuộc đua để tích lũy điểm số, giành suất dự nội dung cầu lông Olympic 2024 với tên gọi "đường đến Paris". Thùy Linh đã liên tục đi du đấu, và trên hành trình ấy, nhiều khi cô chỉ có một mình, không có huấn luyện viên bên cạnh chỉ đạo, giúp đỡ, cũng không có chuyên gia về y tế hay thể lực hỗ trợ.

Từ trường hợp của Ánh Viên, Thùy Linh, chúng ta thử hình dung xem một đứa trẻ lớn lên xa nhà, xa bạn bè rồi xa tất cả những điều bình thường của tuổi thiếu nữ để cống hiến cho thể thao, chỉ biết đến thể thao thì đó là sự hy sinh vô giá. Sự hy sinh, cống hiến đó phải được đánh giá cao và trân trọng tương xứng. Thành tích của thể thao là những tấm Huy chương Vàng, Bạc hay giải Nhất, Nhì, song những hy sinh, cống hiến cả tuổi trẻ như thế không có tấm “huy chương” nào có thể tôn vinh, đánh giá hết được.

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất và sự tri ân trân trọng đến các nữ VĐV – những “bóng hồng” duyên dáng của thể thao nước nhà.

Đông Nghi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết
Đề án xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước mà còn là một trong những chương trình trọng điểm, ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 -22/11/2024).