Huyện Cư M’gar: Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt trên 95%
Chiều 13/4, tiếp tục chương trình làm việc, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh (Đoàn giám sát số 09) tiến hành giám sát đối với UBND huyện Cư M’gar về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm, kéo dài qua nhiều năm trên địa bàn. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chủ trì buổi làm việc.
Theo báo cáo tại buổi làm việc, giai đoạn 2016 – 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng về số lượng đơn/vụ việc. UBND huyện đã chủ động trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, đã tiếp 2.030 lượt/2.234 người; tiếp nhận 2.775 đơn, so với cùng kỳ năm 2010 – 2015 tăng 2.016 đơn; trong đó số đơn/vụ khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý giải quyết là 460, tăng so với giai đoạn 2010 – 2015 là 226 đơn/vụ; có 6 vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, tồn đọng thuộc thẩm quyền của cấp trên và ngành Tòa án.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng chủ trì buổi làm việc. |
Phần lớn đơn khiếu kiện có nội dung về đất đai (chiếm tỷ lệ 60,22%). Trong quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết, xác minh khiếu nại hoặc tố cáo luôn đảm bảo nguyên tắc công khai, khách quan, chính xác, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, đúng luật định. Hằng năm, UBND huyện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt tỷ lệ từ 95% trở lên…
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc: Việc tiếp công dân, xử lý đơn ở UBND các xã, thị trấn hiện nay do công chức Văn phòng – Thống kê, Tư pháp – Hộ tịch kiêm nhiệm nên việc phân loại, xử lý đơn của công dân còn nhiều lúng túng, tham mưu giải quyết chưa kịp thời.
Thành viên Đoàn giám sát đánh giá, trao đổi những khó khăn, tồn tại trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của huyện. |
Một số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân có nội dung phức tạp, khiếu kiện đông người, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên việc xử lý, giải quyết kéo dài, chưa đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật. Một số vụ việc công dân khiếu nại hoặc tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời nhưng công dân vẫn không chấp nhận và tiếp tục khiếu nại hoặc tố cáo lên cơ quan cấp trên, gây khó khăn cho các cơ quan trong quá trình xem xét, giải quyết…
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cư M'gar Nguyễn Đình Viên thông tin thêm một số nội dung trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời đề nghị, thời gian tới UBND huyện cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; tập trung rà soát các đơn thư, làm rõ, tìm hiểu nguyên nhân số đơn thư tăng; tổ chức tuyên truyền, tập huấn để nâng cao kỹ năng, trình độ năng lực cho cán bộ, công chức tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; khắc phục các tồn tại, bất cập, không để đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài…
Lan Anh
Ý kiến bạn đọc