Multimedia Đọc Báo in

Nữ cán bộ sâu sát cơ sở

08:30, 15/10/2023

Năng nổ, nhiệt tình với công việc, miệng nói, tay làm và là người truyền lửa cho các phong trào thi đua ở địa phương là những nhận xét của cán bộ và người dân địa phương về chị H’Hương Hwing, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Krông Jing kiêm Bí thư Chi bộ buôn M’Blốc B, xã Krông Jing (huyện M’Drắk).

Chị H'Hương Hwing đã phát huy tốt khả năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục và gắn kết được phụ nữ ở các thôn, buôn trên địa bàn xã; vận động chị em đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vươn lên phát triển kinh tế gia đình và tự tin tham gia các hoạt động xã hội. Chị H'Hương cùng với Hội LHPN xã chủ động xây dựng chuyên đề hành động theo từng năm và cả nhiệm kỳ; lấy chi hội làm trọng tâm; đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện và khả năng phát triển của mỗi tổ chức cơ sở, qua đó giúp hội viên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Chị H'Hương Hwing (thứ hai từ trái sang) đến thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ.

Bằng các hình thức vận động nguồn lực trong hội viên, trong hai năm 2022 - 2023, Hội LHPN xã Krông Jing đã xây dựng mới được 9 ống tiền tiết kiệm, 6 tổ hùn vốn, 4 mô hình "Nuôi heo đất" và nhóm Phụ nữ tín dụng tiết kiệm, quỹ vốn khởi sự, khởi nghiệp với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, tạo điều kiện cho 33 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Đặc biệt, với cách làm sáng tạo, chị H’Hương đã vận động hội viên thành lập Câu lạc bộ Nữ tiểu thương thôn 1 gồm 16 thành viên, hằng năm mỗi thành viên đóng góp 500.000 đồng để gây quỹ hoạt động. Số tiền trên dành cho các hội viên vay vốn phát triển kinh doanh không tính lãi, đồng thời hỗ trợ hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhận ủy thác cho trên 550 hộ hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 27 tỷ đồng.

Buôn M’Blốc B hiện có 160 hộ với hơn 778 khẩu, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc tại chỗ. Trước đây, kinh tế của người dân buôn M’Blốc B phụ thuộc hoàn toàn vào ruộng rẫy; dù bà con trong buôn có đất sản xuất song do thiếu vốn, trình độ canh tác lạc hậu nên tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 90%. Với vai trò Bí thư Chi bộ, chị H’Hương thường xuyên phổ biến, quán triệt, triển khai chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương đến đảng viên, bà con trong buôn thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp buôn. Chị luôn gần gũi, sâu sát với bà con, tuyên truyền, vận động bà con xây dựng mối đoàn kết cộng đồng; đồng thời phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng và vai trò của các đảng viên để tuyên truyền, vận động người dân thay đổi suy nghĩ, cách làm kinh tế, hướng dẫn bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển mô hình sản xuất, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Chị H'Hương Hwing (giữa) trao đổi công việc với các già làng, người có uy tín trong buôn.

Nhờ vậy, đến nay, buôn M’Blốc B có trên 80% hộ có nhà ở kiên cố; 100% hộ có ti vi, xe máy, điện chiếu sáng; 95% hộ có xe công nông phục vụ sản xuất; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa chiếm trên 87%. Hằng năm tỷ lệ hộ nghèo trong buôn giảm từ 6 - 7%. Tính đến cuối năm 2022, buôn chỉ còn 76 hộ nghèo (chiếm 47,5%); buôn M’Blốc B đạt danh hiệu buôn văn hóa nhiều năm liên tục.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.