Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình với buôn kết nghĩa

08:56, 16/05/2024

Sâu sát, trách nhiệm và tình cảm là phương châm mà Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy khối) hướng đến với nhiều hoạt động ý nghĩa, thắt chặt tình cảm với buôn kết nghĩa Liêng Krắk (xã Krông Nô, huyện Lắk).

Đầu năm 2021, Đảng ủy khối triển khai kết nghĩa với buôn Liêng Krắk. Thời điểm ấy, toàn buôn có 84 hộ, với 357 nhân khẩu; trong đó có 30 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng không thuận lợi khiến việc trồng trọt, phát triển kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đường giao thông bị hư hỏng, xuống cấp; bà con còn có những thói quen sinh hoạt, tập tục lạc hậu…

Trước tình hình trên, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp và thường xuyên cử cán bộ, đảng viên phối hợp với cấp ủy, ban tự quản buôn nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống của bà con để kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn đối với buôn kết nghĩa.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để từ đó đề xuất các cấp, ngành chức năng thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chương trình, dự án, giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí được Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức hằng năm cho bà con buôn Liêng Krắk. Ảnh: Duy Tiến

Với tình cảm và trách nhiệm gắn bó với buôn kết nghĩa, Đảng ủy khối đã triển khai các biện pháp, việc làm cụ thể nhằm giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân trong buôn xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức.

Theo đó, hơn ba năm qua, đơn vị đã phối hợp hỗ trợ thực hiện mô hình trồng lúa Hương Châu 6 trên diện tích 2 ha với 10 hộ tham gia; triển khai nhiều đợt tặng cây giống sầu riêng và bơ ghép chất lượng cao, với số lượng 1.115 cây.

Đồng thời, phối hợp tổ chức hội thảo mô hình trình diễn giống lúa chất lượng cao cho khoảng 70 hộ dân và các lớp tập huấn hướng dẫn cách trồng, kỹ thuật chăm sóc cây trồng nhằm đảm bảo cây giống hỗ trợ có tỷ lệ sống cao và sinh trưởng tốt.

Bên cạnh hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, Đảng ủy khối còn huy động các đơn vị, cán bộ, công nhân viên, đoàn thể hỗ trợ làm sân bê tông, mua sắm trang thiết bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng và xây dựng nhà Tình nghĩa cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Hằng năm, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với nhiều tổ chức về buôn giao lưu văn nghệ; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng quà, hỗ trợ xe đạp cho học sinh nghèo… Những dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng của buôn, Đảng ủy khối đều đến thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh. Tổng giá trị quà tặng thực hiện các chương trình về buôn đến nay gần 745 triệu đồng.

Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp trao tặng xe đạp cho trẻ em buôn Liêng Krắk. Ảnh: Duy Tiến

Ông Bùi Văn Thiêm, Trưởng buôn Liêng Krắk phấn khởi cho hay, những năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng địa phương vẫn có chuyển biến tích cực. Đầu năm 2024, Liêng Krắk vinh dự được công nhận là Buôn văn hóa và số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 6 hộ và 10 hộ cận nghèo.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, bà con trong buôn còn tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa; bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu. Những đổi thay đó có được không thể không nhắc đến sự giúp đỡ có hiệu quả của đơn vị kết nghĩa Đảng ủy khối.

Các mô hình kinh tế được đơn vị kết nghĩa hỗ trợ đã mang lại hiệu quả đáng kể. Nhờ sự tuyên truyền, vận động sâu sát của đơn vị kết nghĩa mà bà con tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không nghe kẻ xấu kích động, xúi giục, lôi kéo gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong buôn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Nguyễn Đình Hoàng cho biết, mặc dù dưới sự hỗ trợ của đơn vị kết nghĩa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã có cải thiện nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn. Hiện nay, địa phương vẫn còn tình trạng thiếu đất ở và sản xuất; thiếu nước sạch để bà con sinh hoạt vào mùa khô; một số công trình thủy lợi xuống cấp chưa có kinh phí tu sửa lại…

Thời gian tới, Đảng ủy khối sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị, tổ chức để thực hiện thêm nhiều chương trình, dự án hữu hiệu giúp bà con cải thiện sinh kế, vươn lên thoát nghèo. Định kỳ sẽ tổ chức các cuộc họp đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác kết nghĩa để đề ra phương hướng triển khai phù hợp, đạt hiệu quả tốt nhất.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc