Multimedia Đọc Báo in

Ngôi nhà ấm áp tình thân của người cao tuổi

08:19, 17/09/2024

Tọa lạc tại thôn Cao Thắng, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột), với môi trường xanh mát, không khí trong lành, yên tĩnh, Cơ sở chăm sóc người cao tuổi (NCT) Phương An đã trở thành nơi chăm sóc, sinh hoạt thuận tiện, là ngôi nhà chung, ấm áp tình thân cho NCT.

Tiên phong trong dịch vụ dưỡng lão

Tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 210.000 NCT, chiếm tỷ lệ khoảng 10% dân số. Những năm gần đây, việc chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho NCT được quan tâm, chú trọng. Bên cạnh các cơ sở chăm sóc NCT thuộc diện bảo trợ xã hội, sự hình thành các trung tâm dưỡng lão dịch vụ là xu thế tất yếu khi đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Xuất phát từ nhu cầu của chính bản thân gia đình, sau nhiều chuyến tham quan, học tập các mô hình, bà Bùi Thị Thu quyết tâm thành lập Cơ sở chăm sóc NCT Phương An, nhằm xây dựng một nơi chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho những NCT chu đáo, khoa học, giúp NCT sống vui - sống khỏe - sống thọ.

Nhân viên chăm sóc người cao tuổi trải nghiệm dịch vụ.

Bà Thu chia sẻ: “Vợ chồng tôi cũng đã có tuổi và cũng không muốn làm phiền đến con cháu nên có nguyện vọng xây dựng một viện dưỡng lão, trước hết là để có nơi vui vẻ, an hưởng tuổi già, sau đó là phục vụ cộng đồng, xã hội. Khi xây dựng và đưa vào hoạt động cũng không nhằm mục đích kinh doanh hay đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà chỉ cần thu đủ bù chi vì mình cũng xác định sau này khi mất đi sẽ trao tặng cho một cơ sở nào đấy mà bản thân cảm thấy tâm niệm gửi gắm được…”

 

“Là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ dưỡng lão, Cơ sở chăm sóc NCT Phương An sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để mang lại cho NCT một cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ với môi trường sống xanh, sạch, an toàn, lành mạnh, gần gũi và được yêu thương như đang sống trong ngôi nhà của mình - nơi luôn có tình thân hiện diện…” - Bùi Thị Thu, Chủ Cơ sở chăm sóc NCT Phương An.

Ý tưởng ấy được bà ấp ủ hơn chục năm, đến năm 2022 bắt đầu triển khai xây dựng và cơ sở chăm sóc NCT theo hình thức dịch vụ đầu tiên trên địa bàn tỉnh ra đời. Với diện tích 2.000 m2, kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 20 tỷ đồng, Cơ sở chăm sóc NCT Phương An có khuôn viên thoáng mát, rộng rãi, quy mô 28 phòng (gồm các phòng 2 người và phòng 4 người). Trong đó, mỗi phòng rộng 27 m2, công trình vệ sinh khép kín, được trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Ngoài ra, tại cơ sở còn có khu vực điều hành, khu vực nhà ăn, sinh hoạt chung, khu vực vệ sinh công cộng được bố trí khoa học, hợp lý, thuận tiện, phù hợp với thói quen, nếp sinh hoạt của NCT.

Hiện nay, Cơ sở chăm sóc NCT Phương An đang cung cấp các gói dịch vụ như: ở trải nghiệm, thường xuyên, dài hạn hoặc ngắn ngày, với mức giá trung bình từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng, tùy thuộc vào nhu cầu của từng gia đình NCT.

Bà Bùi Thị Thu cho biết, khi xã hội ngày càng phát triển, nhịp độ cuộc sống nhanh hơn, nhiều NCT gặp phải các áp lực lớn về tâm lý, phải chịu cảnh sống lủi thủi, buồn chán, cô đơn không được chăm sóc, không có người cùng tuổi trò chuyện dù thường xuyên có con cái bên cạnh.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình con cái không có đủ thời gian chăm sóc tốt cho cha mẹ, không thể luôn túc trực 24/24 giờ để kiểm tra tình hình sức khỏe của các cụ. Một số trường hợp, con cái bận đi công tác một vài ngày, hoặc một vài tuần, không thể đưa các cụ đi cùng cũng rất lo lắng không ai chăm sóc bố mẹ…

Do vậy, việc lựa chọn cơ sở dưỡng lão có chất lượng, đáp ứng tốt cho việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho NCT đang là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn. Và chính sự linh hoạt điều chỉnh trong các gói dịch vụ của Cơ sở chăm sóc NCT Phương An cũng tạo điều kiện để các gia đình có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với điều kiện, nhu cầu cần thiết khi đưa bố mẹ, ông bà đến đây chăm sóc.

Xây dựng môi trường sống ấm áp yêu thương

Là một trong những người đến trải nghiệm dịch vụ tại Cơ sở chăm sóc NCT Phương An, bà Hoàng Thị Tâm năm nay 73 tuổi tâm sự, gia đình bà có ba người con đều đã có công việc và lập gia đình ra ở riêng. Nghĩ đến cảnh sau này già yếu hơn, không đi lại được mà không muốn phiền đến con cháu và được biết trên địa bàn có cơ sở chăm sóc NCT Phương An, bà đã đến đây trải nghiệm để khi có nhu cầu thực sự sẽ đăng ký dịch vụ tại đây.

“Tôi thấy cơ sở này có môi trường xanh, sạch, đẹp, khang trang, tạo điều kiện cho các cụ rất tốt. Khi vào đây, mình chỉ ăn chơi, nghỉ dưỡng, có các cụ trò chuyện đông vui; mọi sinh hoạt khác sẽ được đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên chăm sóc sức khỏe 24/24 giờ nên rất yên tâm...”, bà Tâm vui vẻ nói.

Khu vực sinh hoạt chung tại Cơ sở chăm sóc người cao tuổi Phương An.

Với mục tiêu trở thành ngôi nhà tình thân của NCT, Cơ sở chăm sóc NCT Phương An luôn xây dựng, phát triển theo hướng bảo đảm những tiêu chí về không gian sống, các dịch vụ chăm sóc toàn diện như: chăm sóc y tế, tâm lý, dinh dưỡng và các hoạt động văn hóa tinh thần, gắn kết NCT; đặc biệt là tạo ra một môi trường để NCT cảm thấy được quan tâm và yêu thương với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên chăm sóc tận tâm, tử tế, chuyên nghiệp.

Cô Nguyễn Thị Vang, người có thâm niêm trong công tác cấp dưỡng, chăm sóc sức khỏe NCT hiện đang công tác tại Cơ sở chăm sóc NCT Phương An chia sẻ: “Mỗi công việc, mỗi ngành nghề, hoặc một việc làm bất kỳ đều cần thực hiện bằng tâm huyết, sự nhiệt tình, đạo đức nghề nghiệp thì mới mang lại hiệu quả và duy trì dài lâu. Cùng với đó, xác định NCT là một phần rất quan trọng với mỗi gia đình, do đó chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ chăm sóc NCT mà còn luôn nỗ lực, quan tâm để các cụ tận hưởng trọn vẹn cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc của tuổi già…”.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc