Multimedia Đọc Báo in

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin

11:56, 26/08/2024

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 22/8 về việc triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp, Công an tỉnh rà soát, xác minh và cập nhật đầy đủ thông tin thân nhân gia đình có liệt sĩ chưa xác định thông tin hài cốt để ưu tiên thu thập mẫu ADN thân nhân.

Công an tỉnh tiếp nhận danh sách thân nhân chuyển về từ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (nếu có) thực hiện công tác rà soát, xác minh thông tin thân nhân gia đình liệt sĩ và thu thập, cập nhật, điều chỉnh nếu thiếu hoặc có sai sót; cập nhật vào hệ thống đối tượng theo diện “thân nhân liệt sĩ”, thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú, an sinh xã hội cho công dân; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, các tổ chức chính trị - xã hội để rà soát, làm sạch thông tin nhân thân liệt sĩ và tạo lập kho dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các liệt sĩ được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. (Ảnh minh họa)
Đoàn viên thanh niên chăm sóc mộ liệt sĩ an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh minh họa

Sở LĐ-TB&XH phối hợp các đơn vị rà soát hiện trạng hài cốt liệt sĩ bao gồm: Các trường hợp đã được quy tập, các trường hợp đang được quy tập, các trường hợp chưa được quy tập về các nghĩa trang… Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh trong thực hiện rà soát, cập nhật thông tin thân nhân liệt sĩ và trong quá trình triển khai thu mẫu, vận chuyển mẫu…; tiếp nhận thông tin đã được đối sánh và cùng với các thông tin, tài liệu đang quản lý để xác định danh tính các liệt sĩ chưa xác định thông tin để thực hiện thông báo cho gia đình và thực hiện chính sách theo quy định. Thực hiện rà soát, xác định và tuyên truyền, động viên các trường hợp là đại diện thân nhân hưởng trợ cấp hoặc người thờ cúng của liệt sĩ để xác định thân nhân theo họ ngoại của liệt sĩ...

Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng đề ra.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc