Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi mùa tuyển quân

08:00, 21/12/2023

Thực hiện phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, các địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2024.

Những lá đơn tình nguyện

Cầm trên tay lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), thanh niên Trần Phước Thạnh (24 tuổi, ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) tự tin đến khám sức khỏe.

Em Thạnh đang làm việc tại một công ty xuất - nhập khẩu ở TP. Hồ Chí Minh với mức lương hơn 13 triệu đồng/tháng, nhưng với mong muốn đóng góp một phần sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, em viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Thạnh chia sẻ: “Đợt tuyển quân năm nay, em mong muốn trúng tuyển để được học tập, rèn luyện, trưởng thành hơn nữa trong môi trường quân ngũ”.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP. Buôn Ma Thuột khám sức khỏe cho thanh niên.

Cùng chung tâm trạng háo hức, thanh niên Hồ Minh Trung (18 tuổi, thôn 8, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) chờ đến lượt được gọi vào khám sức khỏe tham gia NVQS năm 2024.

Trung là con út trong gia đình có bốn anh chị em. Hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, bố bị tai nạn giao thông đang điều trị, mẹ già yếu, không có việc làm, các anh chị lập gia đình ra ở riêng không đỡ đần bố mẹ được nhiều. Mọi việc trong nhà do Trung cán đáng.

"Năm nay, đến tuổi tham gia NVQS, em nộp đơn tình nguyện nhập ngũ. Chúng tôi đã động viên, giúp đỡ em an tâm tư tưởng, sẵn sàng tâm thế lên đường tòng quân nếu trúng tuyển", anh Bùi Văn Quang, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Thuận cho hay.

 

Theo kế hoạch của Hội đồng NVQS tỉnh: các địa phương thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân xong trước ngày 1/1/2024; chốt quân số trước ngày 25/1/2024; phát lệnh gọi nhập ngũ xong trước ngày 5/2/2024; đồng loạt triển khai công tác giao - nhận quân trong ngày 25/2/2024.

Tương tự em Phạm Huỳnh Quang (18 tuổi, thôn 5, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) đang là sinh viên năm nhất của một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng khi địa phương có thông báo về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, em vội vã bắt xe về khám tuyển, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Quang là con trai đầu trong gia đình có hai anh em. Ông nội em là liệt sĩ.

Em khát khao được tiếp nối truyền thống của gia đình: “Nguyện vọng của tôi là tạm gác việc học một thời gian để tham gia NVQS đã được bố, mẹ, người thân ủng hộ. Vào quân ngũ giúp tôi được rèn luyện, trưởng thành hơn. Hy vọng hai năm sau, khi đã đủ chín chắn, trưởng thành tôi sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ nơi giảng đường đại học”…

Vì một mùa tuyển quân thắng lợi

Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp trên giao. Hội đồng NVQS các địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc các khâu, các bước. Công tác đăng ký, quản lý thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được triển khai chặt chẽ ngay từ cơ sở. Công tác sơ tuyển, xét duyệt chính trị, khám sức khỏe thực hiện nghiêm túc…

Năm 2024, toàn tỉnh dự kiến được giao tuyển chọn, gọi 2.550 công dân nhập ngũ và hơn 470 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Đại tá Niê Ta, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho hay: "Ngay sau khi được giao chỉ tiêu, Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương kiện toàn đủ thành phần, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm “dân chủ, công khai, công bằng, đúng pháp luật”, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân".

Thanh niên huyện Cư Kuin tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay ở tỉnh được triển khai đồng bộ, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Quân khu V, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự thống nhất cao của các thành viên Hội đồng NVQS các cấp. Dự kiến, thanh niên trúng tuyển NVQS của tỉnh sẽ được giao về các đơn vị: Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3); Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công); Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sư đoàn Bộ binh 315, Lữ đoàn Công binh 270, Lữ đoàn Pháo phòng không 573 (Quân khu 5); Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tuyển quân năm 2024 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương tuyển quân “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”, đủ số lượng, bảo đảm chất lượng; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện tuyển quân; tổ chức lễ giao - nhận quân nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội tòng quân của thanh niên các dân tộc trong tỉnh; tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về Luật NVQS, nghĩa vụ công dân; quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách hậu phương quân đội đối với thanh niên lên đường nhập ngũ và gia đình hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên ngay từ những ngày đầu triển khai công tác khám tuyển, thanh niên chấp hành lệnh gọi đạt tỷ lệ cao. Với những thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe, phẩm chất chính trị đều an tâm tư tưởng, xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, sẵn sàng thực hiện lý tưởng cao đẹp của công dân đối với Tổ quốc.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.