Multimedia Đọc Báo in

Bolivia chính thức công nhận Nhà nước Palestine

19:43, 23/12/2010
Bolivia đã trở thành quốc gia thứ 5 tại Mỹ Latinh, sau Cuba, Brazil, Argentina và Venezuela, công nhận Nhà nước Palestine theo đường biên giới trước năm 1967.
Ngày 22-12, Bộ Ngoại giao Bolivia thông báo đã gửi công hàm chính thức công nhận Nhà nước Palestine theo đề nghị của Tổng thống Mahmoud Abbas, đúng như cam kết trước đó của Tổng thống quốc gia Nam Mỹ này Evo Morales.
Cùng ngày, trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Morales cho biết Bolivia đã quyết định không nối lại quan hệ ngoại giao trong thời gian tới với Israel - vốn bị cắt đứt sau khi quân đội của Nhà nước Do Thái tấn công Dải Gaza hồi đầu năm 2009. Lý do ông Morales đưa ra là "Bolivia không thể tiếp tục khoanh tay đứng nhìn nhân dân Palestine vẫn phải chịu đựng những vấn đề về nhân quyền, lãnh thổ và chủ quyền mà nước láng giềng Israel gây ra."
Một địa điểm ở Gaza bị Israel không kích ngày 21-12
Một địa điểm ở Gaza bị Israel không kích ngày 21-12
Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những đề nghị của Palestine về việc thành lập một nhà nước trên phần lớn Dải Gaza, khu Bờ Tây và phía Đông Jerusalem, những vùng lãnh thổ đã bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến sáu ngày hồi năm 1967. Uruguay cũng tuyên bố sẽ công nhận Palestine theo đường biên giới trên vào năm tới.
Tuy nhiên, Mỹ và các nước phương Tây lại không công nhận một nhà nước Palestine và cho rằng nhà nước này nên được thành lập thông qua một hiệp định hòa bình với Israel.
Ngày 21-12, Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích dữ dội bất thường nhằm vào Gaza để đáp trả các cuộc tấn công bằng rocket của Palestine, làm tăng nguy cơ về một đợt giao chiến đẫm máu mới sau 2 năm khá yên ắng.
Quân đội cho biết các cuộc tấn công của Israel nhằm trúng 7 mục tiêu khác nhau ở Gaza. Trong đó có một nhà máy vũ khí và các đường hầm buôn lậu mà Isreal cho rằng được thiết kế để cho phép chiến binh thâm nhập vào Israel.
Giới chức Palestine cho hay 8 chiến binh bị thương. Sau đó, người Palestine đã bắn một quả rocket khác vào miền nam Israel, làm một bé gái 16 tuổi bị thương nhẹ.
Vụ việc nổ ra sau cái chết của 5 chiến binh Gaza vào hôm thứ bảy vừa qua, trong một vụ tấn công đẫm máu nhất của Israel nhằm vào dải ven biển này suốt nhiều tháng, cho thấy căng thẳng có nguy cơ leo thang. 2 năm trước đây, những đợt rocket không ngừng được bắn từ Gaza đã khiến Israel tiến hành một cuộc xâm chiến đáp trả kéo dài 3 tuần, làm hơn 1.400 người Palestine thiệt mạng, trong đó có rất nhiều dân thường.
Các vụ tấn công trên đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực chưa thoát khỏi bế tắc này.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc