Multimedia Đọc Báo in

Tunisia nỗ lực lập lại trật tự

14:48, 17/01/2011
Hãng AFP đưa tin, Tổng thống lâm thời Foued Mebazaa của Tunisia đã yêu cầu Thủ tướng Mohammed Ghannouchi thành lập một chính phủ liên minh trong thời gian sớm nhất để lập lại trật tự tại quốc gia này.
 
Trong khi Tòa án Hiến pháp thông báo bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới, nhưng các đảng đối lập cho rằng thời hạn 60 ngày là quá sớm, đồng thời, đề nghị giới chức Tunisia đưa ra những bảo  đảm để bầu cử diễn ra tự do và để họ có đủ thời gian tiến hành vận động tranh cử.
Binh sĩ Tunisia triển khai trên đường phố ở thủ đô Tunis. Ảnh: AFP
Binh sĩ Tunisia triển khai trên đường phố ở thủ đô Tunis. Ảnh: AFP

Chính phủ lâm thời đã cho sân bay mở cửa trở lại nhưng lệnh giới nghiêm vẫn tiếp tục được áp dụng. Theo thống kê, đã có khoảng 112 người thiệt mạng từ khi xảy ra bạo loạn tại Tunisia ngày 17-12. Sau khi ông Ben Ali đến lưu vong tại Saudi Arabia, gia đình ông cũng trở thành mục tiêu cho các vụ tấn công. Chi nhánh ngân hàng Zeituona tại Tunis do con rể ông sáng lập và hàng loạt ô tô của gia đình đã bị phóng hỏa. Imed Trabelsi, cháu trai bên vợ của ông Ben Ali đã bị đâm chết.
 
Theo đài truyền hình al-Jazerra có trụ sở tại Doha, Qatar, cựu Bộ trưởng Tunisia Rafid Belhaj Kacem đã bị quân đội nước này bắt giữ. Trước đó, quân đội Tunisia đã bắt giữ người đứng đầu đội cận vệ của Tổng thống bị phế truất Ben Ali và 50 quan chức khác.
 
Phản ứng trước cuộc “Cách mạng hoa nhài” ở Tunisia, các quốc gia phương Tây và Mỹ đều hoan nghênh sự thay đổi, còn các quốc gia trong khối Arập tỏ thái độ thận trọng và không đưa ra lời bình luận. Trong khi đó, hàng trăm khách du lịch châu Âu bị mắc kẹt vì các cuộc bạo loạn ở Tunisia đã trở về nhà trên các chuyến bay khẩn cấp sau khi Tunisia mở cửa không phận từ ngày 15-1.

G.N (Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc