14:20, 21/11/2011
Qua 10 năm thực hiện, dự án hầm Thủ Thiêm và toàn bộ tuyến đại lộ Đông Tây (TP. Hồ Chí Minh) đã chính thức được thông xe vào lúc 14 giờ chiều ngày 20-11.
Toàn bộ tuyến Đại lộ Đông - Tây TP HCM sau khi được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi lại của người dân thành phố, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Đây còn là con đường ngắn nhất nối kết giữa thành phố hiện hữu với bán đảo Thủ Thiêm, tạo tiền đề phát triển khu đô thị phía Đông của thành phố. Nhờ có dự án, đô thị thành phố được chỉnh trang, vệ sinh môi trường được cải thiện, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao. Hầm Thủ Thiêm đã chính thức mở cửa, toàn tuyến Đại lộ Đông - Tây đã thông suốt. Đây cũng là thời khắc đánh dấu sự phát triển mới, tầm cao mới của Việt Nam.
|
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cắt băng khánh thành hầm Thủ Thiêm |
Qua 10 năm thực hiện, dự án đã sử dụng khoảng 61 nghìn tấn thép, 450 nghìn m³ bê tông chất lượng cao, đào đắp 3 triệu m³ đất, xây dựng hơn 1 triệu m² mặt đường. Có hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư công nhân và hàng ngàn lao động tham gia thực hiện với 5,1 triệu ngày công lao động, trên 400 chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia dự án với gần 7500 ngày công nghiên cứu, thiết kế dự án…
|
Những chiếc xe đầu tiên chạy vào hầm Thủ Thiêm từ phía quận 2 sang quận 1 |
Tổng mức đầu tư dự án 16.000 tỷ đồng (tương đương 762 triệu USD). Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm 65%, vốn ngân sách nhà nước 35%. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến trên 22km, chia làm bốn đoạn. Trong đó bao gồm 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn, xây mới 13 cầu, cải tạo 3 cầu cũ hiện có, xây mới 5 nút giao thông, xây mới 12 cầu bộ hành.
|
Cửa hầm Thủ Thiêm phía quận 1 |
Hầm Thủ Thiêm gồm 2 đường dẫn (một đầu thuộc quận 1, đầu còn lại ở quận 2 bên khu đô thị mới Thủ Thiêm) và đoạn dìm ngầm dưới lòng đất vượt sông Sài Gòn dài 370m gồm 4 đốt hầm. Mỗi đốt có chiều rộng xấp xỉ 33m, cao 9m, dài 92m, nặng khoảng 27.000 tấn. Hầm vượt sông cho phép lưu thông 2 chiều, mỗi chiều 3 làn xe, hành lang thoát hiểm.
|
Những công dân thành phố đầu tiên tự tay lái xe qua hầm |
Đây cũng là hầm chui vượt sông lớn nhất Đông Nam Á và đầu tiên tại Việt Nam, có 4 đốt dìm dưới độ sâu gần 14m so với mặt sông. Vận tốc tối đa cho xe lưu thông lên đến 60 km/giờ, bề dày thành hầm hơn 1,2m được cấu tạo bởi bê tông cốt thép chống thấm có tuổi thọ 100 năm.
|
Hệ thống quạt gió luôn được vận hành trong hầm |
|
Lối thoát hiểm hai bên hầm chui Thủ Thiêm |
|
Hầm Thủ Thiêm đã chính thức mở cửa, toàn tuyến Đại lộ Đông - Tây đã thông suốt. Đây cũng là thời khắc đánh dấu sự phát triển mới, tầm cao mới của Việt Nam |
Mục tiêu dự án, rút ngắn thời gian đi lại từ Đông qua Tây và ngược lại (20 - 25 phút) không qua trung tâm thành phố, giảm ách tắt giao thông qua khu vực trung tâm thành phố cải tạo cảnh quan môi trường dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (phía Bắc), phát triển khu đô thị Thủ Thiêm.
Giang Nam
(Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc