Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Azzurri không thể thay đổi lịch sử

05:47, 15/06/2012

 

Tối 14-6, lượt trận thứ hai bảng C Euro 2012 đã diễn ra giữa Italia và Croatia. Azzurri đã không thể có chiến thắng trước Croatia trong cả 5 lần đối mặt trước đó. Và lần này cũng vậy, Italia vẫn không thể thay đổi lịch sử đối đầu giữa hai đội dù đã có bàn thắng dẫn trước ngay trong hiệp 1. 
 
Đội hình Italia không có thay đổi nào so với trận ra quân. “Ngựa chứng” Mario Balotelli vẫn đá cặp cùng Antonio Cassano trên hàng tấn công; sau lưng hai cầu thủ này là hàng tiền vệ 5 người với ngòi nổ Andrea Pirlo và Christian Maggio, Claudio Marchisio, Thiago Motta, Emanuele Giaccherini; hàng phòng ngự gồm:  Leonardo Bonucci, Daniele De Rossi, Giorgio Chiellini; trấn giữ trong khung thành là Gianluigi Buffon.
Mario Balotelli vẫn chưa thể hiện được nhiều
Mario Balotelli vẫn chưa thể hiện được nhiều
Croatia cũng không có sự thay đổi nào trong đội hình đã chơi rất thành công trong trận ra quân gồm: thủ môn Stipe Pletikosa; các hậu vệ Darijo Srna, Vedran Corluka, Gordon Schildenfeld, Ivan Strinic; hàng tiền vệ là: Ivan Rakitic, Ognjen Vukojevic, Luka Modric và Ivan Perisic; hai tiền đạo Mario Mandzukic, Nikica Jelavic tiếp tục có mặt sau màn trình diễn ấn tượng trước CH Ireland. 
 
Mặc dù đang là đội bóng có nhiều lợi thế về điểm số, nhưng Croatia vẫn nhập cuộc với ý đồ tấn công rõ rệt. Các học trò HLV Slaven Bilic chiếm lĩnh thế trận bằng những pha phối hợp trung lộ ở cự li ngắn. Những cầu thủ có kỹ thuật và tốc độ của Croatia gây rất nhiều khó khăn cho đối phương.
Phần lớn thời gian hiệp thi đấu thứ nhất là thế trận đôi công hấp dẫn từ hai đội
Phần lớn thời gian hiệp thi đấu thứ nhất là thế trận đôi công hấp dẫn từ hai đội
Trong khi đó, mặc dù không áp đảo về thế trận, nhưng Italia lại là đội có những cơ hội đầu tiên. Sự sắc sảo của Andrea Pirlo đã tạo ra những cơ hội nhất định cho Mario Balotelli, nhưng cầu thủ này vẫn chưa chứng tỏ được nhiều.
 
Thế trận đôi công diễn ra giúp trận đấu trở nên hấp dẫn. Hai đội chơi ăn miếng trả miếng tạo ra nhiều cơ hội trước khung thành của cả hai bên. Trong khi Croatia vẫn thể hiện được lối đá tấn công có phần “hồn nhiên” của mình thì đoàn quân thiên thanh cũng chơi uyển chuyển hơn hẳn so với trận đầu ra quân. 
 
Sau những pha bỏ lỡ của các tiền đạo thì Italia đã có bàn thắng mở tỷ số từ một tiền vệ. Phút 38, Andrea Pirlo kịp lên tiếng bằng một cú đá phạt trực tiếp hoàn hảo chếch bên cánh trái từ ngoài vòng cấm địa. Italia tạm chiếm ưu thế với tỷ số 1-0.
Pirlo ghi bàn thắng mở tỷ số trận đấu
Pirlo ghi bàn thắng mở tỷ số trận đấu
Sau bàn thua, Croatia vẫn không thể đẩy cao tốc độ trận đấu. Hàng tiền vệ 5 người của Italia đã làm tốt nhiệm vụ hạn chế sức mạnh của các cầu thủ đến từ vùng Balkan. Hiệp 1 khép lại với bàn thắng duy nhất của Pirlo ghi cho Italia.
 
Bước vào hiệp hai, với một giàn cầu thủ đồng đều Croatia khá tự tin cầm bóng tấn công. Các cầu thủ của đội bóng đến từ quốc gia nằm bên bờ biển Balkan đã có những đường lên bóng tấn công khá tốt, họ khiến Italia rất vất vả để có thể chống đỡ. Tuy nhiên, Croatia vẫn thiếu đi sự sắc nét ở những đường bóng cuối cùng nên hầu hết các đường lên bóng đều đi đến sự bế tắc. 
 
Trong khi đó, hơn ½ thời gian đầu của hiệp, Italia chủ động xây dựng thế trận phòng ngự có chiều sâu. Đội bóng của đất nước hình chiếc ủng gần như muốn bảo toàn tỷ số. thế nhưng, việc lùi sâu quá sớm khiến Italia phải trả giá. Phút 72, Mandzukic đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Ở tình huống này, trung vệ của Italia Chiellini đoán sai điểm rơi của một quả tạt từ cánh trái, Mandzukic khống chế nhịp thứ nhất hoàn hảo trước khi tung ra cú sút căng, bóng chạm cột dọc bên phải đi vào lưới.
Pha bóng dẫn đến bàn thắng gỡ hòa của Mandzukic
Pha bóng dẫn đến bàn thắng gỡ hòa của Mandzukic
Bị gỡ hòa, tình thế của Italia đang lâm nguy thật sự. Họ không có quyền tự quyết đối với vận mệnh của mình. Bởi nếu tỷ số hòa được giữ nguyên tới cuối trận đấu, Italia sẽ chỉ có 2 điểm và có thể sẽ rơi xuống vị trí thứ 3. Khả năng Tây Ban Nha thắng CH Ireland là rất cao và ở lượt cuối nếu Tây Ban Nha hòa Croatia thì Italia phải thắng đậm Ireland mới giành quyền đi tiếp. Rõ ràng đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng.
 
Ở những phút cuối trận, Italia nỗ lực đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, khi thời gian còn lại quá ít và tính đột biến trong lối chơi của Azzurri không còn gây bất ngờ cho đối phương thì hy vọng có được 3 điểm là rất mong manh.
 
Lần thứ 6 gặp nhau, đội bóng quê hương của tháp nghiêng Pisa vẫn không thay đổi được vận mệnh của mình. Tỷ số hòa 1-1 trước Croatia sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Italia ở trận đấu cuối cùng. Trong khi đó, đội bóng đến từ Balkan cũng có thể tạm hài lòng với kết quả này.
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc