Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Khi Anh, Pháp phải "chơi bài ngửa"

15:09, 15/06/2012

Đêm nay và rạng sáng mai, lượt trận thứ hai bảng D Euro 2012 sẽ diễn ra. Sau cuộc đối đầu thuộc dạng tẻ nhạt nhất lượt trận đầu tiên do sự thận trọng và đầy toan tính, Anh và Pháp chắc chắn sẽ phải "chơi bài ngửa", bung hết sức ở lượt trận thứ hai.

Trong khi Pháp có cuộc đối đầu đầy khó khăn trước đội chủ nhà Ukraine đang hết sức hưng phấn, thì đội tuyển Anh cũng không dễ thở khi phải đối đầu với một Thụy Điển đang khát điểm.

Ngoại trừ trận đấu quá thận trọng với đội tuyển Anh trong lượt trận đầu tiên, HLV Laurent Blanc đang dẫn dắt “Gà trống Gaulois” đi đúng quỹ đạo trên đường tìm lại ánh hào quang trong quá khứ.

Các cầu thủ Pháp sẽ phát huy sức mạnh nếu được chơi tấn công
Các cầu thủ Pháp sẽ phát huy sức mạnh nếu được chơi tấn công


Quan điểm của HLV Laurent Blanc đưa ra là đội tuyển Pháp thắng, nhưng phải là “thắng đẹp”. Với quan điểm đó, thời gian qua, đội tuyển Pháp thường xuyên ra quân theo sơ đồ chiến thuật mang đậm chất tấn công 4-1-2-3. Hơn thế, ông Blanc đang có trong tay hàng tiền vệ khá mạnh gồm Alou Diarra, Yohan Cabaye, Florent Malouda, Franck Ribery và Samir Nasri. Nếu những cầu thủ này thi đấu đúng sức trong một thế trận tấn công thì hàng tiền vệ đội tuyển Pháp đủ sức xuyên phá bất kỳ hàng phòng ngự nào.

Đối thủ của Pháp là một Ukraine có lợi thế về mặt điểm số và tinh thần đang lên rất cao. Đương nhiên Ukraine sẽ có những tính toán thận trọng để giành vé đi tiếp. Khi đối đầu với Pháp, tất nhiên họ được đánh giá yếu hơn. Họ sẽ triển khai lối chơi phòng ngự chủ động và phản công dựa vào sự nhạy bén và cái duyên ghi bàn của thủ quân Shevchenko.

Các cầu thủ phòng ngự Pháp luôn để mắt đến Shevchenko
Các cầu thủ phòng ngự Pháp luôn để mắt đến Shevchenko


Tuy có trận ra quân khá thành công khi giành chiến thắng trước Thụy Điển với tỷ số 2-1, nhưng đây chỉ là thành công về mặt tỷ số. Trước một Thụy Điển có lối chơi khá đơn giản xoay quanh Ibrahimovic, nhưng hàng phòng ngự của đội đồng chủ nhà bộc lộ khá nhiều lỗ hổng.

Những lỗ hổng đó không được các cầu thủ Thụy Điển khai thác thành công, nhưng khi cơ hội đặt vào tay những Franck Ribery, Samir Nasri hay Samir Nasri thì mọi chuyện sẽ khác rất nhiều. Nếu chơi đúng sức và biết chắt chiu cơ hội, “Gà trống Gaulois” sẽ cất cao tiếng gáy.

Trong khi đó, đội tuyển Anh chưa hẳn sẽ từ bỏ lối chơi từng áp dụng trước Pháp trong lượt trận ra quân. Ý đồ của HLV Roy Hodgson trong việc kiếm 1 điểm trước Pháp rồi tung hết sức đánh bại hai đội bóng còn lại có thể nói là đã thành công một nửa. Nhiều người nghĩ rằng, sẽ là hiển nhiên khi đối đầu với Thụy Điển, đội tuyển Anh sẽ "chơi bài ngửa", tấn công để phục vụ cho nửa còn lại trong ý đồ của mình.

Đội tuyển Anh chắc chắn sẽ vẫn áp dụng lối chơi rình rập
Đội tuyển Anh chắc chắn sẽ vẫn áp dụng lối chơi rình rập


Tuy nhiên, đó là một nhận định sai lầm. Dưới thời HLV Roy Hodgson, “Sư tử” Anh không gầm thét mạnh mẽ. Chưa bao giờ, đội bóng xứ sở sương mù lại tỏ ra “biết người, biết ta” đến vậy. Họ luôn nhập cuộc hết sức thận trong với ưu tiên bảo đảm sự an toàn trước khung thành thủ môn Joe Hart trước khi nghĩ đến việc chọc thủng lưới đối phương.

Ibrahimovic là mối đe dọa thường trực đối khung thành đội tuyển Anh
Ibrahimovic là mối đe dọa thường trực đối khung thành đội tuyển Anh


Dù có thể bị cho là “lép vế”, nhưng “Tam sư” lại luôn tỏ ra nguy hiểm bởi lối chơi lì lợm này của mình. Hơn thế, gánh nặng lịch sử cũng là lý do khiến người Anh phải thận trọng. Trong lịch sử đối đầu, Anh tỏ ra thua kém Thụy Điển. Chiến thắng 1-0 trong trận giao hữu hồi tháng 5 vừa qua trên sân Wembley là lần đầu tiên trong 43 năm tuyển Anh có được niềm vui trọn vẹn trong trận gặp Thụy Điển.

Bởi thế, trong lần đối đầu này, không loại trừ khả năng những chú “Sư tử” lại tiếp tục thế trận rình rập. Chiến thắng tối thiểu sẽ là quá đủ để thầy trò HLV Roy Hodgson thực hiện hết những toan tính của mình.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc