Multimedia Đọc Báo in

HUYỆN M’DRAK: Dịch heo tai xanh cơ bản được kiềm chế

08:56, 17/09/2010

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện M’Drak, tính đến ngày 8-9, toàn huyện có 10/13 xã, thị trấn bị dịch heo tai xanh hoành hành, với 1.592 con heo bị mắc bệnh, trong đó 669 con bị chết (số heo chết có trọng lượng gần 20 tấn).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện M’Drak đã chỉ đạo: các cấp ngành chức năng, trạm thú y huyện và thú y cơ sở huy động lực lượng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, phối hợp với Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện và cơ sở tăng cường tuyên truyền cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống; triển khai khoanh vùng dịch, không vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo ra, vào vùng có dịch, tiêu hủy heo chết, heo bị bệnh nặng theo sự hướng dẫn và giám sát của cán bộ thú y. 100% xã, thị trấn đều thành lập Hội đồng tiêu hủy, một số xã trọng điểm còn lập các Trạm kiểm soát động vật nhằm ngăn chặn việc vận chuyển heo từ vùng có dịch ra bên ngoài và ngược lại, đồng thời kịp thời cấp phát 543 lít thuốc tiêu độc, khử trùng, 300 khẩu trang và 300 đôi găng tay. Đối với heo chưa bị bệnh, cán bộ thú y đã hướng dẫn người dân tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng; tiêu độc toàn bộ khu vực có dịch; kiểm soát chặt chẽ việc kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, nghiêm cấm việc giết, mổ lợn tại nhà, và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Nhờ những biện pháp trên, hơn 10 ngày qua, dịch heo tai xanh đã cơ bản được khống chế tại 7/10 xã, không còn phát sinh heo mắc bệnh và không có heo bị chết do dịch; 3 xã là Cư Mta, Ea Pil và Ea Riêng còn phát sinh dịch nhưng cũng không phức tạp như trước đây.

 

Tiến Lâm

 


Ý kiến bạn đọc