Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII: Đề nghị chưa đưa nhà ở vào diện đối tượng chịu thuế

10:07, 26/05/2010
Chiều qua 25-5, Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế nhà, đất.
Được đưa ra lấy ý kiến đại biểu QH từ kỳ họp thứ 6, vấn đề đưa nhà ở vào diện đối tượng chịu thuế đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu QH và có các ý kiến không thống nhất. Tại kỳ họp này, đa số đại biểu QH cho rằng bất kể giai đoạn nào đối với chế độ của Nhà nước ta không nên đặt vấn đề đánh thuế đối với những người có một nhà ở, vì đây là mơ ước ngàn đời của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, Hiến pháp Việt Nam cũng quy định quyền tự do dân chủ cơ bản của công dân là được quyền có nhà ở.
ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) phát biểu tại hội trường   (Ảnh: SGGP)
Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) phát biểu tại hội trường       (Ảnh: SGGP)
Sau khi cân nhắc trên nhiều khía cạnh, nghiên cứu thận trọng các ý kiến đóng góp, Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ QH cũng đề nghị trước mắt chưa đưa nhà ở vào diện chịu thuế với 5 lý do cơ bản. Đó là: Việc áp dụng thuế nhà ở tại thời điểm hiện nay chưa có sự đồng thuận cao trong nhân dân. Khi nền kinh tế chưa ổn định, việc áp dụng thuế nhà ở sẽ tác động đến tâm lý và làm tăng thêm nghĩa vụ tài chính đối với một bộ phận người dân.
 
Một trong những mục tiêu áp dụng thuế đối với nhà ở là nhằm hạn chế đầu cơ nhà ở, song trên thực tế, giá trị nhà ở lại gắn liền với giá trị đất và đầu cơ lại tập trung vào đất, căn cứ vào vị trí, địa thế của đất mà không phải đầu cơ giá trị xây dựng trên nhà đất. Do vậy, để hạn chế đầu cơ phải tập trung áp dụng công cụ điều tiết đối với đất.
 
Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ QH cũng thấy rằng, việc áp dụng thuế nhà ở thực chất là áp dụng thuế tài sản, song trên thực tế, ngoài nhà ở còn có nhiều loại tài sản khác có giá trị lớn, thậm chí lớn hơn giá trị xây dựng của nhiều loại nhà như ô tô, máy bay, tàu thủy, du thuyền… Nếu chỉ áp dụng thuế tài sản đối với nhà ở thì chưa bảo đảm tính hợp lý, công bằng của một sắc thuế…
 
Do đó, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị, để đảm bảo thống nhất giữa tên gọi và nội dung của luật, nên sửa tên Luật là “Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp”.

Q.A ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc