Multimedia Đọc Báo in

Những dự đoán thiên tài của Bác Hồ

10:32, 20/05/2010

Trên bước đường bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, năm 1913, khi đang ở Luân Đôn (Anh), biết tin nhà yêu nước Phan Châu Trinh đang ở Paris (Pháp), Nguyễn Tất Thành đã gửi một bức thư sang cho cụ Phan. Tuy nhận thức về thời cuộc chưa nhiều, tầm nhìn còn hẹp, nhưng Nguyễn Tất Thành đã ghi rõ trong thư những nhận xét về nhân tình thế thái: “Cuộc chiến tranh thế giới phi nghĩa có khả năng nổ ra trong thời gian không lâu”. Đúng như dự đoán của Nguyễn Tất Thành, ngày 1-8-1914 Đại chiến thế giới lần thứ nhất bùng nổ, kéo dài hơn 4 năm. Trong cuộc chiến đó, đã có gần 10 vạn thanh niên Đông Dương (chủ yếu là người An Nam) bị bắt sang Âu Châu tham chiến, làm bia đỡ đạn. Thực dân Pháp còn vơ vét từ Đông Dương trên 300.000 tấn nông sản, thực phẩm, cao su, rượu, gỗ sang phục vụ chiến cuộc (tính đến năm 1916).
Sau 30 năm bôn ba hoạt động cách mạng ở nước ngoài, mùa xuân năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã trở về Tổ quốc trực tiếp lãnh đạo cách mạng trong nước. Đầu năm 1942, Bác Hồ đã viết: “Việt Nam độc lập 1945” ở cuối bài diễn ca “Lịch sử nước ta” dài 210 câu. Quả vậy, chỉ hơn 2 năm sau, vào tháng 8-1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, Đảng Cộng sản Đông Dương trở thành đảng cầm quyền. Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhân dân ta suy tôn là “Vị cha già dân tộc” dù Người mới 55 tuổi đời.
Năm 1953, trong một hội nghị tổ chức tại Việt Bắc bàn thêm về vấn đề Thuế nông nghiệp, sau khi nói chuyện với đại biểu, Hồ Chủ tịch đã chỉ định Luật sư Phan Anh “lẩy Kiều”. Ông Phan Anh đã hưởng ứng đọc ngay 2 câu đầy ý nghĩa chính trị:
“Diệt thù giải phóng quê ta,
Ấy là nghĩa nặng, ấy là tình sâu”.
Mọi người vỗ tay chưa ngớt, Bác Hồ đã bổ sung tiếp 2 câu sau:
“Đành lòng chờ đó ít lâu,
Có chầy (lâu), cũng một năm sau – vội gì?”.
Câu “lẩy Kiều” này lại là một dự đoán quan trọng về thời cuộc, về tính tất thắng của cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân. Bác động viên nhân dân không nóng vội, và lâu lắm cũng chỉ một năm nữa kháng chiến sẽ thắng lợi… Quả đúng một năm sau, vào tháng 5-1954, bộ đội và nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và Hồ Chủ tịch đã tạo nên Chiến thắng Điện Biên “chấn động địa cầu”.

Thái Sơn (st-bs)

 


Ý kiến bạn đọc