Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Trường Đại học Tây Nguyên học tập và làm theo lời Bác

15:28, 19/05/2010

Tuyên truyền sâu rộng, cụ thể hóa các chương trình thành những phong trào, hoạt động xã hội thiết thực có ý nghĩa để thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, đó là cách làm của Đoàn trường Đại học Tây Nguyên (ĐHTN)  trong việc triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gần 3 năm qua…
Anh Phạm Trọng Lượng, Bí thư Đoàn Trường ĐHTN cho biết: Để hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn trường đã triển khai việc học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ĐVTN. Đồng thời, tổ chức cho ĐVTN tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức của Người thông qua nghiên cứu những tư liệu, tác phẩm văn học, nghệ thuật và điện ảnh... Qua đó, giúp cho ĐVTN hiểu rõ hơn nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của đạo đức đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong tuổi trẻ về ý thức tu dưỡng rèn luyện, học tập và làm theo những điều Bác Hồ dạy. Từ nhận thức đến hành động, tuổi trẻ trường ĐHTN đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động. Hằng năm, các phong trào bề nổi như tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, sáng tác thơ, ảnh, viết nhật ký làm theo lời Bác, đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, cho đến việc xung kích đi đầu đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên đều được Đoàn trường triển khai có hiệu quả với sự tham gia nhiệt tình, tích cực của hàng ngàn ĐVTN. 

Sinh viên Trường ĐHTN đang dạy học cho trẻ em vùng sâu trong chiến dịch "Mùa hè xanh" 2009.
Sinh viên Trường ĐHTN đang dạy học cho trẻ em vùng sâu trong chiến dịch "Mùa hè xanh" 2009.

Làm theo lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, cùng với các, phong trào thi đua trong nhà trường, tuổi trẻ trường ĐHTN còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng do Đoàn, Hội cấp trên tổ chức. Hằng năm, chương trình “Mùa hè tình nguyện” của Đoàn trường được khởi động với hai hoạt động chính là “Mùa hè xanh” và “Tiếp sức mùa thi” lại tạo nên một không khí sôi nổi trong lực lượng ĐVTN. Cứ hè đến, hàng trăm ĐVTN sinh viên lại tình nguyện đến với vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh giúp người dân làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa, dựng nhà ở, hỗ trợ sản xuất, giúp trẻ em ôn tập hè và tạo cho các em sân chơi lành mạnh, bổ ích. Hay vào mùa thi đại học, dưới cái nắng như đổ lửa, vẫn có rất đông ĐVTN tình nguyện tham gia “Tiếp sức mùa thi” giúp các thí sinh và bậc phụ huynh nhanh chóng tìm được chỗ trọ, hướng dẫn đường đến các điểm thi, giải thích những thông tin liên quan… Tất cả những việc làm ấy không chỉ đem lại những giá trị kinh tế to lớn, giúp xóa dần khoảng cách vùng miền mà còn xây dựng nên hình ảnh đẹp về tinh thần, tình cảm thế hệ trẻ đầy năng động, sáng tạo trong lòng người dân. Mặt khác, chính việc tham gia vào những hoạt động này đã giúp cho các ĐVTN trường ĐHTN từng bước khẳng định trách nhiệm, vai trò của mình trong việc góp phần xây dựng quê hương, đất nước, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội ở địa phương.

 

a
Các ĐVTN trường ĐHTN đi lấy củi giúp dân trong chiến dịch "Mùa hè xanh" 2009


Từ những việc làm thiết thực, cụ thể hưởng ứng cuộc vận động, trường ĐHTN đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác. Với lòng kính yêu Bác Hồ, nhiều năm qua, Thạch Chí Công, sinh viên khoa Y đã không ngừng cố gắng học tập và rèn luyện theo gương Bác. Hơn 2 năm gắn bó với giảng đường đại học, Công không chỉ phấn đấu học tập tốt mà còn dành thời gian tham gia vào các phong trào, hoạt động bề nổi của nhà trường. Là thành viên của Ban Chấp hành Đoàn trường, không chỉ tích cực tham gia hoạt động, Công còn là một “tuyên truyền viên” giỏi trong việc vận động ĐVTN tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội. Công cho biết, dù là học sinh, sinh viên hay sau này về làm việc ở một nơi nào đó thì Bác Hồ luôn là tấm gương cho hành trình phấn đấu của bản thân em. Còn với Vũ Thị Dung, sinh viên khoa Nông - Lâm thì, lời Bác dạy “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…” đã trở thành phương châm sống của em. Chính lời dạy của Người đã thôi thúc em phải nỗ lực học tập và phấn đấu hết mình, không nản chí trước khó khăn.
Có thể thấy, những hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đoàn của Đoàn Trường ĐHTN. Hơn thế nữa, với mỗi ĐVTN trong nhà trường thì cuộc vận động chính là cơ hội để phấn đấu, rèn luyện trở thành lớp thanh niên nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có tri thức, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Và điều đó đã khẳng định, tuổi trẻ trường ĐHTN đang nỗ lực hết mình để sống đẹp, sống có ích, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc