Multimedia Đọc Báo in

Phát huy hào khí Xô Viết Nghệ Tĩnh

19:06, 12/09/2010

 Xô Viết Nghệ Tĩnh là tên gọi cho phong trào đấu tranh của công nhân - nông dân Nghệ An và Hà Tĩnh trong năm 1930 - 1931.  

Phong trào đấu tranh ở Nghệ An và Hà Tĩnh mở đầu bằng cuộc biểu tình lớn nhân ngày Quốc tế Lao động 1-5-1930 tại ngã ba thành phố Vinh - Bến Thủy và nông dân 5 xã ven thành phố Vinh, dưới sự lãnh đạo của Xứ uỷ Trung Kỳ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó đến tháng 8-1930, đã có đến 97 cuộc bãi công và biểu tình của công nông với quy mô lớn, quyết liệt, nổi bật là cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Hưng Nguyên.

Xô Viết Nghệ Tĩnh được coi là đỉnh cao của phong trào cách mạng trong những năm 1930 - 1931 và là cuộc khởi nghĩa đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi ra đời. Xô Viết Nghệ Tĩnh - một hình thức mới về chính quyền của người lao động ra đời làm chức năng của chính quyền cách mạng do giai cấp công nhân lãnh đạo. Chính quyền Xô Viết đầu tiên này được hình thành hàng loạt tại nhiều xã thuộc các huyện, thị xã: Thanh Chương, Nam Đàn, Anh Sơn, Nghi Lộc, Vinh - Bến Thuỷ, Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ, Hưng Nguyên... Các chính quyền Xô Viết một mặt thi hành các chính sách mới, mặt khác phá bỏ hệ thống chính quyền cũ, trưng thu đất, thóc gạo, tiền bạc của các địa chủ, đồng thời đòi yêu sách với các chủ xưởng, chủ tàu.

Tuy chính quyền chỉ tồn tại bốn, năm tháng, đến giữa năm 1931, thực dân Pháp trở lại khủng bố dã man, phong trào thoái trào nhưng Xô Viết Nghệ Tĩnh có ý nghĩa lịch sử to lớn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá: “Tuy đế quốc Pháp đã dập tắt phong trào trong biển máu, nhưng Xô viết Nghệ Tĩnh đã chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng lực cách mạng của nhân dân lao động. Phong trào tuy thất bại, nhưng nó rèn luyện lực lượng cho cuộc Cách mạng tháng Tám sau này”.

 Xô Viết Nghệ Tĩnh là tên gọi cho phong trào đấu tranh của công nhân - nông dân Nghệ An và Hà Tĩnh trong năm 1930 - 1931.
Xô Viết Nghệ Tĩnh đỉnh cao phong trào cách mạng những năm 1930 - 1931 (Ảnh: T.L)
Nhân Lễ Kỷ niệm 80 năm Xô Viết-Nghệ Tĩnh (12-9-1930-12-9-2010) do tỉnh Nghệ An tổ chức sáng nay, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã biểu dương nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã phát huy tốt truyền thống Xô Viết- Nghệ Tĩnh trong các thời kỳ cách mạng, đặc biệt trong công cuộc phát triển kinh tế hiện nay. Phó Chủ tịch nước khẳng định: Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh tuy chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng đã để lại cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc về kế thừa phát huy truyền thống yêu nước, bất khuất, quật cường của dân tộc, quyết không chịu làm nô lệ, về tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, không sao chép, giáo điều. Phong trào tuy thất bại nhưng nó đã rèn luyện cho cuộc Cách mạng Tháng Tám sau này. Bài học cách mạng đó luôn có ý nghĩa thực tiễn trong cuộc kháng chiến kiến quốc và công cuộc đổi mới ngày hôm nay… Phát huy hào khí cuả Xô Viết   Nghệ Tĩnh, đồng chí đề nghị Đảng bộ nhân dân tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tích cực học tập ý chí cách mạng, tinh thần xả thân vì nước của các thế hệ cha anh, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các đồng chí Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Hồ Tùng Mậu để năng động sáng tạo tạo nên những phong trào yêu nước mới, xứng đáng là quê hương Anh hùng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Đ.T 


Ý kiến bạn đọc