Multimedia Đọc Báo in

Tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho ngày bầu cử

09:08, 22/04/2011

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của toàn dân. Với tinh thần khẩn trương, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện các bước đạt yêu cầu theo sự chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Trung ương, để cuộc bầu cử thành công.

Ủy ban Bầu cử xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) kiểm tra tiến độ triển khai công tác chuẩn bị bầu cử và danh sách cử tri.
Ủy ban Bầu cử xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) kiểm tra tiến độ triển khai công tác chuẩn bị bầu cử và danh sách cử tri.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, huyện Krông Bông đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng trình tự, quy định. UBBC huyện đã thành lập 5 tiểu ban gồm: Tiểu ban thông tin – tuyên truyền, vật chất, an ninh quốc phòng, giải quyết khiếu nại tố cáo và tổ chuyên viên giúp việc. Huyện đã tiến hành rà soát và lập danh sách sơ bộ 54.182 cử tri, trong đó có 1.954 cử tri đi bầu lần đầu tiên. Căn cứ vào số lượng cử tri, huyện đã thành lập 11 Ban bầu cử HĐND huyện, 116 Ban bầu cử HĐND xã và 116 tổ bầu cử ở 14 xã, thị trấn. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, huyện Krông Bông đã thống nhất lập danh sách 61 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện để bầu 39 đại biểu cho nhiệm kỳ tới. HĐND 14 xã, thị trấn có tổng số 623 ứng cử viên để bầu chọn 391 đại biểu. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ bầu cử đã được Tiểu ban thông tin tuyên truyền, Phòng Văn hóa – Thông tin, Đài truyền thanh huyện và các địa phương tổ chức thực hiện liên tục bằng nhiều hình thức. Bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sửa đổi, các văn bản liên quan đến cuộc bầu cử, các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể cũng lồng ghép tuyên truyền về cuộc bầu cử thông qua các buổi hội họp, sinh hoạt ở địa phương. Huyện cũng tiến hành làm 9 cụm pa nô tuyên truyền về cuộc bầu cử để treo ở những điểm công cộng, khu vực tập trung đông dân cư. Huyện Krông Bông hiện có khoảng 11.000 dân di cư tự do ngoài kế hoạch từ các tỉnh phía bắc vào sinh sống trên địa bàn. Hiện người dân di cư tự do thuộc 2 thôn Noh Prông (xã Hòa Phong) và Cư Dắt (xã Cư Drăm) vẫn chưa có hộ khẩu thường trú. Theo ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Krông Bông để bảo đảm quyền bầu cử của mọi công dân, Huyện ủy và UBBC huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương rà soát, tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo để cấp thẻ cử tri kịp thời cho tất cả mọi người đủ điều kiện tham gia bầu cử. Anh Lâm Thanh Tùng (tổ dân phố 1, thị trấn Krông Kmar) nhận xét: “Tôi thấy lần này huyện chuẩn bị cho công tác bầu cử khá kỹ lưỡng, chu đáo, bảo đảm tính công khai, dân chủ từ việc lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đến tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri… Tôi sẽ cân nhắc để chọn lựa được những đại biểu đủ đức vẹn tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”.

Cũng như nhiều địa phương khác, trong những ngày này, vào thời điểm lúc 7 giờ sáng, 11 giờ trưa và 17 giờ chiều, tại 32 cụm loa ở 32 thôn, buôn của xã Phú Xuân, huyện Krông Năng đều phát đi những nội dung lên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ngoài việc xây dựng 7 cụm pa nô, áp phích tuyên truyền, UBBC xã cũng phân công trách nhiệm cho 43 bí thư chi bộ và 32 trưởng thôn, buôn đẩy mạnh việc tuyên truyền về cuộc bầu cử trong các buổi họp ở địa phương.

Ông Trần Văn Tương, Trưởng trạm truyền thanh xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) phổ biến các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh của xã.
Ông Trần Văn Tương, Trưởng trạm truyền thanh xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) phổ biến các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh của xã.
Đồng chí Trần Văn Huy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã Phú Xuân cho biết: “Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Nhận thức được tầm quan trọng của cuộc bần cử, Đảng ủy và UBBC xã đã tích cực chỉ đạo cấp ủy, Ban bầu cử các thôn, buôn trên địa bàn nêu cao vai trò trách nhiệm của mình trong việc chuẩn bị cũng như tuyên truyền cho cuộc bầu cử”. Để cuộc bầu cử đạt kết quả tốt, Ban chỉ đạo bầu cử huyện Krông Năng đã phối hợp với MTTQ cùng các ngành, đoàn thể trong huyện theo chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo và thực hiện các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử đúng luật định. Huyện ủy, UBBC huyện cũng tập trung lãnh đạo thực hiện công tác chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử, chú trọng giới thiệu các ứng cử viên trẻ tuổi có năng lực tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Để bảo đảm mọi công dân đều được thực hiện đầy đủ quyền bầu cử theo quy định của pháp luật, huyện đã tiến hành rà soát lại số dân, nhất là những vùng có dân di cư tự do để lập danh sách cử tri. Tài liệu phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã được UBBC huyện phân phối đến các xã, thị trấn. Danh sách cử tri và ứng cử viên cũng đã được chuyển về các địa phương để nhanh chóng hoàn thành việc niêm yết theo thời gian quy định.

Ngoài ra, huyện Krông Năng cũng đã tiến hành xong Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thỏa thuận lập danh sách chính thức 64 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện để bầu lấy 40 đại biểu. Các ứng cử viên đều bảo đảm sự tín nhiệm cao của cử tri nơi công tác và nơi cư trú. Bên cạnh lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, trong quá trình triển khai cuộc bầu cử lần này, các ngành chức năng của huyện cũng rất quan tâm giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những ý kiến kiến nghị liên quan đến các ứng cử viên HĐND các cấp trước thời điểm bầu cử. Đồng thời bố trí lực lượng, xây dựng phương án phục vụ tốt an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử.

 

N.X

Ý kiến bạn đọc