Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả nổi bật sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

08:59, 11/05/2011

Nhờ chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tạo được những chuyển biến rõ nét về nhận thức lẫn hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức toàn Khối; tác động tích cực tới các lĩnh vực kinh tế – xã hội của tỉnh và đáp ứng được tình cảm, kỳ vọng, lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên trong toàn Đảng bộ.

Trước hết, Đảng ủy Khối cùng các TCCS đảng đã làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị như: kẻ khẩu hiệu hành động treo tại cơ quan làm việc; tổ chức chiếu phim về Bác, thi kể chuyện, tìm hiểu về cuộc đời Bác Hồ; đọc truyện về Bác trong các kỳ sinh hoạt chi bộ; nêu gương tập thể, cá nhân điển hình… Các cơ quan Báo, Đài tăng cường tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo Bác, góp phần tạo thành phong trào sâu rộng và sự lan tỏa mạnh mẽ của Cuộc vận động. Đặc biệt, năm 2007 Đảng ủy Khối tổ chức Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong việc tuyên truyền, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Số thí sinh tham gia dự thi có 56 đồng chí đến từ 42 TCCS đảng, có 4 thí sinh là người dân tộc thiểu số.

Cùng với công tác tuyên truyền, việc nghiên cứu học tập các chuyên đề Cuộc vận động được BTV Đảng ủy Khối và cấp ủy các TCCS đảng quan tâm chỉ đạo triển khai, học tập sâu rộng, bảo đảm được yêu cầu nội dung, tiến độ kế hoạch đề ra. Ban chỉ đạo Đảng ủy Khối tổ chức quán triệt cho cán bộ chủ chốt cơ sở nội dung của các chuyên đề theo từng năm, sau đó giao cho cấp ủy và Ban Chỉ đạo của các TCCS đảng tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên và quần chúng của đơn vị. Đối với các TCCS đảng có số lượng đảng viên, quần chúng ít, thì tổ chức học tập theo cụm; đối với các trường THPT và các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, học tập, nghiên cứu các chuyên đề được kết hợp với chương trình bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, giáo viên. Tinh thần, thái độ nghiên cứu, học tập các chuyên đề được thể hiện nghiêm túc, trên 97% cán bộ, đảng viên và 90% quần chúng tham gia học tập.

Sau khi tổ chức triển khai quán triệt các chuyên đề, BTV Đảng ủy Khối chỉ đạo cấp ủy đảng cơ sở, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức viết bài thu hoạch, liên hệ xây dựng kế hoạch tiếp tục phấn đấu rèn luyện, đây là căn cứ để các cơ quan, đơn vị theo dõi, giám sát và đánh giá cán bộ, công chức hằng năm. Do đó, trong mỗi bản đăng ký của cán bộ, đảng viên, công chức của từng cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa nội dung làm theo một cách cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của mỗi cá nhân. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban chỉ đạo Đảng ủy Khối, các cơ quan, đơn vị đã xác định những chuẩn mực đạo đức, nội quy, quy chế của từng cơ quan, đơn vị đối với từng cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải thực hiện; từ đó, làm cơ sở cho mọi người tự tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu thực hiện tốt yêu cầu và nhiệm vụ được giao theo các chuẩn mực đã đề ra. Hằng năm, các Chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động và đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, dễ thực hiện, dễ kiểm tra đánh giá; đồng thời đưa nội dung Cuộc vận động vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, có tác động tích cực đến cán bộ, đảng viên, quần chúng trong việc gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý thức tổ chức kỷ luật, phong cách làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Các tập thể, cá nhân được tuyên dương tại cuộc giao lưu tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức.
Các tập thể, cá nhân được tuyên dương tại cuộc giao lưu tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức.

Để Cuộc vận động đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, BTV Đảng ủy Khối chỉ đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối thường xuyên theo dõi đôn đốc và chỉ đạo kịp thời về tiến độ, chất lượng triển khai và tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở các cơ quan, đơn vị. Qua đó, giúp cho BTV Đảng ủy Khối đánh giá được kết quả tổ chức thực hiện Cuộc vận động trong toàn Đảng bộ, nhằm phát huy những mặt tích cực, phát hiện, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng những điển hình tốt và khắc phục những hạn chế. Hằng năm, Ban chỉ đạo của Đảng ủy Khối thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề các TCCS đảng về việc tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động cũng như lồng ghép việc thẩm định TCCS đảng TSVM với nội dung Cuộc vận động tại các chi bộ, đảng bộ cơ sở, qua đó phát hiện được những vấn đề nảy sinh để tham mưu cho BTV chỉ đạo kịp thời và làm cơ sở đánh giá, phân loại chất lượng TCCS đảng và đảng viên cuối năm.

Đặc biệt, thực hiện bước 2 của Cuộc vận động, BCĐ Cuộc vận động Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể tiến hành đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ nhận thức chuyển thành hành động là vấn đề hết sức quan trọng, từ đó BTV Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các TCCS đảng phải thường xuyên quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức đi đôi với thúc đẩy việc làm theo, đưa Cuộc vận động phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Kết quả làm theo ngày càng nhiều hơn, nhất là đối với những cán bộ, đảng viên với tinh thần “Cán bộ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương làm trước”. Để việc “làm theo” thực sự thiết thực và hiệu quả, chuyển mạnh từ học tập sang làm theo tấm gương của Bác, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng bước được gắn với nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; gắn với các phong trào thi đua tại các cơ quan, đơn vị và tổ chức đoàn thể; gắn với từng hành động, công việc, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng, “Nói đi đôi với làm”. Năm 2009 nhân Kỷ niệm 119 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2009). Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị gặp mặt, giao lưu 15 tập thể và 60 cá nhân của 70 TCCS đảng là những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên các lĩnh vực: Công tác xây dựng Đảng; cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí; rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống… Kết thúc buổi giao lưu, BTV Đảng ủy Khối đã trao tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có nhiều thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chọn 1 tập thể, 5 cá nhân tham dự giao lưu, gặp mặt ở cấp tỉnh.

Năm 2010, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và Ban Chỉ đạo tỉnh, BTV Đảng ủy Khối tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tại Hội nghị tổng kết BTV Đảng ủy Khối đã biểu dương và khen thưởng đối với 30 tập thể và 52 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động. Năm 2011, BTV Đảng ủy Khối phát động phong trào thi đua trong toàn Đảng bộ làm theo lời Bác và lập nhiều thành tích chào mừng thành công Đại hội lần thứ XI của Đảng, chào mừng Bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, chào mừng các ngày lễ lớn. Nhân Kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2011), được sự thống nhất của BTV Tỉnh ủy, Đảng ủy khối tổ chức Lễ tuyên dương đối với các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định mục đích, ý nghĩa, tác dụng to lớn của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới…

Sau hơn 4 năm triển khai, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã mang lại những kết quả đáng trân trọng. Đó là những tiền đề quan trọng để các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị rút ra nhiều bài học quý giá trong việc vận động, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực hiện thắng lợi những mục tiêu kinh tế – xã hội của tỉnh.

Viết Hồ


Ý kiến bạn đọc