Multimedia Đọc Báo in

Công tác Tuyên giáo tạo sự đồng thuận xã hội - góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

09:34, 01/08/2011

Trong suốt chặng đường 81 năm qua, cùng với sự trưởng thành, phát triển lớn mạnh không ngừng của ngành tuyên giáo cả nước nói chung, công tác tuyên giáo tỉnh Dak Lak nói riêng đã luôn khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng bộ, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1-8 trở thành ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng. 81 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tuyên giáo luôn giữ vai trò tiền phong, là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng và thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh điều đó.

Cùng với chặng đường lịch sử vẻ vang của công tác tuyên giáo của Đảng nói chung, công tác tuyên giáo của tỉnh đã trưởng thành và lớn mạnh không ngừng. Những thành tựu mà nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được đều có sự đóng góp to lớn của công tác tuyên giáo.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2005-2010) trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước cũng như của tỉnh có những thuận lợi, thời cơ, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; thời tiết diễn biến không thuận lợi; các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hòa bình” v.v…, với vai trò tiền phong, đi đầu, công tác tuyên giáo đã chủ động tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh. Kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy nhiều văn bản như nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn… thúc đẩy hoạt động tư tưởng, nhờ đó Đảng đã tích cực, kịp thời vào đời sống xã hội, tạo sự nhất trí trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời công tác tuyên giáo đã tập trung tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về tư tưởng – chính trị, đường lối đổi mới của Đảng trong mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường giáo dục rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực trong Đảng và trong bộ máy Nhà nước…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng bộ tỉnh, công tác tuyên giáo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào những thành tựu của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong những năm qua, nền kinh tế của tỉnh giữ vững được tốc độ tăng trưởng khá; thu ngân sách hàng năm tăng cao; cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được đầu tư xây dựng; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng thời tham gia đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta, ngăn chặn có hiệu quả thủ đoạn lợi dụng vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”… kích động đồng bào biểu tình, vượt biên trái phép ở địa phương.

Ảnh bên: Tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: H.G
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. (Ảnh: H.G)

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác tuyên giáo vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần sớm khắc phục. Đó là sự hạn chế trong việc nắm bắt và dự báo các khuynh hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tình trạng khiếu kiện diễn ra ở nhiều nơi và có xu hướng không giảm; tham nhũng, lãng phí của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Chưa thực sự làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong công tác đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên địa bàn chưa kịp thời, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao…

 

Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đang đứng trước những vận hội, thời cơ và cũng không ít khó khăn, thách thức, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, công tác tuyên giáo chủ động triển khai tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện có hiệu quả, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân giao phó, trong thời gian tới công tác tuyên giáo tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm cho Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội; phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phẩm chất đạo đức cách mạng, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh. Phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức hiện nay.

Hai là, chủ động tham mưu, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống; đồng thời củng cố niềm tin, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước.

Ba là, phối hợp tuyên truyền đấu tranh mạnh mẽ chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước, các phong trào hành động cách mạng và các gương điển hình tiên tiến; thực hiện Chỉ thị 03-CT-TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Phê phán, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bác bỏ các luận điệu tuyên truyền phản động, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch.

Bốn là, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả công tác tuyên giáo, tăng cường thông tin hai chiều, đối thoại, hướng về cơ sở, tập trung cho các địa bàn trọng điểm; nắm bắt và nhận định kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội; kịp thời định hướng công tác chính trị, tư tưởng, dư luận xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động công tác tuyên giáo; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, hướng về cơ sở.

Năm là, thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, vừa nhằm theo sát các diễn biến nhanh chóng để kịp thời xử lý giải quyết các tình huống, vừa phải trở thành một thành tố tích cực tác động trực tiếp đến sự phát triển của các lĩnh vực trên.

Phát huy truyền thống ngành tuyên giáo, cùng với những kinh nghiệm và bài học quý giá trong chặng đường 81 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, chúng ta tin tưởng rằng, công tác tuyên giáo tỉnh nhà sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo.

Lê Xuân Hảo
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.