Multimedia Đọc Báo in

Qua hơn một năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị

05:33, 03/08/2011

Ngày 25-2-2010, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 290-QĐ/TƯ về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị (HTCT). Ở Dak Lak, sau khi ban hành Quy chế công tác dân vận của tỉnh, đồng thời tổ chức phổ biến, quán triệt cho cán bộ chủ chốt của cấp tỉnh và cấp huyện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao trách nhiệm cho các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc quán triệt sâu sắc tới toàn thể cán bộ, đảng viên và lực lượng vũ trang về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Qua phổ biến, quán triệt Quy chế, phần lớn các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác dân vận, đồng thời xác định rằng công tác dân vận không phải là trách nhiệm của cơ quan chuyên trách (hệ thống dân vận các cấp) mà là trách nhiệm của tất cả các tổ chức trong HTCT.

Căn cứ Quy chế công tác dân vận của HTCT theo Quyết định số 290-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị và Quyết định số 5762-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã ban hành Quy chế công tác dân vận của HTCT, đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và lực lượng vũ trang xây dựng quy chế hoặc chương trình, kế hoạch để triển khai, thực hiện công tác dân vận của HTCT phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Tính đến nay, đã có 100/184 xã, phường, thị trấn ban hành được quy chế hoặc chương trình cụ thể hóa Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Điển hình là Thành ủy Buôn Ma Thuột, Huyện ủy M’Drak, Krông Bông, Krông Buk đã có 100% đảng ủy trực thuộc ban hành Quy chế công tác dân vận của HTCT. Sau khi ban hành Quy chế, các cấp ủy đảng, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang từ huyện, thị, thành phố đến xã, phường, thị trấn đã lồng ghép tổ chức phổ biến, quán triệt trong các cuộc họp giao ban, hội nghị sơ kết, tổng kết công tác của ngành, địa phương, đơn vị.

Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp người dân buôn Đrang Phốk, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) sửa đường giao thông.  Ảnh: Bình Định
Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp người dân buôn Đrang Phốk, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) sửa đường giao thông. (Ảnh: Bình Định)
Trên cơ sở Quy chế công tác dân vận của HTCT cấp mình, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức trong HTCT triển khai nhiệm vụ đã được quy định tại Quy chế và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác dân vận. Kết quả bước đầu thể hiện rõ trong công tác phối hợp là lực lượng vũ trang đã xây dựng được chương trình phối hợp với các đoàn thể, với hệ thống dân vận các cấp; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã có chương trình phối hợp với lực lượng vũ trang về công tác dân vận; phối hợp với HĐND các cấp hiệp thương giới thiệu nhân sự và vận động tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; chính quyền phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng các chính sách, quy hoạch và các dự án lớn của địa phương, phối hợp với Ban Dân vận các cấp kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh 34 của Quốc hội và công tác dân vận của các cấp chính quyền. Điểm nổi bật thể hiện qua công tác phối hợp là cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang, dân vận, Mặt trận, các đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, phân công, điều động hợp lý để cùng xử lý điểm nóng, điểm nổi cộm tại các địa bàn trọng điểm như Buôn Đôn, Ea H’leo, Ea Súp, Krông Năng … trong thời gian qua, bước đầu đạt kết quả nhất định, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngoài thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được quy định tại Quy chế, chính quyền các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện Điều 27 về phân công đồng chí chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận của chính quyền và chỉ đạo thực hiện quy định của pháp luật về Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay đã có 12/15 huyện, thành ủy (Ea Kar, M’Drak, Cư Kuin, Krông Buk, Ea H’leo, Cư M’gar, Ea Súp, Krông Bông, Buôn Đôn, Lak, Krông Ana và Buôn Ma Thuột) chỉ đạo chính quyền các cấp (huyện, xã) tổ chức phân công chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận của chính quyền và chỉ đạo thực hiện quy định của pháp luật về Quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua công tác chỉ đạo của cấp ủy, đến nay, chính quyền các huyện Ea Kar, M’Drak, Cư Kuin, Krông Buk, Ea H’leo đã thực hiện việc phân công chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn phụ trách công tác dân vận của chính quyền (đạt tỷ lệ 100%).     

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được sau hơn một năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của HTCT thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Đó là: Việc tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Quy chế công tác dân vận của HTCT chưa thực sự sâu rộng trong các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Vì vậy, nhận thức về vị trí tầm quan trọng của công tác dân vận của một số tổ chức trong HTCT chưa đầy đủ và sâu sắc. Bên cạnh đó, một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Quy chế này nên kết quả chưa cao. Đặc biệt việc tổ chức triển khai thực hiện Quy chế theo trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, từng đơn vị chưa đồng bộ, chưa thường xuyên, sâu sát, trong chỉ đạo còn lúng túng; việc triển khai ở một số địa phương, đơn vị còn chậm, chưa đều khắp ở các tổ chức trong HTCT.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thời gian tới, cần tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt Quy chế công tác dân vận của HTCT. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của từng tổ chức trong HTCT, đặc biệt là coi trọng công tác phối hợp triển khai thực hiện công tác dân vận giữa cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các lực lượng vũ trang. Mặt khác, các tổ chức trong HTCT cần tập trung vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao hiệu quả chất lượng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững ổn định chính trị xã hội; đấu tranh có hiệu quả đối với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; có các hình thức biện pháp vận động nhân dân phát huy dân chủ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Mai Lan Anh
(Ban Dân vận Tỉnh ủy)

 


Ý kiến bạn đọc